4 cơ quan trong cơ thể dễ bị tổn thương do biến chứng bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là căn bệnh rối loạn chuyển hóa nguy hiểm, khiến cơ thể không thể sản xuất hoặc sử dụng insulin hiệu quả. Sau một thời gian mắc bệnh, nếu không được điều trị tốt, người bệnh có thể gặp phải các biến chứng viêm loạn nhiều cơ quan trong cơ thể. Dưới đây là 4 cơ quan trong cơ thể dễ bị tổn thương do biến chứng bệnh tiểu đường

Dây thần kinh

Do tình trạng đường huyết cao kéo dài gây tổn thương vi mạch, dây thần kinh, dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh ở tay, chân và một số cơ quan khác. Cụ thể biến chứng dây thần kinh có thể gây ra những triệu chứng như:

- Mất cảm giác, tê bì ở lòng bàn chân, ngón tay

- Đau nhức hoặc chuột rút bàn chân 

- Hay bị vấp ngã 

- Giảm phản xạ

- Bàn chân dễ bị nhiễm trùng mà không hề hay biết

Do đó người bệnh tiểu đường cần khám sức khỏe thường xuyên, nhất là kiểm tra chức năng thần kinh để phát hiện sớm biến chứng.

4 cơ quan trong cơ thể dễ bị tổn thương do biến chứng bệnh tiểu đường

Mắt

Bệnh tiểu đường có thể gây ra biến chứng võng mạc đái tháo đường. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa ở đối tượng trung niên tại Mỹ. Cụ thể, lượng đường máu cao làm tổn thương các mạch máu võng mạc, sau một thời gian lâu dần dà sẽ làm suy giảm thị lực, lở loét võng mạc, thậm chí dẫn tới mù lòa nếu không được điều trị kịp thời.

Thận  

Theo thống kê của Hiệp hội Tiểu đường Mỹ (ADA), tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu gây suy thận mạn tính. Lượng đường huyết cao làm tổn thương cấu trúc của các mao mạch thận, làm rối loạn chức năng lọc máu của thận, gây nên bệnh suy thận. Theo thời gian, tình trạng này sẽ dẫn đến bệnh thận mạn giai đoạn cuối.

Tim mạch

Do huyết áp và mức độ lipid trong máu tăng cao, người mắc bệnh tiểu đường thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn gấp 2-4 lần so với người bình thường. Các bệnh lý tim mạch thường gặp ở người tiểu đường gồm có: xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ...

Người mắc tiểu đường nếu không được điều trị và theo dõi chặt chẽ dễ gây ra các biến chứng viêm loạn nội tạng với thần kinh, mắt, thận và tim mạch. Do đó, người bệnh rất cần ý thức trong việc quản lý bệnh tiểu đường để giảm thiểu nguy cơ biến chứng. Người bệnh cần phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là kiểm soát tốt lượng đường huyết trong máu.

Câu hỏi và trả lời: 

Câu hỏi 1: Tại sao đái tháo đường gây nhiều biến chứng tổn thương nội tạng?

Trả lời: Tiểu đường gây ra nhiều biến chứng do những nguyên nhân sau:

- Lượng glucose cao trong máu làm hỏng các mạch máu và dây thần kinh nội tạng. Theo thời gian các cơ quan bị thiếu máu, dẫn tới hoại tử, loạn dưỡng.

- Glucose trong máu cao khiến các protein bị glyc hóa làm cho cấu trúc và chức năng của các tế bào bị đổi thay.

- Lượng glucose dư thừa lưu thông khắp cơ thể gây hại cho các cơ quan, mô vốn không có khả năng chuyển hóa glucose cao như thận, thần kinh...

Do đó, việc kiểm soát lượng đường trong máu là hết sức cần thiết để ngăn chặn các biến chứng nguy hại.

Câu hỏi 2: Làm cách nào để ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường?

Trả lời: Một số cách phòng tránh biến chứng hiệu quả cho bệnh nhân tiểu đường:

- Tuân thủ điều trị, kiểm soát lượng đường huyết trong giới hạn bình thường

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, kiêng đường, kiểm soát lượng carb

- Tăng cường tập luyện thể dục thể thao để đốt cháy glucose dư thừa

- Khám sức khỏe định kỳ ít nhất 3-6 tháng/lần để phát hiện và xử trí sớm biến chứng

- Kiểm soát huyết áp, mỡ máu để giảm áp lực cho tim mạch

- Cai thuốc lá, hạn chế rượu bia

- Tránh căng thẳng thần kinh dai dẳng 

Áp dụng đồng bộ các biện pháp trên sẽ giúp người bệnh tiểu đường phòng tránh hiệu quả các biến chứng nguy hiểm.