5 dấu hiệu điển hình của sùi mào gà ở phụ nữ

Bệnh sùi mào gà là căn bệnh xã hội nguy hiểm do virus HPV gây ra. Ở nữ giới, bệnh thường khởi phát âm đạo, có thể lan rộng ra các vùng lân cận như âm hộ, hậu môn, đại tràng... gây ra nhiều biến chứng. Để phát hiện sớm bệnh, các chị em cần nắm được 5 dấu hiệu điển hình của sùi mào gà ở phụ nữ như trong bài viết dưới đây   

Xuất hiện các nốt sùi điển hình 

Đây là biểu hiện dễ nhận biết nhất của sùi mào gà ở nữ. Các nốt sùi thường xuất hiện thành cụm, kích thước nhỏ hơn 5mm, sần sùi trên bề mặt, mọc đơn lẻ hoặc thành từng chùm như hoa cải.

Ban đầu các sùi có màu hồng nhạt hoặc màu da bình thường. Nhưng càng về sau, sùi sẽ phát triển thành những khối màu đỏ hoặc nâu sẫm, kích thước lớn dần theo thời gian nếu không được điều trị.

5 dấu hiệu điển hình của sùi mào gà ở phụ nữ

 

Cảm giác ngứa, khó chịu vùng kín 

Khi nhiễm trùng HPV, các tế bào biểu mô bị tổn thương nên gây ngứa và khó chịu âm đạo, âm hộ. Lúc đầu chỉ là ngứa nhẹ nhưng càng về sau cảm giác ngứa trở nên dữ dội và khó kiểm soát.

Ngoài ra, khi vệ sinh cá nhân, mang quần lót bó sát hay khi quan hệ tình dục cũng khiến các nốt sùi bị kích ứng, gây ngứa ngáy khó chịu hơn. Đây là dấu hiệu rất phổ biến ở giai đoạn đầu của bệnh.

Đau, sưng tấy vùng kín 

Khi bệnh tiến triển nặng hơn, vùng kín của chị em sẽ xuất hiện tình trạng đau rát, nóng sưng đỏ tấy. Nguyên nhân là do các tổn thương do virus HPV gây ra bị nhiễm trùng thứ phát. 

Đặc biệt khi quan hệ tình dục hay vệ sinh vùng kín sẽ khiến tình trạng sưng đau trở nên tồi tệ hơn. Đây là giai đoạn nên đi khám ngay để chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Xuất hiện tình trạng chảy máu âm đạo

Một dấu hiệu nữa của sùi mào gà là chảy máu âm đạo bất thường. Khi các khối sùi phát triển lớn và lan rộng sẽ làm tổn thương niêm mạc âm đạo, dẫn đến chảy máu kéo dài.

Ngoài ra, việc quan hệ tình dục thô bạo, cọ xát mạnh hay vệ sinh không đúng cách cũng khiến các nốt sùi bị tổn thương và chảy máu. Chính vì vậy, máu âm đạo là dấu hiệu rất rõ ràng của giai đoạn bệnh ở mức độ nặng.

Dịch âm đạo bất thường

Cuối cùng, khi nhiễm trùng HPV, chị em còn gặp phải tình trạng tiết dịch âm đạo đổi màu, có mùi khó chịu. Đặc biệt, dịch tiết thay đổi về độ pH, độ đặc dần theo diễn tiến bệnh khiến vùng kín luôn ẩm ướt.

Ngoài ra, do sự phát triển của các nốt sùi, niêm mạc bị tổn thương dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa ngày càng nặng. Điều này khiến vùng kín không còn khỏe mạnh, dễ mắc bệnh hơn.

Như vậy, 5 dấu hiệu phổ biến của bệnh sùi mào gà ở phụ nữ bao gồm: xuất hiện sùi sinh dục, ngứa và khó chịu vùng kín, đau sưng âm hộ, chảy máu âm đạo và dịch tiết ra nhiều bất thường. Nếu có các biểu hiện trên, chị em nên đi khám càng sớm càng tốt.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao sùi mào gà hay gây ra các biến chứng nguy hiểm ở nữ giới?

Trả lời: Sùi mào gà do virus HPV gây ra, khi không được điều trị triệt để sẽ dễ dẫn tới ung thư cổ tử cung hay ung thư hậu môn ở nữ giới. Đó là lý do tại sao bệnh cần phát hiện và can thiệp y tế càng sớm càng tốt.

Câu hỏi 2: Làm thế nào để phòng tránh lây nhiễm bệnh sùi mào gà hiệu quả?

Trả lời: Để phòng bệnh, người dân cần thực hiện tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để ngăn chặn virus xâm nhập. Ngoài ra, khám sức khỏe định kỳ, tiêm phòng vắc xin HPV cũng là biện pháp hữu hiệu.