3 lý do khiến bệnh tiểu đường dễ gặp biến chứng về tim mạch

Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các biến chứng về tim mạch. Theo thống kê, người bị tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 2-4 lần so với người khỏe mạnh. Dưới đây là 3 lý do khiến bệnh tiểu đường dễ gặp biến chứng về tim mạch

Tình trạng đường huyết cao kéo dài

Khi lượng đường trong máu ở mức cao trong thời gian dài sẽ gây tổn thương thành mạch máu. Cụ thể, glucose sẽ phản ứng với các protein trong thành mạch tạo thành các sản phẩm cuối của sự glyc hóa không enzyme. 

Các sản phẩm này tích tụ dần theo thời gian, hình thành thành các mảng xơ cứng bám dính xung quanh thành mạch. Khi đó, lớp nội mạc mạch máu bị tổn thương, mạch máu bị xơ cứng dần, gây ra các bệnh lý tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim...

3 lý do khiến bệnh tiểu đường dễ gặp biến chứng về tim mạch

Rối loạn chuyển hóa mỡ 

Do kháng insulin, cơ thể người bệnh tiểu đường không thể sử dụng glucose để tạo năng lượng. Thay vào đó, quá trình đốt cháy chất béo bị rối loạn, dẫn tới tăng mức cholesterol LDL (cholesterol xấu), triglyceride trong máu.

Cholesterol và triglyceride tích tụ quá nhiều sẽ gây xơ vữa động mạch, hẹp động mạch vành, tắc nghẽn mạch máu nuôi tim... từ đó gây ra các biến cố như đau tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ...

Tình trạng viêm mạn tính 

Đề kháng insulin cũng kích hoạt các phản ứng viêm sớm ở thành mạch máu. Các cytokin tiết ra trong quá trình viêm làm tổn thương tế bào mô mỡ cũng như làm biến đổi cấu trúc thành mạch. 

Sự viêm này diễn ra âm ỉ, kéo dài theo thời gian (viêm mạn tính) sẽ dẫn đến hình thành các mảng xơ cứng quanh thành mạch, từ đó hình thành các bệnh lý tim mạch.

Như vậy có thể thấy, tình trạng đường huyết cao kéo dài, rối loạn chuyển hóa lipid và viêm mạn tính là 3 nguyên nhân chính khiến người bệnh tiểu đường dễ gặp các biến chứng về tim mạch. Do đó, bệnh nhân tiểu đường cần phải kiểm soát tốt lượng đường và mỡ trong máu để phòng tránh các biến cố nguy hiểm có thể xảy ra.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao tình trạng đường huyết cao kéo dài lại gây tổn thương thành mạch máu ở người bệnh tiểu đường?

Trả lời: Tình trạng đường huyết cao kéo dài gây tổn thương thành mạch máu ở bệnh nhân tiểu đường vì các lý do sau:

- Glucose ở nồng độ cao sẽ phản ứng với các protein của thành mạch tạo ra các sản phẩm cuối của phản ứng glyc hóa không enzyme. 

- Những sản phẩm này tích tụ qua năm tháng sẽ hình thành thành các mảng xơ cứng bám dính vào thành mạch.

- Khi đó lớp nội mạc của mạch máu bị tổn thương và xơ cứng dần, dẫn đến hẹp lòng mạch, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim...

Câu hỏi 2: Người mắc bệnh tiểu đường cần làm gì để phòng tránh biến chứng tim mạch?

Trả lời: Để phòng tránh các biến chứng tim mạch, người mắc bệnh tiểu đường cần:

- Kiểm soát tốt lượng đường trong máu: Giữ mức HbA1c dưới 7% bằng cách tuân thủ điều trị, chế độ dinh dưỡng hợp lý

- Giảm mức cholesterol, triglyceride để không bị tích tụ trong mạch máu gây xơ vữa động mạch

- Tập luyện thể dục điều độ, đi bộ 30-60 phút mỗi ngày để cải thiện sức khỏe tim mạch

- Khám sức khỏe định kỳ, tầm soát các yếu tố nguy cơ như huyết áp, lipid máu, độ dày thành động mạch

- Không hút thuốc, uống rượu bia và kiểm soát cân nặng ở mức lý tưởng.