5 lợi ích tuyệt vời của đông trùng hạ thảo đối với bệnh nhân cao huyết áp

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 3 người trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh cao huyết áp. Bệnh có thể gây ra các biến chứng về tim mạch như đau tim, đột quỵ, suy tim, thận... thậm chí đe dọa tính mạng. Rất may là đông trùng hạ thảo - một loại thảo dược quen thuộc trong Đông y - mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời trong việc hạ huyết áp và bảo vệ tim mạch. Cụ thể 5 lợi ích tuyệt vời của đông trùng hạ thảo đối với bệnh nhân cao huyết áp như sau

Hạ huyết áp hiệu quả

Đông trùng hạ thảo có tác dụng giãn cơ trơn của mạch máu, giúp máu lưu thông tốt hơn. Nhờ vậy huyết áp được điều chỉnh về ngưỡng bình thường. Cơ chế này có thể thông qua cơ chế gián tiếp qua thụ thể M-cholinergic hoặc trực tiếp lên lớp nội mô của mạch máu.

Cụ thể, đông trùng hạ thảo có thể hạ được cả hai loại huyết áp tâm thu và tâm trương, giữ huyết áp ở ngưỡng lý tưởng.

5 lợi ích tuyệt vời của đông trùng hạ thảo đối với bệnh nhân cao huyết áp

Cải thiện lưu thông máu, ngừa các cơn đau tim

Không chỉ hạ huyết áp, đông trùng hạ thảo còn giúp cải thiện đáng kể lưu thông máu và phòng ngừa các biến cố tim mạch.

Cụ thể đông trùng hạ thảo cải thiện được lưu thông máu qua 2 động mạch vô cùng quan trọng, là động mạch vành nuôi tim và động mạch cung cấp máu lên não bộ.

Điều hòa nhịp tim rối loạn

Ngoài tác dụng hạ huyết áp, đông trùng hạ thảo còn giúp điều chỉnh tốc độ nhịp tim bị rối loạn quá nhanh hay quá chậm. Nhờ vậy ngăn ngừa các cơn rối loạn nhịp tim nguy hiểm, đặc biệt là nhịp nhanh thất.

Giảm nguy cơ co thắt mạch máu

Co thắt mạch máu là nguyên nhân phổ biến gây ra các cơn đau tim. Bằng cách hạ huyết áp, ức chế quá trình xơ vữa động mạch, đông trùng hạ thảo giúp làm giãn cơ trơn mạch máu, ngăn ngừa tình trạng co thắt thành mạch dẫn đến cơn đau thắt ngực hoặc nhồi máu.

Duy trì nồng độ oxy và ngăn ngừa hình thành cục máu đông nguy hiểm

Nghiên cứu trên động vật cho thấy sản phẩm lên men từ đông trùng hạ thảo có tác dụng ức chế tập kết tiểu cầu gây nên huyết khối. Đồng thời còn ngăn ngừa tình trạng thiếu máu nuôi tim, góp phần duy trì nồng độ oxy dẫn tới cơ tim.

Như vậy, việc sử dụng đông trùng hạ thảo đúng cách vừa giúp hạ và ổn định huyết áp, đồng thời bảo vệ tim mạch khỏi các biến cố nguy hiểm. Do đó, các bệnh nhân cao huyết áp nên kết hợp đông trùng hạ thảo trong phác đồ điều trị của mình.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Cao huyết áp có thể dùng đông trùng hạ thảo được không?

Trả lời: Đông trùng hạ thảo hoàn toàn có thể dùng cho bệnh nhân cao huyết áp. Là thảo dược lành tính, đông trùng hạ thảo sẽ hạ huyết áp, cải thiện lưu thông máu và bảo vệ tim mạch một cách tự nhiên.

Câu hỏi 2: Nên uống đông trùng hạ thảo dưới dạng nào?

Trả lời: Có thể uống đông trùng hạ thảo dưới các dạng: cao lỏng, cao khô, viên hoàn cứng, nước sắc thuốc... Tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe của mỗi người mà chọn loại thích hợp.

Câu hỏi 3: Đông trùng hạ thảo có tương kỵ với thuốc cao huyết áp hay không?

Trả lời: Đông trùng hạ thảo ít tương kỵ, và được xem là tăng cường hiệu quả điều trị cho hầu hết các loại thuốc hạ huyết áp. Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi kết hợp 2 loại.