5 loại vitamin khoáng chất giúp cải thiện giấc ngủ người bệnh tiểu đường

Thiếu ngủ và mất ngủ là vấn đề phổ biến ở người mắc bệnh tiểu đường. Theo các nghiên cứu, đến 50-80% bệnh nhân tiểu đường gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm cũng như gây ra nhiều biến chứng cho bệnh tiểu đường. Vì vậy, cải thiện giấc ngủ cho người bệnh tiểu đường là vô cùng quan trọng. Dưới đây là 5 loại vitamin khoáng chất giúp cải thiện giấc ngủ người bệnh tiểu đường

Vitamin B

Vitamin B, đặc biệt là B6 và B12 có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chu kỳ ngủ thức và giúp người bệnh tiểu đường dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

Theo các nghiên cứu, thiếu hụt vitamin B, đặc biệt là B12 gây nên chứng khó ngủ và tăng cảm giác bứt rứt, mệt mỏi khiến người bệnh khó có giấc ngủ ngon. Để cải thiện tình trạng này, người bệnh cần bổ sung đầy đủ vitamin B từ thực phẩm. Nên chú ý các nguồn thực phẩm giàu vitamin B như: sữa chua, pho mát, trứng, ngũ cốc nguyên hạt, hạt điều...

5 loại vitamin khoáng chất giúp cải thiện giấc ngủ người bệnh tiểu đường

 

Vitamin D

Vitamin D còn được gọi là vitamin ánh nắng có vai trò quan trọng trong việc ổn định nhịp sinh học 24h của cơ thể, giúp cân bằng nội tiết tố. Rối loạn nhịp sinh học 24h chính là nguyên do dẫn tới mất ngủ ở người bệnh tiểu đường.

Bổ sung vitamin D vào buổi sáng giúp cơ thể phân biệt được ngày đêm rõ ràng hơn, từ đó giúp cải thiện tình trạng mất ngủ. Người bệnh nên tận dụng nguồn vitamin D từ ánh nắng vào buổi sáng sớm hoặc bổ sung thực phẩm giàu vitamin D như: cá hồi, lòng đỏ trứng, sữa...

Magie

Magie là một khoáng chất quan trọng giúp kiểm soát huyết áp, điều hòa hoạt động của hệ thần kinh. Thiếu magie sẽ làm tăng tình trạng căng thẳng mệt mỏi, khó ngủ ở người bệnh tiểu đường. 

Do đó, cần bổ sung magie vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày thông qua các thực phẩm như: đậu đỏ đen, bơ, cá, yến mạch, quả óc chó, hạt hướng dương... Uống thêm nước khoáng giàu magie cũng hỗ trợ bù đắp lượng magie cần thiết mỗi ngày.

Canxi

Canxi là một trong những nguyên tố quan trọng nhất giúp cơ bắp thư giãn, ngăn ngừa tình trạng co thắt. Khi bị thiếu hụt canxi, các cơ, đặc biệt là cơ chân tay bị co thắt lại gây đau nhức và khó chịu. Điều này cản trở giấc ngủ của người bị tiểu đường.

Do đó, cần bù đắp đầy đủ lượng canxi cho cơ thể thông qua các thực phẩm như: sữa, phô mai, đậu nành... để giúp cơ bắp thư giãn và giấc ngủ được sâu hơn.

Sắt 

Thiếu máu, thiếu sắt là nguyên nhân khiến cơ thể hay bị mệt mỏi và uể oải. Điều này ảnh hưởng lớn tới chất lượng giấc ngủ của người bị tiểu đường. Thiếu máu còn khiến não bộ không đủ oxy, dẫn tới giấc ngủ không sâu, dễ tỉnh giấc. 

Do đó, cần bổ sung đầy đủ lượng sắt cần thiết hàng ngày để tránh tình trạng thiếu máu và thiếu sắt. Thực phẩm giàu sắt gồm có: các loại đậu, rau bina, thịt bò, hàu sữa... giúp nâng cao hàm lượng hemoglobin và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Việc bổ sung các nhóm vitamin và khoáng chất như B, D, magie, canxi, sắt... có ý nghĩa quan trọng giúp cải thiện giấc ngủ cho người mắc bệnh tiểu đường. Người bệnh cần lựa chọn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để bổ sung đầy đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết mỗi ngày.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Người bệnh tiểu đường bị mất ngủ do nguyên nhân gì?

Trả lời: Một số nguyên nhân chính gây mất ngủ ở người mắc bệnh tiểu đường bao gồm:

- Tăng lượng đường trong máu gây đau nhức, khó chịu cản trở giấc ngủ

- Giảm lượng insulin làm rối loạn chuyển hóa, ảnh hưởng đến giấc ngủ

- Thiếu hụt các vitamin, khoáng chất cần thiết cho thần kinh và cơ bắp

- Tăng tiết hormone gây stress như cortisol và adrenaline cản trở giấc ngủ  

- Một số tác dụng phụ của thuốc điều trị tiểu đường cũng gây khó ngủ

- Các biến chứng của bệnh tiểu đường như đau thần kinh, đau cơ xương khớp cũng khiến ngủ khó

Ngoài ra, chế độ sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh, rối loạn giờ giấc cũng là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ ở người bị bệnh tiểu đường.

Câu hỏi 2: Người bệnh tiểu đường nên áp dụng các biện pháp gì để cải thiện giấc ngủ?

Trả lời: Một số biện pháp đơn giản giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả cho người bệnh tiểu đường bao gồm:

- Điều chỉnh nhịp sinh hoạt điều độ, đúng giờ

- Tập thể dục nhẹ nhàng vào buổi chiều để cơ thể dễ thư giãn

- Tạo môi trường yên tĩnh, thoáng mát cho giấc ngủ

- Thiền, thư giãn trước khi ngủ để cơ thể và tâm trí bình tĩnh  

- Tránh xa các thức uống có chất kích thích, thuốc lá

- Bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cần thiết 

- Sử dụng một số loại thảo dược và tinh dầu thiên nhiên giúp cải thiện giấc ngủ

Ngoài ra, cần kiểm soát tốt đường huyết, tầm soát và điều trị kịp thời các biến chứng của bệnh tiểu đường để tránh chúng ảnh hưởng tới giấc ngủ.