5 biến chứng thường gặp ở người bị suy thận cấp độ 3

Suy thận độ 3 là giai đoạn nguy hiểm của bệnh thận mạn tính. Nếu không được điều trị, bệnh sẽ nhanh chóng chuyển biến xấu và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là 5 biến chứng thường gặp ở người bị suy thận cấp độ 3

Nhiễm độc niệu  

Do chức năng lọc máu của thận bị suy yếu, các chất thải độc hại không được đào thải ra ngoài mà tích tụ lại trong máu. Tình trạng này gọi là nhiễm độc niệu.

Triệu chứng điển hình của nhiễm độc niệu là buồn nôn, nôn ói, mệt mỏi, khó thở, nhịp tim nhanh, tụt huyết áp. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị hôn mê, co giật và tử vong.

Thiếu máu   

Do chức năng sản xuất erythropoietin của thận bị suy giảm nên người bệnh thường mắc chứng thiếu máu. Triệu chứng của bệnh là da xanh xao, chóng mặt, đau đầu, yếu cơ và mệt mỏi.

Nếu tình trạng thiếu máu kéo dài sẽ gây suy nhược cơ thể, giảm chức năng tuần hoàn và hô hấp. Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong ở bệnh nhân suy thận mạn.

5 biến chứng thường gặp ở người bị suy thận cấp độ 3

Tăng đường huyết  

Do thận bị tổn thương nên không còn điều tiết lượng đường trong máu được nữa. Hầu hết bệnh nhân suy thận cấp độ 3 đều bị tăng đường huyết.

Triệu chứng của bệnh là khát nước, đi tiểu nhiều, sút cân, mệt mỏi. Nếu không kiểm soát tốt lượng đường có thể dẫn đến biến chứng nặng như mù lòa, tổn thương thần kinh.

Tăng huyết áp đột ngột  

Do dồn lượng nước và muối trong cơ thể nên người bệnh dễ bị tăng huyết áp đột ngột. Tình trạng này rất nguy hiểm, có thể gây nhồi máu cơ tim, xuất huyết não và tử vong.

Triệu chứng của huyết áp tăng cao bất thường là nhức đầu, chóng mặt, nôn ói, lơ mơ, co giật. Cần đưa người bệnh đi cấp cứu kịp thời để tránh nguy cơ tử vong.  

Loãng xương

Do rối loạn chuyển hóa vitamin D và canxi, xương của bệnh nhân suy thận dễ bị loãng và yếu đi. Họ thường bị gãy xương do các chấn thương nhẹ.

Ngoài 5 biến chứng trên, suy thận cấp độ 3 còn có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng sau:   

- Bệnh tim mạch: nhồi máu cơ tim, đột quỵ 

- Tổn thương não: kém tập trung, trầm cảm 

- Suy giảm chức năng gan, phổi

- Giảm miễn dịch, dễ mắc bệnh  

Như vậy, suy thận cấp độ 3 không những làm tổn hại chức năng thận mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Do đó, bệnh cần phải được phát hiện và can thiệp điều trị sớm để tránh các hậu quả đáng tiếc. 

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao suy thận lại dễ bị nhiễm độc niệu?

Trả lời: Khi bị suy thận, khả năng lọc các chất độc trong máu của thận bị giảm sút. Do đó, các chất thải độc hại không thể thải ra ngoài mà bị tồn đọng lại trong cơ thể gây nên hiện tượng nhiễm độc niệu.  

Câu hỏi 2: Tại sao bệnh nhân suy thận lại dễ bị loãng xương?

Trả lời: Do thận bị tổn thương nên quá trình điều hòa canxi và vitamin D bị rối loạn. Thiếu hụt canxi và vitamin D khiến xương bị loãng và giòn dễ gãy hơn.

Câu hỏi 3: Làm thế nào để phòng tránh các biến chứng của bệnh suy thận?

Trả lời: Để phòng ngừa các biến chứng của suy thận, bạn cần: 

- Khám sức khỏe định kỳ, tầm soát chức năng thận

- Kiểm soát tốt các bệnh lý kèm theo như tăng huyết áp, tiểu đường  

- Chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung canxi và vitamin D   

- Uống thuốc theo đơn và làm các xét nghiệm định kỳ

- Tránh các yếu tố nguy cơ gây suy thận như hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia...