6 loại thực phẩm giúp cải thiện huyết áp thấp hiệu quả

Theo thống kê, tình trạng huyết áp thấp ảnh hưởng đến khoảng 3% dân số thế giới. Đây cũng là nỗi lo thường trực đối với nhiều người, nhất là phụ nữ trẻ, người cao tuổi và những người có cân nặng thấp. Vậy để cải thiện tình trạng huyết áp thấp, chúng ta cần bổ sung những thực phẩm nào vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày? Hãy cùng tìm hiểu 6 loại thực phẩm giúp cải thiện huyết áp thấp hiệu quả ngay sau đây nhé

Nho khô 

Nho khô rất giàu các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất như vitamin K, magiê, sắt,... chúng giúp duy trì huyết áp ở người bị huyết áp thấp ở mức độ bình thường. Người bệnh có thể ăn khoảng 30g nho khô mỗi ngày, tốt nhất là vào buổi sáng khi đói.

Rễ cam thảo

Theo nghiên cứu, chiết xuất từ rễ cam thảo có tác dụng hỗ trợ bình thường hóa huyết áp ở người bị huyết áp thấp. Đặc biệt, chất glycyrrhizin trong rễ cam thảo rất hữu ích cho những bệnh nhân bị huyết áp thấp do hàm lượng cortisol thấp.

Muối ăn 

Một chút muối trong chế độ ăn uống hằng ngày giúp bù đắp lượng natri cần thiết cho cơ thể, góp phần cải thiện huyết áp thấp. Tuy nhiên, lượng muối sử dụng không nên quá 5g/ngày để tránh nguy cơ tăng huyết áp sau này.
6 loại thực phẩm giúp cải thiện huyết áp thấp hiệu quả

Nước chanh  

Nước chanh giàu vitamin C là một trong những thức uống tự nhiên rất tốt cho người huyết áp thấp. Chất chống oxy hóa có trong chanh cùng với nước và điện giải giúp lưu thông máu, tăng huyết áp nhẹ lên mức ổn định.

Hạnh nhân

Ngâm hạnh nhân để chế biến thành sữa hạnh nhân tươi uống hàng ngày giúp bồi bổ cơ thể, bổ máu, điều tiết huyết áp một cách hiệu quả. Bài thuốc này đơn giản, dễ làm nhưng mang lại nhiều lợi ích cho người bị huyết áp thấp. 

Các đồ uống chứa caffeine  

Cà phê, trà đặc, cola, sô cô la nóng,.. vừa tạo cảm giác tỉnh táo, dễ chịu cho người uống lại giúp tăng áp lực máu lên mạch, nâng cao huyết áp nhẹ. Lưu ý không nên uống quá 400mg caffein mỗi ngày.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu 6 loại thực phẩm có khả năng cải thiện tình trạng huyết áp thấp hiệu quả. Hi vọng bạn có thể trang bị cho mình thật nhiều kiến thức hữu ích để cải thiện sức khỏe của bản thân và gia đình. 

Câu hỏi và trả lời

Câu hỏi 1: Tại sao nho khô lại tốt cho người bị huyết áp thấp?

Trả lời: Theo các nhà nghiên cứu, nho khô chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ thực vật giúp điều tiết lượng đường trong máu một cách ổn định. Đặc biệt, nho khô rất giàu ferro gluconate - một hợp chất tốt cho những người đang mắc chứng thiếu máu và huyết áp thấp. Lượng đường vừa phải cũng giúp duy trì huyết áp. Chính vì vậy, người bị huyết áp thấp nên tăng cường ăn nho khô trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Câu hỏi 2: Tại sao lại khuyến khích sử dụng muối ăn đối với người huyết áp thấp?

Trả lời: Natri có trong muối ăn góp phần giữ nước và điện giải trong mạch máu, giúp điều hòa huyết áp. Người bị huyết áp thấp thường thiếu hụt natri do đó bổ sung một lượng muối vừa phải trong chế độ ăn hằng ngày sẽ giúp bù đắp lượng natri đã mất, qua đó giúp cải thiện tình trạng huyết áp thấp.

Câu hỏi 3: Uống bao nhiêu nước chanh trong ngày có tác dụng tốt với người huyết áp thấp?

Trả lời: Theo khuyến nghị, người bị huyết áp thấp nên uống khoảng 1 - 2 cốc nước chanh đặc ruột 100 - 200ml với lượng chanh tươi khoảng 1-2 quả mỗi ngày. Uống với lượng vừa đủ này giúp bổ sung vitamin C, khoáng chất, điện giải tăng huyết áp hiệu quả. Không nên uống quá nhiều có thể gây mất nước hoặc kích ứng đường tiêu hóa.