3 bước đơn giản chữa bệnh vảy nến da đầu bằng lá chè xanh

Vảy nến da đầu là căn bệnh rất khó điều trị, gây khó chịu và mất thẩm mỹ cho người bệnh. Tuy nhiên, việc sử dụng lá chè xanh lại đem lại hiệu quả khá bất ngờ trong việc cải thiện tình trạng này. Cụ thể 3 bước đơn giản chữa bệnh vảy nến da đầu bằng lá chè xanh dưới đây

Làm sạch lá chè xanh  

Lá chè xanh có chứa nhiều khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa giúp điều trị dứt điểm các mảng da bị vảy nến. Tuy nhiên, việc làm sạch lá cần được thực hiện cẩn thận trước khi sử dụng.

Cụ thể, bạn cần ngâm 2-3 lá chè xanh tươi vào nước muối loãng trong 3-5 phút. Sau đó, rửa lại thật kỹ với nước sạch để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, phấn hoa và các chất độc hại có thể có bám trên bề mặt.

3 bước đơn giản chữa bệnh vảy nến da đầu bằng lá chè xanh

Đun sôi lá chè xanh 

Sau khi rửa sạch, bạn cần đun sôi lá chè xanh với một lượng nước vừa đủ. Cụ thể là vò nát những lá chè vừa rửa sạch và cho vào nồi cùng 3 lít nước. Đun cho đến khi nước sôi thì tắt bếp.

Quá trình đun sôi giúp giải phóng các hoạt chất có trong lá chè xanh ra ngoài, tăng hiệu quả khi sử dụng. Tuy nhiên, không nên đun quá lâu, chỉ khoảng 5-7 phút để tránh mất bớt công dụng. 

Tắm gội với nước chè xanh 

Sau khi nguội bớt, lọc bỏ bã chè xanh và cho thêm nước lạnh để đưa nhiệt độ về khoảng 35 độ C. Đây là nhiệt độ lý tưởng để tắm gội, vừa đủ ấm và không gây kích ứng da đầu.

Dùng nước chè xanh tắm gội toàn bộ da đầu, massage trong 5-7 phút giúp mở lỗ chân lông, loại bỏ các tế bào chết và ngăn chặn quá trình tăng sinh nhanh của tế bào da. Cần lưu ý không gãi hoặc day mạnh vào da đầu để tránh viêm loét và nhiễm trùng.

Sử dụng đều đặn nước chè xanh để tắm 2-3 lần/tuần sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh vảy nến da đầu rõ rệt. Kết hợp cùng các biện pháp điều trị khác sẽ mang lại hiệu quả cao nhất cho người bệnh.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao lại kết hợp giữa lá chè xanh và nước muối để điều trị vảy nến da đầu?

Trả lời: Vì sự kết hợp giữa lá chè xanh và nước muối sẽ phát huy tối đa tác dụng của cả hai, giúp cải thiện vảy nến da đầu hiệu quả hơn:

- Lá chè xanh: Chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có tác dụng làm lành vết thương, nuôi dưỡng và phục hồi làn da.

- Nước muối: Có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng phát triển. Đồng thời cũng hỗ trợ tẩy tế bào da chết.

Nhờ đó, sự kết hợp này sẽ phát huy triệt để công dụng chữa lành và ngừa viêm nhiễm của bệnh vảy nến da đầu, giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng.

Câu hỏi 2: Những trường hợp nào không nên áp dụng phương pháp trị vảy nến da đầu bằng lá chè xanh?

Trả lời: Mặc dù an toàn nhưng một số đối tượng vẫn không nên sử dụng lá chè xanh để điều trị vảy nến da đầu, bao gồm:

- Trẻ em dưới 3 tuổi: Làn da của trẻ nhỏ quá mỏng manh, nhạy cảm nên không nên tiếp xúc với các chất kích thích.

- Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú: Lá chè xanh có thể ảnh hưởng đến thai nhi hoặc trẻ sơ sinh. 

- Người bị dị ứng thành phần trong lá chè: Có thể gây phản ứng phụ hoặc kích ứng, làm bệnh nặng hơn.

- Người đang mắc các bệnh về da khác: Cần được bác sĩ điều trị các bệnh lý đó trước rồi mới áp dụng.

Như vậy, tùy vào tình trạng và cơ địa mỗi người mà việc áp dụng lá chè xanh cần được thận trọng và có sự tư vấn của bác sĩ.