4 loại dầu ăn an toàn cho người bệnh tiểu đường

Chế độ ăn uống là yếu tố then chốt giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu. Trong đó, lựa chọn loại dầu ăn phù hợp cũng vô cùng quan trọng. Dưới đây là 4 loại dầu ăn an toàn cho người bệnh tiểu đường

Dầu ô liu

Dầu ô liu được xem là loại dầu tốt nhất cho sức khỏe tim mạch của người bệnh tiểu đường. Thành phần chính của dầu ô liu là axit oleic - một loại axit béo không no đơn kháng viêm, có lợi cho tim mạch. 

Các nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ nhiều dầu ô liu ít gặp các rối loạn về glucose và insulin hơn. Lý do là nhờ axit oleic giúp cải thiện độ nhạy insulin và hấp thu glucose của cơ thể.

4 loại dầu ăn an toàn cho người bệnh tiểu đường

Dầu hướng dương

Dầu hướng dương cũng rất phù hợp để dùng nấu ăn cho người bị tiểu đường. Loại dầu này chứa nhiều axit béo không no đơn, vitamin E - chất chống oxy hóa mạnh chống lại các gốc tự do.

Axit béo không no giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đồng thời cải thiện khả năng sử dụng glucose của cơ thể. Từ đó, dầu hướng dương giúp ổn định lượng đường trong máu rất tốt.

Dầu đậu nành

Dầu đậu nành cũng là lựa chọn tuyệt vời cho người mắc bệnh tiểu đường bởi cung cấp nhiều axit béo không no và không chứa cholesterol. Các axit béo trong dầu đậu nành giúp giảm viêm, cải thiện độ nhạy insulin và ổn định lượng đường máu.

Cùng với đó, dầu đậu nành còn chứa genistein - một hợp chất giúp điều hòa chuyển hóa glucose, ngăn ngừa sự hình thành các sản phẩm glyc hóa. Đây là yếu tố quan trọng giúp bảo vệ thành mạch máu ở bệnh nhân tiểu đường. 

Dầu hạt cải 

Nguồn omega 3 dồi dào có trong dầu cải cũng rất cần thiết cho người mắc bệnh tiểu đường. Các axit béo omega 3 như EPA, DHA có tác dụng chống viêm mạch máu hiệu quả, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ do cục máu đông.

Bên cạnh đó, omega 3 còn cải thiện khả năng sử dụng glucose của cơ thể, nâng cao độ nhạy insulin và kiểm soát tốt đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường.

Dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu đậu nành và dầu cải là những gợi ý tuyệt vời dành cho người bị tiểu đường. Các axit béo không no, omega 3 và vitamin E trong các loại dầu này có tác dụng cải thiện insulin, chống viêm, bảo vệ tim mạch hiệu quả.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao dầu ô liu lại được xem là loại dầu tốt nhất cho người bệnh tiểu đường?

Trả lời: Dầu ô liu được xem là loại dầu tốt nhất dành cho người bệnh tiểu đường vì các lý do sau:

- Chứa nhiều axit oleic - một loại axit béo không no đơn có khả năng chống viêm, bảo vệ tim mạch rất tốt.

- Axit oleic giúp cải thiện độ nhạy insulin, tăng khả năng sử dụng glucose của cơ thể, nhờ vậy mà kiểm soát đường huyết hiệu quả.

- Người tiêu thụ nhiều dầu ô liu ít gặp phải các rối loạn về glucose và insulin hơn so với các loại dầu khác.

- Dầu ô liu còn chứa nhiều chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do.

Câu hỏi 2: Người bệnh tiểu đường nên sử dụng bao nhiêu dầu mỗi ngày? 

Trả lời: Theo khuyến nghị, người bệnh tiểu đường nên sử dụng khoảng 2-3 thìa cà phê dầu mỗi ngày để nấu ăn, tương đương với khoảng 360 - 540 calo mỗi ngày. 

Lưu ý không nên vượt quá 4 thìa cà phê dầu/ngày để tránh nạp quá nhiều năng lượng. 

Ngoài ra, hãy chia nhỏ lượng dầu ra để sử dụng trong từng bữa ăn chính thay vì dùng cùng một lúc quá nhiều dầu. Điều này giúp không gây tăng đột biến lượng đường sau ăn.