7 siêu thực phẩm giảm huyết áp tự nhiên hiệu quả vượt trội

Theo thống kê mới nhất, Việt Nam hiện đang đứng đầu khu vực Đông Nam Á về tỷ lệ người mắc bệnh cao huyết áp với con số lên đến 25%, đây cũng chính là “kẻ thầm lặng giết người”. Để kiềm chế bệnh này, ngoài các loại thuốc điều trị, chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Dưới đây là 7 siêu thực phẩm giảm huyết áp tự nhiên hiệu quả vượt trội

Cam – “vị cứu tinh” cho bệnh nhân cao huyết áp

Nước cam chính là “thần dược” tự nhiên không thể thiếu để kiểm soát huyết áp. Đây là loại quả chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, có tác dụng tăng sức đề kháng, giúp cơ thể chống chọi tốt hơn trước tình trạng tăng huyết áp và các bệnh lý khác. 

Một nghiên cứu trên nhóm bệnh nhân tăng huyết áp được đăng tải trên Tạp chí Tim mạch Anh Quốc đã chứng minh, chỉ sau 2 tuần uống 2 cốc nước cam ép mỗi ngày đã làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương đáng kể. 

Hesperidin – một hợp chất thực vật quý có trong cam cùng với vitamin C và kali giúp giãn các mạch máu, ngăn sự hình thành cục máu đông và bảo vệ các mạch máu khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Từ đó, “cứu tinh” cam góp phần hạ huyết áp và phòng bệnh hiệu quả.

7 siêu thực phẩm giảm huyết áp tự nhiên hiệu quả vượt trội

Khoai lang tím – vừa giảm cân vừa hạ áp

Khoai lang luôn nằm trong top các siêu thực phẩm lành mạnh, tốt cho tim mạch và người muốn giảm cân. Trong đó, khoai lang tím đặc biệt quý giá nhờ khả năng hỗ trợ điều trị cao huyết áp hiệu quả. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoai lang tím có chứa hàm lượng magiê và kali cao– 2 khoáng chất thiết yếu giúp điều hòa nhịp tim, hạ huyết áp đồng thời làm giãn các mạch máu. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Iran cũng khẳng định, đưa khoai lang tím vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp huyết áp được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong khoai lang tím còn được xem là một trong 5 siêu thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả, góp phần ổn định lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường ở người cao huyết áp. 

Rong biển – thuốc quý từ biển khơi xanh 

Quả thực, biển khơi xanh chẳng những cung cấp nguồn thực phẩm phong phú mà còn chứa đựng vô vàn những “thần dược” tự nhiên quý giá. Trong đó, rong biển được xem là một siêu thực phẩm “độc nhất vô nhị” giúp hạ huyết áp một cách hiệu quả và an toàn.
Cụ thể, thành phần fucoidan có trong rong biển giúp giãn mạch máu, tăng lượng máu lưu thông đến các cơ quan, ngăn sự hình thành cục máu đông dẫn đến phình động mạch, từ đó giúp làm giảm áp lực lên thành mạch máu và huyết áp được cải thiện. 

Đồng thời, hàm lượng kali, magiê và canxi phong phú trong các loại rong biển xanh, rong biển tím,..cũng góp phần quan trọng giúp điều hòa nhịp tim và ổn định huyết áp. 

“Chiến binh” capsaicin trong ớt 

Theo kết quả nghiên cứu mới được công bố gần đây, chất capsaicin có trong ớt có tác dụng làm giãn mạch máu, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn đến các cơ quan, giảm tình trạng xơ cứng động mạch, từ đó hỗ trợ điều trị cao huyết áp hiệu quả.

Cụ thể hơn, capsaicin kích thích các thụ thể nhiệt trên da, từ đó truyền tín hiệu đến hệ thần kinh trung ương, kích hoạt quá trình sản sinh ra các hợp chất nitric oxide giúp thư giãn cơ trơn của các mạch máu. Nhờ vậy, huyết áp được hạ xuống một cách hiệu quả.

