3 loại dầu lành mạnh người suy thận độ 2 nên sử dụng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bệnh nhân suy thận độ 2 nên sử dụng các loại dầu lành mạnh như: dầu mè, dầu đậu nành, dầu ô liu để chế biến các món ăn hàng ngày. Cùng tìm hiểu những lợi ích của 3 loại dầu lành mạnh người suy thận độ 2 nên sử dụng dưới đây

Dầu mè 

Dầu mè có hàm lượng axit béo không no cao, đặc biệt phong phú axit oleic và linoleic. Hai axit béo này có khả năng làm giảm protein niệu và giữ ổn định màng tế bào của các hạt thận. 

Ngoài ra, dầu mè còn giàu vitamin E - một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tế bào thận khỏi các gốc tự do gây hại. Dầu mè cũng giúp cải thiện mức cholesterol, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.  

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị những người bị suy thận độ 2 nên sử dụng mè/dầu mè trong các bữa ăn hàng ngày của mình.

3 loại dầu lành mạnh người suy thận độ 2 nên sử dụng

 

Dầu đậu nành 

Dầu đậu nành cũng chứa nguồn axit oleic và linoleic phong phú, giàu vitamin E. Do đó, dầu đậu nành cũng hỗ trợ làm giảm protein niệu, ngăn ngừa quá trình viêm, stress oxy hóa diễn ra ở thận.  

Bên cạnh đó, dầu đậu nành còn giúp cải thiện mức triglyceride và cholesterol, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Điều này gián tiếp giảm áp lực lên hoạt động của thận.

Dầu ô liu 

Dầu ô liu không thể thiếu trong “danh sách” các thực phẩm người suy thận độ 2 nên sử dụng. Dầu ô liu chứa đến 75% là chất béo không bão hòa đơn, trong đó trên 70% là oleic acid.  

Chất béo đơn này có khả năng giúp ổn định màng tế bào, làm giảm protein niệu hiệu quả cũng như hỗ trợ giảm tiểu đường, huyết áp. Điều này làm giảm áp lực lên hoạt động của thận.

Như vậy, dầu mè, dầu đậu nành và dầu ô liu là 3 loại dầu lành mạnh mà người bị suy thận độ 2 nên ưu tiên sử dụng hàng ngày. Các loại dầu này giàu axit béo không no, vitamin E có khả năng chống oxy hóa mạnh, bảo vệ và phục hồi chức năng của tế bào thận. Do đó, hãy tích cực đưa chúng vào thực đơn để cải thiện tình trạng bệnh.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Dầu mè giúp bảo vệ tế bào thận nhờ cách nào?

Trả lời: Dầu mè giàu vitamin E và axit béo không no, đây đều là những chất chống oxy hóa mạnh giúp ổn định màng và bảo vệ tế bào thận khỏi các gốc tự do.

Câu hỏi 2: Tại sao dầu đậu nành lại tốt cho bệnh nhân suy thận? 

Trả lời: Vì dầu đậu nành giàu các axit béo lành mạnh cùng vitamin E giúp bảo vệ và ức chế quá trình viêm, oxy hóa diễn ra ở thận.

Câu hỏi 3: Dầu ô liu hỗ trợ điều trị suy thận độ 2 như thế nào?

Trả lời: Do trong dầu ô liu có nhiều axit oleic có khả năng làm giảm protein niệu, ổn định màng tế bào và ức chế các yếu tố nguy cơ làm suy giảm chức năng thận.