7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều đường

Tiêu thụ quá nhiều đường trong thời gian dài sẽ gây hại cho sức khỏe. Theo WHO, lượng đường nạp vào mỗi ngày không nên vượt quá 10% tổng năng lượng. Tuy nhiên, nhiều người đang tiêu thụ đường vượt ngưỡng này, dẫn đến các bệnh như béo phì, tiểu đường, tim mạch... Dưới đây là 7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều đường

Luôn cảm thấy đói và thèm ăn

Ăn nhiều đường khiến cơ thể tiết nhiều insulin, làm hạ đường huyết nhanh chóng sau khi ăn. Do đó, bạn sẽ dễ bị đói vặt và thèm ăn, dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì.

Cơ thể ít phản ứng với vị ngọt 

Do quá quen với lượng đường cao nên não bộ sẽ ít nhạy cảm với vị ngọt. Khi đó, bạn sẽ cần phải ăn nhiều đường hơn để có được cảm giác ngọt.

7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều đường

Hay bị mụn trứng cá, lão hóa da 

Đường làm tăng tiết dầu, gây mụn trứng cá. Đường cũng kích hoạt quá trình glycation gây hại collagen, khiến da lão hóa nhanh hơn.

Răng dễ bị sâu và viêm nướu

Vi khuẩn trong miệng dễ phát triển khi tiêu thụ nhiều đường. Điều này làm tăng nguy cơ sâu răng và bệnh nha chu.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Ăn nhiều đường làm tăng cholesterol, huyết áp, gây hại cho tim mạch. Nó cũng làm tăng kháng insulin, dẫn đến béo phì và tiểu đường.

Gây mất tập trung, suy giảm trí nhớ

Đường huyết dao động mạnh do ăn nhiều đường sẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng tập trung và trí nhớ.

Giấc ngủ bị ảnh hưởng

Ăn nhiều đường làm tăng tiết adrenaline, cortisol, gây mất ngủ, giấc ngủ không sâu.

Như vậy, khi thấy xuất hiện các dấu hiệu trên, bạn cần xem xét lại chế độ ăn uống, cắt giảm lượng đường nạp vào cơ thể để bảo vệ sức khỏe. Hãy lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ, ít đường để thay thế nhé!

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Vì sao ăn quá nhiều đường lại khiến bạn luôn cảm thấy đói?

Trả lời:
Ăn nhiều đường sẽ kích thích tụy tiết nhiều insulin để hạ đường huyết. Đường huyết xuống thấp nhanh chóng sau khi ăn khiến bạn dễ bị đói vặt. Ngoài ra, đường cũng ảnh hưởng đến hoạt động của các hormone liên quan đến cơn đói như leptin.

Câu hỏi 2: Tại sao ăn nhiều đường lại dễ bị mụn trứng cá?

Trả lời: 
Ăn nhiều đường làm tăng lượng insulin trong máu, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn. Điều này dẫn đến tình trạng da dầu thừa, lỗ chân lông bít tắc gây mụn. Bên cạnh đó, đường còn làm tăng vi khuẩn gây mụn trên da.

Câu hỏi 3: Tại sao không nên ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ?

Trả lời:
Ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ sẽ làm tăng đột biến lượng đường trong máu, kích thích tiết adrenaline, cortisol. Điều này gây căng thẳng cho cơ thể, ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến ngủ không sâu giấc. Do đó, nên tránh ăn các thực phẩm ngọt trước giờ đi ngủ.