3 loại quả có thể gây biến động lượng đường huyết nguy hiểm ở bệnh nhân tiểu đường

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ phong phú cho cơ thể. Tuy nhiên, một số loại quả có chứa hàm lượng đường tự nhiên khá cao nếu không kiểm soát tốt sẽ làm tăng glucose máu nguy hiểm ở người bệnh tiểu đường. Cùng tìm hiểu 3 loại quả có thể gây biến động lượng đường huyết nguy hiểm ở bệnh nhân tiểu đường trong bài viết dưới đây

Chuối

Chuối là loại quả rất tốt cho sức khỏe với các chất dinh dưỡng phong phú bên trong. Tuy nhiên, nếu ăn phải quả đã quá chín, chuối sẽ chứa nhiều đường hơn so với khi còn xanh. Chuối chín cỡ vừa có chỉ số đường huyết là 62, trong khi đó mỗi quả chứa khoảng 14 gram đường tự nhiên. 

Do đó, nếu không kiểm soát được khẩu phần ăn sẽ làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng, gây nguy hiểm cho người bị bệnh tiểu đường. Mỗi ngày chỉ nên ăn 1 quả chuối chín.

3 loại quả có thể gây biến động lượng đường huyết nguy hiểm ở bệnh nhân tiểu đường

Dưa hấu 

Mặc dù là trái cây giàu chất điện giải, vitamin C...nhưng dưa hấu lại có chỉ số GI khá cao, ở mức 76 đơn vị. 1 miếng dưa hấu mỏng cũng cung cấp tới 18 gam đường tự nhiên. Điều này khiến việc kiểm soát đường huyết khó khăn hơn đối với bệnh nhân.  

Chỉ nên ăn khoảng 2-3 lát dưa hấu 1 ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Dứa

Dứa chín thường chứa nhiều đường và có chỉ số đường huyết ở mức 59 đơn vị. Trong một miếng dứa mỏng cũng cho hơn 5,5 gram đường tự nhiên. Đây được coi là loại quả làm tăng lượng đường trong máu tương đối nhanh.

Nếu sử dụng không hợp lý sẽ gây nguy hiểm cho người mắc bệnh tiểu đường. Do đó, cần phải cân bằng khẩu phần ăn dứa trong ngày để bảo vệ sức khỏe.

Như vậy, 3 loại quả phổ biến trên đều có chỉ số GI tương đối cao và hàm lượng đường tự nhiên dồi dào. Điều này có thể gây biến động mạnh mẽ lượng đường huyết, làm tổn hại sức khỏe bệnh nhân tiểu đường. Do đó, các bạn cần lưu ý kiểm soát khẩu phần và tần suất sử dụng các loại quả này để đạt hiệu quả điều trị bệnh tối ưu. 

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao chuối chín được xếp vào danh sách “đen” đối với bệnh nhân tiểu đường?

Trả lời: Chuối khi còn xanh có hàm lượng đường khá thấp. Nhưng khi chín, quả chuối chuyển hóa tinh bột thành các loại đường đơn giản dễ hấp thu hơn (glucose, fructose, sucrose...). Vì vậy chuối chín có GI lên tới 62 và chứa đến 14 gam đường mỗi quả, sẽ khiến lượng đường huyết tăng nhanh nếu không kiểm soát.

Câu hỏi 2: Việc ăn dưa hấu quá nhiều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nào đối với người mắc bệnh tiểu đường?

Trả lời: Dưa hấu mỗi lát mỏng chứa tới 18 gam đường và GI là 76. Do đó ăn nhiều dưa hấu quá khẩu phần cho phép có thể dẫn tới tình trạng đường huyết tăng cao vọt, gây nguy hại cho người bị bệnh tiểu đường. Trong trường hợp nặng, đường huyết tăng cao kéo dài có thể gây ra hiện tượng nhiễm toan hoặc hôn mê nguy hiểm đến tính mạng.