3 giai đoạn tiến triển của bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến là một bệnh tự miễn liên quan đến rối loạn chức năng của hệ thống miễn dịch, khiến da bị đỏ, ngứa và xuất hiện các mảng vảy. Bệnh thường có quá trình phát triển chậm và từ từ trải qua 3 giai đoạn. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể về 3 giai đoạn tiến triển của bệnh vảy nến 

Xuất hiện vảy trên da

Ban đầu, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các mảng da đỏ, dày lên và có vảy mỏng màu hồng hoặc trắng bạc. Vảy thường xuất hiện ở các vùng da như lòng bàn tay, lòng bàn chân, khuỷu tay, đầu gối. Nếu không điều trị, các vảy này sẽ lan rộng dần.

3 giai đoạn tiến triển của bệnh vảy nến

 

Các tế bào da chết dày lên

Tại các vị trí bị tổn thương, các tế bào da chết sẽ dày lên, tích tụ thành từng lớp. Lớp vảy trên cùng thường có màu trắng và dày hơn, phía dưới vẫn còn đỏ hồng. Các vảy cũng xuất hiện nhiều hơn, gây ngứa ngáy và khó chịu. Ban đầu chỉ ở một vài vị trí nhưng sau đó sẽ lan dần ra xung quanh.

Tình trạng lan rộng khắp cơ thể 

Nếu không được điều trị kịp thời, các mảng da bong tróc sẽ lan rộng ra toàn bộ cơ thể. Các vùng thường bị ảnh hưởng gồm đầu, khuỷu, gối, thậm chí là móng tay và móng chân. Tình trạng này gọi là vảy nến toàn thân và rất khó điều trị.

Như vậy, có thể thấy bệnh vảy nến thường trải qua 3 giai đoạn. Nếu phát hiện sớm và can thiệp đúng lúc ở giai đoạn 1 và 2 thì việc điều trị sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về căn bệnh phổ biến này.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Vì sao bệnh vảy nến thường xuất hiện ở lòng bàn tay, bàn chân trước?

Trả lời: Lòng bàn tay và bàn chân là những vùng da thường xuyên tiếp xúc với các kích thích bên ngoài như nắng, gió, cát sỏi... Do đó, da ở đây rất dễ bị tổn thương và mất đi lớp màng bảo vệ. Điều này tạo điều kiện cho các phản ứng viêm xảy ra, dẫn tới hình thành các vảy đặc trưng của bệnh. Vì thế, hầu hết các trường hợp vảy nến đều bắt đầu từ lòng bàn tay và bàn chân.

Câu hỏi 2: Tại sao nhiều người mắc bệnh vảy nến nhẹ vẫn bỏ qua và không điều trị? Liệu có nguy hiểm không?

Trả lời: Mặc dù triệu chứng ban đầu của bệnh thường nhẹ, song không nên chủ quan bỏ qua. Khi các mảng vảy không được điều trị, chúng sẽ ngày càng lan rộng, gây tổn thương và viêm da nghiêm trọng. 

Đặc biệt, nhiều người bỏ qua dễ dẫn tới biến chứng viêm khớp vẩy nến - tình trạng viêm khớp rất đau đớn, có thể gây tàn tật vĩnh viễn. Vì vậy, ngay khi phát hiện các triệu chứng ban đầu của bệnh, bạn cần đi khám và điều trị sớm để tránh biến chứng nguy hiểm.