4 lý do người suy thận nên hạn chế uống nước dừa

Nước dừa vốn được xem là một loại đồ uống giải khát, bổ dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với người bị suy thận, việc uống nước dừa có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Dưới đây là 4 lý do người suy thận nên hạn chế uống nước dừa

Nước dừa chứa nhiều khoáng chất 

Thành phần chính trong nước dừa là nước, chiếm khoảng 94%. Ngoài ra, loại nước này còn chứa một lượng đáng kể các khoáng chất như canxi, magie, kali, natri, phospho và một số vi chất dinh dưỡng thiết yếu khác. 

Đối với người bình thường, việc tiêu thụ một lượng vừa phải các khoáng chất/vi chất này sẽ mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe. Tuy nhiên, với bệnh nhân suy giảm chức năng thận, khả năng đào thải các muối khoáng ra ngoài cơ thể bị suy giảm. Do đó, nếu uống quá nhiều nước dừa, các chất này sẽ tích tụ trong máu gây ra hiện tượng quá tải cho thận.

4 lý do người suy thận nên hạn chế uống nước dừa

Làm tăng huyết áp và nhịp tim

Một trong những tác dụng phụ đáng lo ngại nhất khi uống nước dừa đối với người suy thận là làm tăng huyết áp và nhịp tim. Điều này đặc biệt nguy hiểm với bệnh nhân tăng huyết áp hoặc những người có vấn đề về tim mạch.

Nguyên nhân là do trong nước dừa chứa một lượng lớn natri và kali - hai khoáng chất chính góp phần điều hoà huyết áp. Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều hai khoáng chất này (do thận không thải trừ hết), chúng sẽ gây ra tình trạng tăng huyết áp và rối loạn nhịp tim. Điều này rất nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim ở người bị suy giảm chức năng thận.

Gây suy giảm chức năng thận 

Khi uống quá nhiều nước dừa, lượng khoáng chất dư thừa sẽ gây áp lực lên hoạt động của thận. Cơ quan này phải hoạt động hết công suất để lọc và đào thải các chất thải, khoáng chất ra khỏi cơ thể. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến thận bị quá tải, dẫn tới suy giảm chức năng.

Thêm vào đó, nước dừa cũng chứa một lượng lớn đường fructose. Chất này sau khi vào cơ thể cũng đòi hỏi thận phải làm việc nhiều hơn để lọc và đào thải. Do đó, với người bị suy thận, việc tiêu thụ quá nhiều đường fructose từ nước dừa cũng có thể gây áp lực lên hoạt động của thận.

Gây mất nước, mệt mỏi

Nước dừa có tác dụng lợi tiểu mạnh, thúc đẩy quá trình bài tiết nước tiểu. Đối với người bình thường, tác dụng này có lợi giúp đào thải các chất cặn bã ra ngoài. 

Tuy nhiên, với bệnh nhân suy thận, khả năng điều tiết, bù nước của cơ thể bị rối loạn. Khi uống nhiều nước dừa, nước tiểu sẽ tăng lên đột ngột, dẫn tới mất nước và một số khoáng chất/điện giải thiết yếu khác.

Tình trạng mất nước và rối loạn điện giải kéo dài sẽ khiến người bệnh suy nhược, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt... gây ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc sống.

Trên đây là 4 lý do chính khiến người bị suy thận nên hạn chế uống nước dừa. Hy vọng những thông tin trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn lý do tại sao người bị suy thận nên tránh uống quá nhiều nước dừa. Hãy luôn chú ý tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định áp dụng bất kì liệu pháp dinh dưỡng mới nào nhé!

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Vì sao người bị suy thận cần hạn chế uống nước dừa? 

Trả lời: Người bị suy thận cần hạn chế uống nước dừa vì loại đồ uống này chứa nhiều khoáng chất như natri, kali, đường fructose... - những thành phần mà người suy thận không nên hấp thụ quá nhiều. Điều này có thể gây ra tình trạng quá tải cho thận, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim và một số biến chứng nguy hiểm khác.

Câu hỏi 2: Uống bao nhiêu nước dừa được coi là vượt quá liều lượng cho phép đối với người bị suy thận?

Trả lời: Liều lượng nước dừa cho phép còn tùy thuộc vào mức độ suy giảm chức năng thận của mỗi người. Nhưng nói chung, hầu hết các bác sĩ dinh dưỡng khuyên người suy thận không nên uống quá 200ml nước dừa/ngày. Một lượng vượt quá con số này đều có thể gây hại.

Câu hỏi 3: Có phải người bị suy thận không nên uống nước dừa? 

Trả lời: Không hẳn. Người bị suy thận vẫn có thể uống một lượng vừa phải nước dừa nếu muốn. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để biết chính xác liều lượng phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Ngoài ra, khi uống nước dừa, bạn cũng cần lưu ý bù đủ nước để tránh tình trạng mất nước.