5 loại nước uống tốt cho người bị suy thận

Bị suy giảm chức năng thận khiến cơ thể người bệnh dễ bị mất nước, mệt mỏi. Chính vì vậy, nhu cầu cung cấp đủ nước cho cơ thể là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải loại nước uống nào cũng thực sự tốt cho người mắc bệnh lý thận. Dưới đây là 5 loại nước uống tốt cho người bị suy thận được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng

Nước đỗ đen 

Nước đỗ đen được chế biến từ đỗ đen phơi khô hoặc đã rang, sau đó đem hãm với nước sôi giống như pha trà. Loại nước này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và sắt - những thành phần giúp bổ sung dưỡng chất, nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ quá trình thải độc cho người bị suy thận.

Cụ thể, trong đỗ đen có chứa nhiều sắt, canxi, kali, đồng, mangan, vitamin C, E, các nhóm vitamin B... Những dưỡng chất này đều rất cần thiết cho quá trình duy trì và phục hồi chức năng thận.

Ngoài cung cấp dưỡng chất, nước đỗ đen còn có tác dụng nhuận tràng, giúp quá trình đào thải chất thải diễn ra thuận lợi hơn. Đây cũng là cách giảm bớt gánh nặng cho thận.

5 loại nước uống tốt cho người bị suy thận

Nước râu ngô 

Nguyên liệu chính để làm nước râu ngô là phần râu ngô non. Cách làm cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần cho 100ml nước vào nồi, đun sôi rồi thả râu ngô vào hãm trong 5 phút là có thể uống được.

Râu ngô chứa nhiều vitamin A, C cùng các khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt, kali... Những thành phần này đều rất tốt cho quá trình duy trì và cải thiện chức năng của thận.

Bên cạnh đó, tinh chất từ râu ngô còn có khả năng hỗ trợ quá trình giải độc gan và thận. Đồng thời nó cũng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tiêu hóa diễn ra tốt hơn.

Nước ép bí xanh

Bí xanh là một loại quả giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và một số hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. Đây cũng là loại thực phẩm được các chuyên gia khuyên dùng thường xuyên dưới dạng nước ép đối với người bị suy thận. 

Trong bí xanh có chứa nhiều vitamin C, E và các nhóm vitamin B có lợi cho quá trình sản xuất tế bào hồng cầu, tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh đó, hàm lượng kali, canxi, phốt pho, sắt, đồng, mangan... trong bí xanh cũng góp phần bổ sung khoáng chất, nâng cao chức năng hoạt động của thận.

Nước ép bí xanh còn có tác dụng lợi tiểu mạnh, giúp quá trình đào thải các chất thải qua thận diễn ra dễ dàng hơn. Nhờ đó, bớt đi áp lực cho hoạt động lọc máu của cơ quan quan trọng này.

Nước ép hoa quả 

Hoa quả tươi chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe nói chung. Chính vì vậy, các loại nước ép từ hoa quả cũng rất tốt cho người bị suy giảm chức năng thận.

Cụ thể, trong hoa quả có chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu. Bên cạnh đó, các vitamin nhóm B, vitamin E, kẽm, canxi, sắt... cũng góp phần bảo vệ và cải thiện chức năng của thận.

Một số loại hoa quả thường được dùng để ép lấy nước uống hàng ngày như dâu tây, việt quất, dưa hấu, nho, dứa, cam... Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý không nên lạm dụng quá nhiều hoa quả chứa nhiều đường như xoài, nhãn, vải.

Nước ép rau củ 

Giống như hoa quả, rau củ cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. Do đó, việc kết hợp các loại rau củ khác nhau để ép lấy nước uống cũng rất tốt cho người bị suy thận.

Một số loại rau củ thường được dùng làm nước ép gồm có cà rốt, cải bó xôi, rau ngót, rau má, cần tây... Những loại này đều chứa nhiều vitamin C, các nhóm vitamin B, vitamin K cùng các khoáng chất như canxi, sắt, kali... giúp tăng cường sức đề kháng và bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Trên đây là 5 loại nước uống tốt cho người bị suy thận mà các bạn có thể tham khảo. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho quá trình điều trị và phục hồi sức khỏe của bạn.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao người bị suy thận cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể?

Trả lời: Suy giảm chức năng thận khiến khả năng điều tiết nước và các chất khoáng của cơ thể bị rối loạn. Điều này dễ dẫn đến tình trạng mất nước và mất cân bằng điện giải gây ra các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi, đau đầu... Chính vì vậy, việc cung cấp đủ nước là rất cần thiết để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra.

Câu hỏi 2: Người bị suy thận có nên uống nước hoa quả hay không?

Trả lời: Có. Nước ép hoa quả chứa nhiều chất dinh dưỡng và dưỡng chất thực vật rất tốt cho sức khỏe, trong đó có cải thiện chức năng thận. Do đó, người bị suy thận vẫn nên uống nước ép hoa quả với liều lượng vừa phải để bổ sung dưỡng chất và nước cho cơ thể.

Câu hỏi 3: Cách pha chế nước đỗ đen cho người bị suy thận như thế nào?

Trả lời:

- Nguyên liệu: đỗ đen phơi/rang khô 100 gram.

- Cho đỗ đen vào ấm, đổ nước sôi vào và đậy nắp lại, để trong 10 - 15 phút.

- Lọc lấy nước uống dần trong ngày hoặc cho vào bình để dùng dần.