5 triệu chứng của bệnh vảy nến da đầu

Vảy nến da đầu là tình trạng da đầu bị đỏ, ngứa và xuất hiện các mảng da dày sần sùi. Đây là biểu hiện của bệnh tự miễn do rối loạn chức năng của hệ miễn dịch. Bệnh khá phổ biến, ước tính chiếm khoảng 50% trong các bệnh về da. Dưới đây là 5 triệu chứng của bệnh vảy nến da đầu

Xuất hiện vảy đỏ, sần sùi trên da đầu

Đây là dấu hiệu đặc trưng và dễ nhận biết nhất của bệnh. Các mảng da li ti sẽ bong tróc, để lộ những vùng da mới có màu đỏ và bề mặt sần sùi.

Ban đầu vảy chỉ xuất hiện ở một vài vị trí như sau gáy, hai bên thái dương. Nhưng dần sẽ lan rộng ra toàn bộ da đầu nếu không được điều trị kịp thời.

Xuất hiện vảy màu trắng bạc

Một số trường hợp bệnh nhân còn có thêm các mảng vảy mỏng, màu trắng bạc xen kẽ với vảy đỏ. Đây cũng là một biểu hiện điển hình của vảy nến.

Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp triệu chứng này. Vảy trắng thường xuất hiện ở những người da đầu tiết nhiều dầu, bã nhờn. Chúng bám dính chặt vào tóc và da đầu, khó tẩy rửa.

5 triệu chứng của bệnh vảy nến da đầu

Các mảng vảy rơi ra từng lớp giống gàu 

Vảy nến da đầu thường dày và “nặng” hơn so với gàu. Chúng bong tróc thành từng lớp to, dày và rộng hơn. Thông thường một mảng vảy có thể rộng từ 0,5cm đến vài cm.

Quá trình bong tróc diễn ra liên tục khiến các vảy lớp sau sẽ lộ ra và tiếp tục rụng ra. Nhiều khi người bệnh cảm thấy rất khó chịu và mất vệ sinh do vảy bong tróc quá nhiều.

Ngứa da đầu 

Ngứa là một triệu chứng rất khó chịu và là biểu hiện phổ biến nhất của bệnh. Cảm giác ngứa xuất hiện do quá trình viêm da kích thích các dây thần kinh. Mức độ ngứa có thể nhiều hay ít tùy theo mỗi người.

Ban đầu ngứa chỉ nhẹ và thoảng qua. Nhưng dần trở nên dữ dội, khó chịu hơn khi bệnh tiến triển. Lúc này, người bệnh sẽ không thể không gãi để giảm cơn ngứa. Tuy nhiên, việc này sẽ làm tổn thương da nhiều hơn và khiến bệnh nặng thêm.

Rụng tóc tạm thời

Vảy nến da đầu ít gây ra rụng tóc vĩnh viễn ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, khi bệnh chuyển biến xấu, nếu người bệnh hay gãi và tổn thương da thì có thể bị rụng tóc tạm thời.

Điều này xảy ra do các tổn thương làm tụt lớp da bên ngoài, phá hủy các nang tóc. Một thời gian sau những sợi tóc bị tổn thương sẽ rụng đi. Nếu để cứ thế tiếp diễn thì da đầu sẽ bị hói dần.

May mắn là đây chỉ là rụng tóc tạm thời. Sau khi điều trị làm sạch da đầu, các sợi tóc mới sẽ được nuôi dưỡng và mọc trở lại bình thường.

Như vậy, có thể thấy vảy nến da đầu sẽ có 5 triệu chứng chính. Đó là vảy đỏ sần sùi, vảy trắng bạc, các mảng vảy rộng dày bong tróc, ngứa và rụng tóc tạm thời. Các triệu chứng này sẽ xuất hiện lần lượt khi bệnh dần chuyển biến xấu.

Do đó, khi thấy da đầu xuất hiện các biểu hiện bất thường, người bệnh cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị sớm. Điều này giúp hạn chế bệnh tiến triển, ngăn ngừa các biến chứng xấu xảy ra.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Vảy nến da đầu có dễ nhầm lẫn với các bệnh nào khác không?

Trả lời: Vảy nến da đầu rất dễ bị nhầm lẫn với 1 số bệnh sau:

- Gàu: Gàu cũng gây ra các mảng da dày, vảy và ngứa. Tuy nhiên, các mảng vảy gàu thường mỏng và nhỏ hơn. Bên cạnh đó còn có những túi nhỏ chứa dịch hoặc bụi bẩn bên trong.

- Eczema: Cũng gây ngứa, đỏ và bong tróc da. Tuy nhiên eczema thường xuất hiện thành các mảng đỏ nhỏ li ti, rải rác khắp da đầu.

- Hội chứng da đầu dầu thừa: Cũng gây ngứa, vảy và bong tróc các mảng da lớn. Tuy nhiên lượng dầu tiết quá nhiều là yếu tố đặc trưng.

Như vậy, dù có những điểm tương đồng về triệu chứng, song vảy nến da đầu vẫn có một số đặc điểm riêng biệt. Chính điều này giúp các bác sĩ có thể phân biệt và đưa ra chẩn đoán chính xác.

Câu hỏi 2: Điều trị vảy nến da đầu như thế nào cho hiệu quả?

Trả lời: Điều trị vảy nến da đầu cần tuân theo 2 phương pháp chính sau:

1. Điều trị toàn thân bằng thuốc 

Một số loại thuốc biệt dược giúp làm dịu quá trình viêm, ức chế hoạt động quá mức của hệ miễn dịch. Từ đó khiến các triệu chứng ở da đầu thuyên giảm rõ rệt. Các loại thuốc phổ biến gồm corticoid, retinoid, các loại kem dưỡng da...

Tùy tình trạng bệnh ở mỗi người, bác sĩ sẽ có phác đồ phù hợp, kết hợp các loại thuốc và liều lượng thích hợp. Thông thường, bệnh nhân cần dùng thuốc ít nhất từ 1-3 tháng. 

2. Chăm sóc đặc biệt cho da đầu

Ngoài dùng thuốc, bệnh nhân cần áp dụng các biện pháp chăm sóc làm sạch, nuôi dưỡng da và tóc. Điều này giúp loại bỏ các vảy chết, giảm ngứa và tăng hiệu quả điều trị.

Một số lưu ý quan trọng gồm:

- Sử dụng dầu gội đặc trị cho da đầu vảy nến

- Thoa dưỡng ẩm sau khi gội đầu

- Chải khăn mềm để làm rụng vảy nhẹ nhàng

- Tránh gãi và tự ý bóc lớp vảy bong ra

- Cắt tóc ngắn và giữ sạch sẽ sẽ hạn chế bệnh phát triển mạnh.