5 dấu hiệu điển hình của sùi mào gà nam giới

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục, gây ra bởi siêu vi trùng HPV. Ở nam giới, bệnh thường khởi phát tại dương vật, bìu, hậu môn và lan rộng nhanh chóng. Để nhận biết sớm tình trạng bệnh, cánh mày râu cần nắm rõ 5 dấu hiệu điển hình của sùi mào gà nam giới nêu trong bài viết dưới đây

Xuất hiện các nốt sùi đặc trưng 

Đây là biểu hiện dễ nhận biết nhất của sùi mào gà. Các sùi thường phát triển thành từng cụm, có hình dạng giống hoa cải, sần sùi trên bề mặt. Kích thước mỗi nốt sùi nhỏ hơn 5mm.

Ban đầu, sùi có màu hồng nhạt, sau chuyển dần thành màu đỏ hoặc nâu. Nốt sùi có thể xuất hiện ở bìu, quy đầu, thân và quyền dương vật, lỗ niệu đạo hoặc vùng da giữa hậu môn và bìu.

Cảm thấy khó chịu, ngứa vùng kín

Khi mới mắc bệnh, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu, ngứa rang quanh vùng kín như bìu, quy đầu dương vật. Ngứa là do sự phát triển của các nốt sùi làm kích ứng da.

Khi các sùi phát triển nhiều và to hơn, cảm giác ngứa càng tăng cao độ, khiến nam giới vô cùng khó chịu.

5 dấu hiệu điển hình của sùi mào gà nam giới

Đau rát khi quan hệ tình dục

Chà xát của các nốt sùi trong quá trình quan hệ tình dục khiến nam giới bị đau rát và khó chịu. Mức độ đau tùy thuộc vào vị trí và số lượng sùi. 

Nếu sùi nhiều, mọc trên thân và quy đầu dương vật sẽ rất đau rát khi quan hệ. Đây được xem là dấu hiệu rất điển hình của bệnh.  

Xuất hiện tình trạng chảy máu dương vật  

Do cọ xát mạnh, va chạm, các nốt sùi bị tổn thương và chảy máu. Máu có thể rỉ ra ngoài qua lỗ tiểu hoặc thấm vào đệm quy đầu gây đau đớn.

Đôi khi máu còn lẫn trong tinh dịch sau khi xuất tinh. Nam giới cũng có thể bị chảy máu hậu môn nếu sùi lan rộng đến đây.  

Kèm theo tình trạng sưng đỏ, viêm nhiễm

Do sùi làm tổn thương niêm mạc, các vi khuẩn xâm nhập làm phát sinh viêm nhiễm khiến vùng kín sưng đỏ, nóng rát. Nếu nốt sùi to, lan rộng sẽ gây áp-xe hay viêm nhiễm trùng nặng hơn.

Như vậy, 5 dấu hiệu chính của bệnh sùi mào gà ở nam giới gồm: sùi sinh dục, ngứa vùng kín, đau rát khi quan hệ, chảy máu dương vật và hiện tượng sưng đỏ bộ phận sinh dục. Khi có các biểu hiện này, nam giới cần đi kiểm tra ngay.  

Câu hỏi và trả lời: 

Câu 1: Tại sao sùi mào gà hay gây ra các biến chứng nguy hiểm ở nam giới?

Trả lời: Sùi mào gà do virus HPV gây ra, khi không được điều trị triệt để sẽ dễ dẫn tới ung thư dương vật hay ung thư hậu môn ở nam giới. Đó là lý do tại sao bệnh cần phát hiện và can thiệp y tế càng sớm càng tốt.

Câu 2: Làm thế nào để phòng tránh lây nhiễm bệnh sùi mào gà hiệu quả nhất?

Trả lời: Để phòng bệnh, các anh em cần thực hiện tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để ngăn chặn virus xâm nhập. Ngoài ra, khám sức khỏe định kỳ, tiêm phòng vắc xin HPV cũng là biện pháp hữu hiệu.