Kiwi – trái cây giàu lutein, zeaxanthin 

Kiwi là loại quả khá quen thuộc nhưng ít ai biết được, đây lại là một siêu thực phẩm tự nhiên giúp hạ huyết áp hiệu quả. Theo một nghiên cứu trên Đại học Oslo (Na Uy), những bệnh nhân cao huyết áp ăn 3 quả kiwi mỗi ngày đã có chỉ số huyết áp giảm mạnh sau 1 tháng, đáng chú ý là hiệu quả này còn tốt hơn so với ăn táo đỏ.

Các nhà khoa học nhận định, lượng lutein và zeaxanthin phong phú (hai hợp chất chống oxy hóa mạnh) có trong kiwi là nguyên nhân chính giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm các chất gây huyết áp cao trong máu. 

Vì vậy, để phòng tránh “kẻ giết người thầm lặng”, bệnh nhân nên bổ sung kiwi vào chế độ ăn uống hàng ngày để cân bằng huyết áp và bảo vệ sức khỏe tim mạch tối ưu.

Rượu vang đỏ không cồn – thức uống quý dành cho tim

Rượu vang đỏ vốn được biết đến là thức uống giàu chất chống oxy hóa tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, các nhà khoa học Tây Ban Nha mới đây còn phát hiện ra, những người dùng rượu vang đỏ không cồn (hoặc cồn rất thấp, dưới 0,5%) lại càng đem lại hiệu quả tuyệt vời trong điều trị các bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và đặc biệt là hạ huyết áp.

Cụ thể, những chất chống oxy hóa quý trong vang đỏ như resveratrol, anthocyanin,.. giúp cải thiện lưu lượng máu và ngăn sự hình thành cục máu đông; đồng thời giảm các gốc tự do gây viêm, giúp giãn mạch máu và huyết áp được kiểm soát tốt hơn. 

Vì thế, thường xuyên uống 1 – 2 ly vang đỏ (không hoặc ít cồn) mỗi ngày sẽ giúp bạn phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp như đột quỵ, đau tim, suy tim,..một cách hiệu quả.

Nước củ dền (cải bẹ xanh) – thức uống “Vàng” cho bệnh nhân cao huyết áp

Tuy không phải là loại quả quen thuộc nhưng dền lại sở hữu bảng thành phần dinh dưỡng đáng nể, đặc biệt là khả năng hỗ trợ điều trị cao huyết áp “vượt trội”. 

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, chỉ sau 3 giờ uống nước ép củ dền (hay còn gọi là cải bẹ xanh), huyết áp đã giảm mạnh và duy trì trong vòng 24 tiếng. Điều này là nhờ thành phần nitrat phong phú làm giãn mạch, tăng lưu lượng máu, đồng thời giảm men ACE gây co mạch trong cơ thể.

Ngoài ra, vitamin K, C cùng khoáng chất magiê, canxi,.. trong nước quả dền còn giúp cơ thể dễ dàng vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến nuôi tim, kiểm soát nhịp tim, ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả.

Trên đây là 7 siêu thực phẩm tự nhiên giúp hạ huyết áp và bảo vệ sức khỏe tim mạch toàn diện dành cho người cao huyết áp. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn lựa chọn được những “thần dược” thiên nhiên phù hợp, từ đó xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học để kiểm soát tình trạng cao huyết áp và bảo vệ sức khỏe tối ưu.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao nên sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên để hỗ trợ hạ huyết áp thay vì dùng thuốc?

Trả lời: Các loại thực phẩm tự nhiên ít gây tác dụng phụ so với thuốc Tây y. Bên cạnh đó, chúng còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi khác giúp bồi bổ cơ thể, nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả.

Câu hỏi 2: Trong các loại thực phẩm kể trên, loại nào là tốt nhất cho người cao huyết áp?

Trả lời: Tất cả các loại thực phẩm được đề cập đều rất tốt cho người mắc bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, cam, rượu vang đỏ không cồn và nước củ dền có lẽ là 3 loại thực phẩm hiệu quả và an toàn nhất. Chúng giúp giảm huyết áp một cách nhanh chóng, đồng thời còn bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.