9 lưu ý trong chế độ ăn uống của người suy thận độ 3

Suy thận độ 3 khiến chức năng thải độc và điều hòa khoáng chất bị suy giảm nghiêm trọng. Do đó, chế độ dinh dưỡng hợp lý là vô cùng quan trọng, giúp bảo vệ thận và phòng ngừa bệnh chuyển nặng. Dưới đây là 9 lưu ý trong chế độ ăn uống của người suy thận độ 3

Ăn thực phẩm giàu protein 

Người suy thận cần bổ sung protein từ các thực phẩm như cá, trứng, thịt gia cầm, sữa ít béo... Chúng cung cấp axit amin giúp duy trì và phục hồi cơ bắp. Đồng thời, protein kích thích sản sinh albumin để ngăn chặn tình trạng phù nề. 

Bổ sung thực phẩm có lợi cho thận

Các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất như cá hồi, hành tây, súp lơ xanh, tỏi... có khả năng ngăn ngừa oxit hóa và viêm nhiễm thận. Chúng cũng giúp cải thiện và duy trì chức năng lọc máu của thận.

9 lưu ý trong chế độ ăn uống của người suy thận độ 3

Hạn chế ăn thịt đỏ

Thịt đỏ như thịt bò, dê... chứa nhiều protein và axit uric - là những chất rất khó phân hủy và gây áp lực cho thận. Do đó, người bệnh không nên ăn thịt đỏ quá 2 lần/tuần.

Bổ sung tinh bột, giảm chất béo

Chế độ ăn nhiều tinh bột, ít chất béo là lý tưởng cho bệnh nhân suy thận. Vì tinh bột dễ tiêu hóa và cung cấp năng lượng cho cơ thể mà không quá tải cho thận. Nên lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang thay vì tinh bột chế biến sẵn.

Hạn chế lượng kali và phospho 

Kali và phospho rất cần thiết cho cơ thể nhưng người suy thận lại không thải được chúng. Việc tích tụ quá nhiều kali, phospho làm tăng nguy cơ suy tim và rối loạn nhịp tim. Vì vậy, bệnh nhân cần tránh các thực phẩm giàu 2 khoáng chất này.

Uống đủ nước 

Người bị suy thận cần uống 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày để tránh tình trạng mất nước và đảm bảo cân bằng dịch. Tuy nhiên chỉ nên uống nước lọc, tránh các loại nước có ga, caffeine.

Giảm hẳn muối 

Muối khiến cơ thể giữ nhiều chất lỏng và gây khó khăn cho quá trình lọc máu của thận. Người suy thận cần giảm hẳn lượng muối xuống dưới 2g mỗi ngày. Đồng thời hạn chế các gia vị như nước mắm, dưa cà muối... là nguồn cung cấp muối rất cao.

Tránh thực phẩm quá lạnh 

Thực phẩm quá lạnh như đá, kem... có thể khiến mạch máu co lại và ảnh hưởng xấu tới tuần hoàn máu. Vì vậy người suy thận cần tránh ăn những thức quá đông lạnh, nên để nguội tự nhiên.

Không sử dụng rượu bia và cà phê 

Rượu bia, cà phê chứa nhiều caffeine sẽ kích thích quá trình bài tiết của thận. Từ đó dẫn tới mất nước và rối loạn điện giải, gây hại cho người suy thận. Do vậy, bệnh nhân cần tránh hoàn toàn các chất kích thích thần kinh.

Để quá trình điều trị suy thận cấp 3 diễn ra đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần nghiêm túc tuân thủ các lưu ý ở trên. Bên cạnh đó, hãy xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để giúp cơ thể phục hồi sức khỏe một cách nhanh chóng nhất.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao người bị suy thận lại cần bổ sung nhiều protein?

Trả lời: Suy thận gây rối loạn protein, dễ dẫn tới tình trạng suy nhược cơ thể và phù nề. Chính vì thế bệnh nhân cần bổ sung protein để duy trì và phục hồi cơ bắp cũng như kích thích sản sinh albumin để ngăn ngừa phù.

Câu hỏi 2: Vì sao người bị suy thận cần uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày?

Trả lời: Do khả năng điều tiết và giữ nước của thận bị giảm sút, người bệnh rất dễ bị mất nước. Chính vì thế, họ cần bù đủ lượng nước khoảng 2 - 2,5 lít mỗi ngày để đảm bảo cân bằng dịch.  

Câu hỏi 3: Vì sao người bị bệnh cần giảm hẳn lượng muối trong chế độ ăn uống ?

Trả lời: Muối khiến cơ thể tích nước và gây áp lực lớn lên quá trình lọc máu của thận. Chính vì thế, để bảo vệ thận, người bệnh cần giảm hẳn lượng muối xuống dưới 2g mỗi ngày.