5 cách điều trị bệnh bạch biến hiệu quả tại nhà

Bạch biến là tình trạng da xuất hiện các đốm trắng do sự thiếu hụt sắc tố melanin. Đây là bệnh lý thường gặp, chiếm khoảng 1% dân số thế giới, có thể do di truyền, tự miễn hoặc các yếu tố môi trường. May mắn là bệnh không quá nguy hiểm, tuy nhiên lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ và tâm lý của người bệnh. Vì vậy việc tìm cách điều trị tại chỗ các vết bạch biến là cần thiết. Chúng ta cùng tìm hiểu 5 cách điều trị bệnh bạch biến hiệu quả tại nhà qua bài viết dưới đây

Dùng thuốc chứa meladinine 

Meladinine 1% là hoạt chất kích thích sản sinh sắc tố da được dùng rộng rãi. Bôi lên vùng da bị bạch biến 1 hoặc 2 lần/ngày. Sau một thời gian, vết trắng sẽ dần chuyển hồng và mờ dần đi.

5 cách điều trị bệnh bạch biến hiệu quả tại nhà

Liệu pháp chiếu tia UV nhân tạo

Chiếu tia UV nhân tạo là phương pháp làm tăng lượng sắc tố da, kích thích sản sinh melanin hiệu quả. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ về liều lượng và thời gian để tránh những ảnh hưởng có hại.  

Kem steroid

Corticoid là thuốc chống viêm, ức chế miễn dịch hiệu quả. Sau 1 tuần bôi kem steroid đều đặn, các vùng da bạch biến sẽ dần mờ đi rõ rệt. Tuy nhiên cũng cần lưu ý đến nguy cơ hư tổn da khi dùng lâu dài.

Thuốc tacrolimus  

Tacrolimus là loại thuốc ức chế miễn dịch cục bộ, được chỉ định bôi để điều trị bệnh bạch biến. Với đặc tính lành tính hơn so với corticoid, thuốc giúp làm mờ dần các vết bạch biến, đặc biệt hiệu quả ở trẻ em.

Bôi phấn, kem nền che phủ

Đây có thể không phải là cách điều trị hay chữa khỏi bệnh nhưng sẽ giúp cải thiện đáng kể vẻ ngoài ban đầu. Bạn có thể sử dụng phấn phủ hoặc kem nền để che đi các vùng da bạch biến và giúp khuôn mặt mịn màng đều màu hơn. Tuy nhiên cần lựa chọn đúng tông màu phù hợp với tông màu da.

Đây là 5 cách điều trị bệnh bạch biến tại nhà đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay. Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn. Chúc bạn sớm khắc phục được tình trạng này!

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Nguyên nhân dẫn đến bạch biến là gì?

Trả lời: Nguyên nhân chủ yếu là sự phá hủy/mất hoạt động của các tế bào melanocyte (tế bào sắc tố). Điều này có thể do di truyền, miễn dịch hay yếu tố môi trường.  

Câu hỏi 2: Liệu pháp nào hiệu quả nhất trong điều trị bạch biến?  

Trả lời: Liệu pháp chiếu tia UV nhân tạo điều trị được cơ bản bệnh. Ngoài ra dùng Meladinine 1% cũng mang lại hiệu quả khá tốt.

Câu hỏi 3: Có thể điều trị dứt điểm bạch biến không? 

Trả lời: Rất khó điều trị dứt điểm bệnh hoàn toàn do tính chất di truyền của bạch biến. Tuy nhiên có thể kiểm soát để các vết bạch thường xuyên ở mức nhẹ, ít ảnh hưởng thẩm mỹ.