4 tác hại khi dùng thuốc chữa bệnh bạch biến không rõ thành phần

Thuốc chữa bệnh bạch biến ngày càng được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc chữa bệnh bạch biến không rõ thành phần tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Bài viết này sẽ phân tích cụ thể 4 tác hại khi dùng thuốc chữa bệnh bạch biến không rõ thành phần

Viêm da tiếp xúc dị ứng

Các loại thuốc chữa bệnh bạch biến không rõ thành phần thường chứa nhiều chất hóa học độc hại như hydroquinone, corticoid, mercury... Những chất này có thể gây kích ứng da, dị ứng ở những làn da nhạy cảm. 

Khi bôi thuốc chữa bạch biến lên da, các chất độc hại thấm qua lớp biểu bì gây viêm nang lông, mụn nhọt, phát ban, ngứa ngáy, đỏ da... Triệu chứng viêm da tiếp xúc ban đầu nhẹ, có thể tự khỏi sau 1-2 tuần ngừng dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu tiếp tục sử dụng thuốc, tình trạng viêm da sẽ trầm trọng hơn, lan rộng ra vùng da xung quanh và khó điều trị.

4 tác hại khi dùng thuốc chữa bệnh bạch biến không rõ thành phần

Viêm da tiếp xúc kích ứng 

Bên cạnh gây dị ứng, các chất có trong thuốc chữa bệnh bạch biến còn kích thích da, niêm mạc. Khi thuốc thấm qua da, axit hydroquinone, thủy ngân, steroid... làm tổn thương lớp biểu bì, gây viêm nang lông. Ban đầu, vùng da tiếp xúc với thuốc xuất hiện các nốt đỏ, sưng tấy, rát bỏng rồi chuyển thành mụn mủ, vảy nến...

Nếu ngừng sử dụng thuốc chữa bệnh bạch biến kịp thời, tình trạng viêm da có thể hồi phục sau vài ngày. Tuy nhiên, nhiều trường hợp viêm da tiếp xúc kích ứng do thuốc bạch biến kéo dài vài tuần, thậm chí vài tháng mới khỏi hẳn, để lại nhiều sẹo thâm trên da.

Dị ứng toàn thân 

Đối với những làn da cực kỳ nhạy cảm, khi tiếp xúc với các hóa chất trong thuốc chữa bệnh bạch biến có thể gây phản ứng dị ứng trên toàn cơ thể. Các triệu chứng thường gặp bao gồm nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khắp cơ thể, sốt cao, khó thở, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn...

Dị ứng toàn thân do thuốc bạch biến là phản ứng nguy hiểm, có thể gây sốc phản vệ nếu không được xử trí kịp thời. Thuốc kháng histamin, steroid đường uống/tiêm và các biện pháp hồi sức cấp cứu cần được áp dụng để ổn định tình trạng bệnh nhân.

Ảnh hưởng đến chức năng gan, thận

Nhiều thành phần độc hại như thủy ngân, hydroquinone, corticoid... trong các loại thuốc chữa bệnh bạch biến kém chất lượng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan, thận của người sử dụng. Cụ thể:

- Thuỷ ngân tích tụ trong cơ thể, phá hủy tế bào gan dẫn tới xơ gan, ung thư gan. 

- Hydroquinone gây độc tế bào gan, rối loạn chức năng gan, tăng men gan.

- Steroid làm suy giảm khả năng lọc máu của thận, tích tụ axit uric, gây sỏi thận, suy thận cấp và mạn tính.

Những người dùng thuốc trị bệnh bạch biến kém chất lượng trong thời gian dài có nguy cơ bị tổn thương gan, suy thận. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Do đó, chúng ta cần lựa chọn các sản phẩm thuốc chữa bệnh bạch biến có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được cơ quan y tế chứng nhận. Đồng thời, hạn chế sử dụng thuốc chữa bệnh bạch biến trong thời gian dài để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Câu hỏi và trả lời: 

Câu hỏi 1: Tại sao chúng ta cần hết sức thận trọng với việc lựa chọn và sử dụng thuốc chữa bệnh bạch biến?

Trả lời: Việc lựa chọn và sử dụng thuốc chữa bệnh bạch biến cần hết sức thận trọng bởi các lý do sau:

- Nhiều loại thuốc bạch biến trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chứa các chất cấm như thủy ngân, hydroquinone... gây nguy hại cho sức khỏe.

- Thuốc chữa bệnh bạch biến có chứa nhiều hóa chất mạnh, dễ gây dị ứng, kích ứng da ở những làn da nhạy cảm. Đặc biệt, chúng có thể gây sốc phản vệ nguy hiểm tính mạng ở một số người.  

- Các hóa chất độc hại trong một số loại thuốc bạch biến gây hại cho gan, thận, tích tụ trong cơ thể và có khả năng gây ung thư.

Do đó, việc thận trọng, tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua và sử dụng các sản phẩm thuốc chữa bệnh bạch biến là hết sức cần thiết. 

Câu hỏi 2: Làm thế nào để phòng tránh tác hại do dùng thuốc chữa bệnh bạch biến gây ra?

Trả lời: Một số biện pháp phòng tránh tác hại do dùng thuốc chữa bệnh bạch biến bao gồm:

- Chọn mua các sản phẩm thuốc chữa bệnh bạch biến có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được cơ quan y tế kiểm định và chứng nhận.  

- Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng, chú ý liều lượng và thời gian dùng thuốc.

- Thoa thử thuốc lên một vùng da nhỏ để kiểm tra phản ứng trước khi bôi lên diện rộng.

- Hạn chế dùng thuốc chữa bệnh bạch biến quá 3 tháng liên tục để tránh tích tụ độc tố trong cơ thể. 

- Khám sức khỏe định kỳ, xét nghiệm gan thận để phát hiện sớm tác dụng phụ của thuốc.

Tuân thủ các nguyên tắc trên giúp phòng tránh được tác hại có thể xảy ra khi sử dụng thuốc chữa bệnh bạch biến, góp phần bảo vệ sức khỏe.