4 cách phòng ngừa bệnh bạch biến hiệu quả

Bạch biến là tình trạng một hoặc nhiều khu vực trên da bị mất sắc tố, hình thành thành những mảng trắng. Đây là bệnh lý rất phổ biến, ảnh hưởng tới khoảng 1% dân số thế giới. Nguyên nhân gây bạch biến là sự hủy hoại các tế bào sắc tố gọi là melanocyte ở lớp thượng bì da. Điều này có thể do di truyền, hệ miễn dịch tự tấn công các tế bào hoặc do yếu tố môi trường. Dưới đây là 4 cách phòng ngừa bệnh bạch biến hiệu quả

Tránh các kích thích, giữ tinh thần thoải mái

Stress, căng thẳng, thức khuya, lạm dụng bia rượu... là những tác nhân khiến hệ thống miễn dịch suy giảm hoặc hoạt động quá mức, dẫn tới tấn công các melanocyte. 

Chính vì thế, việc duy trì tinh thần thoải mái, tránh stress và các chất kích thích là vô cùng quan trọng. Bạn nên ngủ đủ giấc, giữ cho cuộc sống lạc quan và ngừng sử dụng các chất có hại như rượu bia, thuốc lá.

Che chắn cơ thể khi ra ngoài trời 

Ánh nắng mặt trời, đặc biệt là tia UV, chính là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới tổn thương và phá hủy các tế bào sắc tố. Vì thế khi ra ngoài trời nắng, bạn cần che chắn cơ thể thật kỹ bằng các biện pháp:

- Đội mũ rộng vành, đeo kính râm chất lượng

- Mặc quần áo dài tay, ưu tiên sợi vải cotton

- Bôi kem chống nắng đều khắp cơ thể trước khi ra ngoài 30 phút, kể cả ngày trời có mây.

4 cách phòng ngừa bệnh bạch biến hiệu quả

Khám sức khỏe định kỳ

Một số bệnh lý về nội tiết như rối loạn hoạt động tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến yên có liên quan mật thiết tới các bất thường da, trong đó có bệnh bạch biến

Do đó, bạn cần khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm những bệnh lý này. Đồng thời xét nghiệm máu kiểm tra đường huyết, cholesterol, hormone tuyến giáp... là vô cùng cần thiết.

Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một số vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh sắc tố da. Thiếu hụt chúng có thể dẫn tới tình trạng bạch biến nặng hơn.

Cụ thể, bổ sung đủ vitamin B12, axit folic, kẽm, đồng... sẽ giúp quá trình sản xuất melanin diễn ra bình thường. Ngược lại, thừa vitamin A cũng có hại cho da. 

Vì thế, bạn cần xây dựng chế độ ăn đa dạng thực phẩm, đủ chất để đảm bảo cung cấp đủ các vi chất cần thiết cho da khỏe mạnh.

Như vậy, bạn đã nắm được 4 cách phòng ngừa bệnh bạch biến hiệu quả rồi đó. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Bạch biến có chữa được không?

Trả lời: Bạch biến không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể cải thiện tình trạng bằng cách bôi thuốc steroid, chiếu tia UV nhân tạo. Điều quan trọng nhất là phát hiện và áp dụng các biện pháp phòng ngừa bệnh ngay từ đầu.

Câu hỏi 2: Bạch biến có nguy hiểm không? 

Trả lời: Tình trạng bệnh chủ yếu liên quan đến mỹ quan. Tuy nhiên nếu vết bạch biến quá lớn, trở nên bắt sáng khi tiếp xúc với ánh nắng ngoài trời thì cần cẩn thận nguy cơ ung thư da cao hơn. 

Câu hỏi 3: Áp dụng các biện pháp phòng ngừa bạch biến phù hợp tuổi nào?

Trả lời: Có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa trên ngay từ khi còn nhỏ, đặc biệt là những vấn đề liên quan tới chất lượng giấc ngủ, dinh dưỡng, bảo vệ da trước ánh nắng...