4 lợi ích của chất xơ giúp chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2

Chất xơ được biết đến là một trong những "vũ khí" lợi hại nhất giúp chống lại căn bệnh tiểu đường tuýp 2. Các nhà nghiên cứu cho biết ăn nhiều chất xơ kích thích một loại vi khuẩn đường ruột có thể giúp chống lại bệnh tiểu đường type 2. Bài viết dưới đây là 4 lợi ích của chất xơ giúp chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2

Thúc đẩy vi khuẩn đường ruột sản xuất axit béo chuỗi ngắn 

Axit béo chuỗi ngắn (SCFAs) đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa lượng đường trong máu. Chất xơ thực phẩm với tác dụng "chùi rửa" đường ruột sẽ kích thích các vi khuẩn có lợi như Lactobacilli và Bifidobacteria phát triển mạnh. Từ đó, chúng sản sinh ra nhiều SCFAs hơn - những hợp chất quý giúp tăng cường nhạy cảm với insulin và ổn định lượng đường trong máu.

Cung cấp năng lượng cho tế bào ruột 

Chất xơ thực phẩm không thể được tiêu hóa, do đó khi đi qua đường ruột, chúng sẽ bị lên men và biến đổi thành các hợp chất SCFAs. Đây chính là "thức ăn" quý giá nuôi dưỡng và cung cấp năng lượng cho các tế bào ở ruột non và ruột già. 

SCFAs cũng kích thích tăng sinh tế bào biểu mô ruột, từ đó hỗ trợ quá trình hấp thu chất dinh dưỡng được tốt hơn.

4 lợi ích của chất xơ giúp chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2

Chống viêm hiệu quả

Chất xơ, đặc biệt là loại hòa tan, có khả năng làm giảm các phản ứng viêm trong cơ thể. Điều này rất quan trọng với người bệnh tiểu đường bởi viêm nhiễm kéo dài chính là nguyên nhân gây ra tình trạng kháng insulin và mất cân bằng đường huyết.

Giúp điều chỉnh cơn đói hiệu quả

Chất xơ có tác dụng tạo cảm giác no lâu hơn nhờ khả năng hấp thụ và giữ nước tốt. Nhờ đó, người tiêu dùng sẽ không có cảm giác thèm ăn dai dẳng, từ đó giảm nguy cơ ăn vặt và tăng cân.

Như vậy, bổ sung đủ chất xơ qua thực phẩm hàng ngày sẽ giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát tốt glucose máu, tăng cường đề kháng cho cơ thể và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, người bệnh sẽ dễ dàng đáp ứng đủ lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể hàng ngày.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao chất xơ lại có khả năng làm giảm viêm hiệu quả ở người bệnh tiểu đường?

Trả lời: Chất xơ, nhất là dạng hòa tan, có khả năng làm giảm viêm hiệu quả ở người tiểu đường vì một số lý do:

- Chúng có cấu trúc đặc biệt giúp "chùi rửa" đường ruột, ngăn ngừa các phản ứng viêm do sự phát triển quá mức của vi khuẩn có hại.

- Chất xơ còn kích thích sự nhân lên của các lợi khuẩn, góp phần cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột.

- Một số axit béo chuỗi ngắn do quá trình lên men chất xơ tạo ra cũng có tác dụng ức chế quá trình viêm hiệu quả. 

Nhờ vậy, chất xơ giúp người bệnh kiểm soát các phản ứng viêm do tiểu đường gây ra, từ đó gián tiếp cải thiện khả năng điều tiết đường huyết và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

Câu hỏi 2: Làm thế nào để bổ sung đủ chất xơ cho người mắc bệnh tiểu đường hàng ngày?

Trả lời: Để bổ sung đủ chất xơ mỗi ngày, người bệnh tiểu đường cần lưu ý:

- Chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, kê, lúa mì, ngô... để ăn hàng ngày. Đây là những thực phẩm lành mạnh chứa nhiều chất xơ. 

- Tăng cường rau xanh, củ quả tươi vào thực đơn. Cố gắng ăn cả lá sẽ giúp tăng hàm lượng chất xơ so với chỉ ăn phần quả. 

- Sử dụng các loại hạt, đậu đỗ vì chúng chứa nhiều chất xơ hòa tan có lợi cho tiêu hóa. 

- Nếu vẫn khó đáp ứng đủ lượng chất xơ khuyến nghị (25-30g/ngày), hãy uống thêm các loại sữa chua, nước ép trái cây giàu xơ để bổ sung.