5 lưu ý về chế độ dinh dưỡng của người suy thận độ 4

Suy thận độ 4 là giai đoạn nguy kịch nhất của bệnh thận mạn tính. Lúc này, chức năng lọc máu và điều hòa nội môi của thận gần như mất hẳn. Do đó, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp kéo dài sự sống và cải thiện tình trạng sức khỏe cho người bệnh. Dưới đây là 5 lưu ý về chế độ dinh dưỡng của người suy thận độ 4

Kiểm soát lượng calo và carbohydrate 

Người suy thận cấp độ 4 cần duy trì lượng calo ở mức 35 - 40 Kcal/kg cân nặng/ngày. Lượng đường (carbohydrate) không vượt quá 300 - 350 gam/ngày.  

Việc cung cấp đủ năng lượng và carbohydrate giúp tránh tình trạng suy dinh dưỡng, sụt cân. Đồng thời, nó cũng đảm bảo cho các hoạt động sống cần thiết của cơ thể.  

Hạn chế hàm lượng protein 

Do thận bị suy yếu nên việc đào thải các chất thải đạm bị ảnh hưởng. Vì vậy, lượng protein nạp vào không quá 0,6 gam/kg cân nặng/ngày. 

Trong đó, bệnh nhân cần chú ý lựa chọn các protein thực vật chiếm khoảng 60%, giảm các loại đạm động vật.

5 lưu ý về chế độ dinh dưỡng của người suy thận độ 4

 

Hạn chế lượng muối, kali, phốt pho  

Muối, kali và phốt pho rất cần thiết cho cơ thể nhưng lại khó được đào thải ở người suy thận. Do đó, bệnh nhân cần hạn chế bổ sung 3 khoáng chất này ở mức:

- Natri: < 2000 mg/ngày 

- Kali: < 1000 mg/ngày

- Phốt pho: < 600 mg/ngày

Bù đủ nước cho cơ thể  

Do mất khả năng đào thải và giữ nước, người bệnh rất dễ bị mất nước, đe dọa tính mạng. Vì thế, họ cần uống đủ 2 - 3 lít nước mỗi ngày. 

Lượng nước cần bù cho cơ thể được tính theo công thức:  

Lượng nước (ml) = Lượng nước tiểu (ml) + Lượng mất (do sốt, nôn, tiêu chảy...) + 300 – 500 ml

Bổ sung đủ dầu (lipid)  

Chế độ ăn giàu chất béo nhưng không quá 30 - 50 gam/ngày giúp người bệnh tăng cân và cung cấp năng lượng. Tỷ lệ các loại dầu (chưa no, đơn và đa không bão hòa) cần được cân đối.

Như vậy, đó là 5 lưu ý quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của người bị suy thận độ 4. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao người bị suy thận cấp độ 4 lại cần hạn chế lượng protein trong chế độ ăn uống?

Trả lời: Do chức năng thận bị suy giảm nặng nề, khả năng đào thải các chất thải đạm bị ảnh hưởng. Nếu nạp quá nhiều protein sẽ làm quá tải cho thận và nguy cơ gây nhiễm toan chuyển hóa. Vì vậy, lượng protein chỉ nên duy trì ở mức an toàn < 0,6 gam/kg cân nặng/ngày.

Câu hỏi 2: Tại sao người bệnh cần lưu ý bù đủ nước cho cơ thể?

Trả lời: Do suy thận làm mất khả năng điều tiết và giữ nước của cơ thể. Vì vậy người bệnh rất dễ bị mất nước gây ra các biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, việc bù đủ nước đóng vai trò sống còn, giúp ổn định các chức năng quan trọng của cơ thể.  

Câu hỏi 3: Vì sao cần hạn chế lượng kali và phốt pho cho bệnh nhân suy thận?

Trả lời: Kali và phôtpho là hai khoáng chất rất cần cho cơ thể nhưng lại khó được thận lọc và thải trừ. Chính vì thế, chúng dễ bị tích tụ quá mức gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, suy tim, tổn thương thần kinh. Do đó, hạn chế 2 khoáng chất này là điều cần thiết đối với bệnh nhân.