5 con đường lây truyền bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà là một bệnh xã hội nguy hiểm do virus HPV gây ra. Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, tuy nhiên cũng có một số con đường lây truyền khác. Để phòng tránh bệnh sùi mào gà, điều quan trọng là cần hiểu rõ về các con đường bệnh lây lan. Bài viết dưới đây sẽ phân tích kỹ 5 con đường lây truyền bệnh sùi mào gà nguy hiểm nhất

Quan hệ tình dục là con đường phổ biến nhất

Theo các nghiên cứu y tế, khoảng 60-90% các trường hợp mắc bệnh sùi mào gà là do quan hệ tình dục không an toàn. Cụ thể, virus HPV lây truyền chủ yếu qua 3 loại hình tình dục: âm đạo, hậu môn và đường miệng. 

Trong đó, tình dục qua đường hậu môn có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao hơn so với âm đạo do niêm mạc hậu môn mỏng và nhạy cảm hơn. Nhiễm trùng HPV qua đường miệng cũng khá phổ biến, nguyên nhân là do virus xâm nhập qua các vết xước nhỏ trong khoang miệng.

5 con đường lây truyền bệnh sùi mào gà

Tiếp xúc trực tiếp qua da cũng lây bệnh

Mặc dù ít gặp hơn, việc tiếp xúc trực tiếp da kề da với người bệnh cũng có thể khiến virus HPV xâm nhập, dẫn tới lây nhiễm sùi mào gà. Đây là lý do vì sao những nghề tiếp xúc nhiều như thợ làm móng, nhân viên xoa bóp,... có nguy cơ cao.

Khi tiếp xúc thân mật với người mang mầm bệnh như ôm hôn, virus sẽ đi vào cơ thể qua những vết xước hay tổn thương trên da, gây lây lan nhanh chóng. Do đó, việc đảm bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ sẽ giúp giảm lây truyền qua đường này.

Dùng chung vật dụng cá nhân cũng lây HPV

Theo nghiên cứu tại Việt Nam, khoảng 79% người mắc bệnh là do dùng chung các vật dụng với người nhiễm bệnh như bát đũa, khăn lau mặt... Đây là đường lây truyền khó ngăn ngừa nhất vì mọi người dễ chủ quan.

Đặc biệt, với trẻ em hay dùng chung các đồ dùng như khăn mặt, tăm bông làm sạch tai,... thì nguy cơ mắc bệnh tăng cao hơn. Cho nên, người mắc bệnh không nên chạm vào đồ dùng chung để giảm nguy cơ lây lan.

Môi trường làm việc có tiếp xúc nhiều cũng nguy hiểm

Những nghề hay môi trường làm việc có độ tiếp xúc nhiều như thẩm mỹ viện, tiệm làm móng, quản lý khách sạn... đều có nguy cơ lây nhiễm cao hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do phải tiếp xúc với da, tóc, móng của rất nhiều người khác nhau kể cả có mang mầm bệnh.

Trong đó, sản phụ và trẻ sơ sinh nếu tiếp xúc với bệnh ở giai đoạn này sẽ rất nguy hiểm vì hệ miễn dịch còn kém. Người làm các nghề đặc thù như thợ may, người giặt là cũng có nguy cơ cao vì xử lý các vật dụng cá nhân như quần áo, khăn tắm.

Tuy hiếm gặp nhưng vẫn có thể lây từ mẹ sang con

Trong những trường hợp đặc biệt, việc bệnh nhân nhiễm HPV mang thai và sinh con vẫn là cơ hội để virus lây truyền. HPV có thể truyền từ máu và dịch âm đạo của người mẹ bị nhiễm bệnh sang đứa trẻ khi chui qua kênh sinh đẻ.

Các bệnh như sùi cóc sinh dục hay ung thư cổ tử cung cũng có khả năng lây sang con nếu người mẹ bị nhiễm bệnh trước khi sinh hoặc khi cho con bú. Do đó, điều quan trọng là cha mẹ cần kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục để phòng ngừa. 

Trên đây là 5 con đường lây truyền chính bệnh sùi mào gà mọi người cần lưu ý. Hy vọng qua bài viết, bạn đã hiểu rõ hơn về các con đường lây truyền bệnh sùi mào gà. Để phòng ngừa bệnh, điều quan trọng là thực hành tình dục an toàn, thường xuyên vệ sinh cá nhân và tránh dùng chung đồ dùng cá nhân.

Câu hỏi và trả lời:

Câu 1: Phương thức lây truyền phổ biến nhất của bệnh sùi mào gà là gì?

Trả lời: Phương thức lây truyền phổ biến nhất của bệnh sùi mào gà là qua đường tình dục, chiếm tới 60-90% tổng số ca mắc. Trong đó tình dục hậu môn và dụng miệng là hai nguyên nhân chủ yếu.

Câu 2: Khi tiếp xúc da kề da với người mang virus, bệnh có lây không?

Trả lời: Có, khi tiếp xúc da kề da như ôm hôn hay tiếp xúc thân mật với người bệnh, virus HPV vẫn có thể xâm nhập qua các vết xước nhỏ lên bề mặt da và gây bệnh. Tuy nhiên tỷ lệ lây nhiễm không cao bằng đường tình dục.

Câu 3: Dùng chung các vật dụng cá nhân có dễ bị lây bệnh sùi mào gà không?

Trả lời: Có, dùng chung các vật dụng như bát đũa, khăn tắm, kem đánh răng hay tăm bông làm sạch tai với người bị bệnh rất dễ dẫn tới lây nhiễm virus HPV gây sùi mào gà. Đây là một trong những phương thức lây lan chính mà mọi người hay bỏ qua.