5 biện pháp phòng ngừa bệnh vảy nến á sừng ở tay

Bệnh vảy nến á sừng ở tay là tình trạng da bàn tay bị khô cứng, hình thành các vảy sừng màu trắng, đỏ. Đây là căn bệnh viêm da mãn tính khá phổ biến, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hàng ngày. Dưới đây là 5 biện pháp phòng ngừa bệnh vảy nến á sừng ở tay

Thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên

Việc dưỡng ẩm thường xuyên chính là “chìa khóa vàng” giúp ngăn ngừa da khô căng và hình thành các vảy. Người có nguy cơ cao nên áp dụng thoa kem dưỡng ẩm tay 2-3 lần/ngày. Đặc biệt chú ý vào các thời điểm thời tiết hanh khô, lạnh giá.

Nên chọn các loại kem có thành phần dịu nhẹ, pH phù hợp để không gây kích ứng da. Ngoài ra, dùng dầu dừa, dầu olive... thoa lên tay cũng sẽ giúp giữ ẩm hiệu quả.

5 biện pháp phòng ngừa bệnh vảy nến á sừng ở tay

 

Đeo găng tay bảo hộ khi tiếp xúc hóa chất 

Đối với những người thường xuyên phải làm việc với các dung môi, hóa chất như y tá, kỹ thuật viên... việc đeo găng tay cao su, latex, neopren... là cần thiết. Bởi các chất này rất dễ làm khô da và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Găng tay sẽ ngăn các chất độc hại tiếp xúc trực tiếp lên da, giảm nguy cơ tổn thương. Tuy nhiên, cũng nên thường xuyên thay găng tay để tránh bị hăm da bên trong.

Sử dụng găng tay cotton 

Găng tay cotton mỏng có thể giúp giữ ấm và bảo vệ da tay khỏi tác động trực tiếp của nhiệt độ lạnh, gió mùa đông. Đây được xem là biện pháp đơn giản, giúp phòng tránh các yếu tố kích thích bên ngoài, hạn chế bệnh chuyển biến xấu.

Bổ sung vitamin tốt cho da 

Chế độ dinh dưỡng cân đối, đầy đủ các vitamin (A, C, D, E...) và khoáng chất là vô cùng cần thiết để duy trì sức khỏe và độ đàn hồi của làn da. Do đó, bệnh nhân nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, các thực phẩm giàu dinh dưỡng cho da như: cá hồi, trứng, hạt chia...

Uống đủ nước mỗi ngày

Nước đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ ẩm và đàn hồi cho da. Chính vì vậy, việc cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể (khoảng 2 lít/ngày) sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng da quá khô dẫn đến hình thành các vảy.

Trên đây là 5 biện pháp đơn giản giúp người có nguy cơ cao phòng tránh hiệu quả bệnh vảy nến á sừng ở tay. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn nâng cao ý thức bảo vệ làn da khỏe mạnh của mình.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Người bị vảy nến nên sử dụng loại xà phòng gì để rửa tay?

Trả lời: Người bị vảy nến tay nên sử dụng các loại xà phòng dịu nhẹ, không chứa chất tẩy rửa mạnh hay hương liệu để rửa tay. Một số gợi ý cụ thể gồm:

- Xà phòng dạng gel có độ pH 5.5 trở lên 

- Xà phòng olive, dầu dừa chứa dưỡng chất tự nhiên

- Xà phòng kháng khuẩn nhẹ

- Xà phòng ủ dược liệu thiên nhiên như oải hương, tràm trà

Cách rửa tay lý tưởng là dùng nước ấm, xà phòng dịu nhẹ, massage nhẹ nhàng rồi rửa sạch bằng nước. Sau đó lau khô bằng khăn mềm là lý tưởng nhất.

Câu hỏi 2: Người bệnh có nên tẩy da chết để điều trị vảy nến không?

Trả lời: Theo khuyến cáo của các bác sĩ da liễu, người bị vảy nến tuyệt đối không nên tự ý tẩy da chết để điều trị bệnh. Điều này chỉ khiến da bị tổn thương thêm, việc điều trị càng trở nên khó khăn hơn. 

Thay vì tẩy da chết, người bệnh chỉ nên dùng các loại sữa rửa dịu nhẹ để làm sạch da. Đồng thời, bôi thuốc điều trị theo đơn của bác sĩ và thường xuyên thoa các loại kem dưỡng ẩm để giữ mềm mịn cho da.