7 thực phẩm người bị bạch biến nên bổ sung

Bạch biến là tình trạng làn da bị mất màu do sự sụt giảm sắc tố. Để cải thiện tình trạng này, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Dưới đây là 7 thực phẩm người bị bạch biến nên bổ sung nhiều hơn vào chế độ ăn uống hàng ngày

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, kê, gạo lứt... rất giàu vitamin B, khoáng chất và chất xơ. Chúng giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, hỗ trợ hấp thu dinh dưỡng và thúc đẩy sản sinh melanin hiệu quả.

Rau bina

Rau bina là một loại rau lá xanh giàu chất chống oxy hóa, vitamin C và axit folic. Các chất này giúp bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do, kích thích sản sinh melanin tự nhiên.

7 thực phẩm người bị bạch biến nên bổ sung

Cà chua

Cà chua chứa nhiều lycopene - một chất chống oxy hóa mạnh có lợi cho da. Bên cạnh đó, vitamin C, A và các khoáng chất trong cà chua cũng hỗ trợ quá trình điều trị bạch biến rất tốt.

Việt quất

Quả việt quất là “khắc tinh” của các gốc tự do gây hại cho da. Chúng còn chứa các vitamin C, E và chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy quá trình tạo sắc tố melanin trong da. 

Bắp cải

Bắp cải xanh nổi tiếng là siêu thực phẩm với hàm lượng vitamin C, E cao gấp 10 lần so với các loại rau khác. Đây đều là những chất dinh dưỡng thiết yếu cho quá trình điều trị và phòng ngừa bạch biến hiệu quả.

Thực phẩm giàu kẽm

Thiếu hụt kẽm là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lão hóa da và bạch biến. Do đó, bổ sung nguồn thực phẩm giàu kẽm như hải sản, hạt, các loại đậu... sẽ giúp cải thiện các triệu chứng trên da nhanh chóng. 

Vitamin B

Các nhóm vitamin B như B1, B5, B9, B12... cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho quá trình tạo sắc tố da. Chúng có nhiều trong trứng, sữa, ngũ cốc,...nên người bị bạch biến cần bổ sung đầy đủ.

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã nắm được 7 loại thực phẩm chủ đạo cần bổ sung giúp cải thiện tình trạng bệnh bạch biến hiệu quả. Cùng đưa chúng vào thực đơn để có làn da khỏe đẹp nhé!

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao nên bổ sung nhiều vitamin C cho người bị bạch biến?

Trả lời: Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do. Đồng thời, nó còn tham gia vào quá trình tổng hợp melanin - sắc tố tự nhiên của da. Vì vậy, bổ sung nhiều vitamin C sẽ giúp ngăn ngừa và điều trị bạch biến hiệu quả.

Câu hỏi 2: Tại sao bổ sung kẽm lại quan trọng với người mắc bạch biến?

Trả lời: Kẽm là khoáng chất thiết yếu cho quá trình sản xuất sắc tố melanin của da. Thiếu hụt kẽm chính là nguyên nhân khiến da dễ mắc các khiếm khuyết về màu sắc như bạch biến. Chính vì vậy, người mắc bạch biến cần lưu ý bổ sung đủ kẽm trong bữa ăn để cải thiện tình trạng hiệu quả.

Câu hỏi 3: Người bị bạch biến nên hạn chế những gì trong chế độ ăn uống?

Trả lời: Người bị bạch biến nên hạn chế một số thực phẩm như:

- Rau quả chứa nhiều nitrat gây stress cho da

- Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn nhiều chất bảo quản

- Thực phẩm nhiều dầu mỡ, đường, muối ức chế tổng hợp melanin

- Cà phê và các đồ uống có cồn

Thay vào đó, nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi và bổ sung trái cây giàu vitamin C để bảo vệ và cải thiện làn da.