8 dấu hiệu điển hình khi cơ thể thiếu magiê 

Magiê là khoáng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Magiê tham gia vào hơn 300 phản ứng enzym trong cơ thể, đặc biệt là các phản ứng liên quan đến trao đổi chất carbohydrate, protein và chất béo. Bên cạnh đó, magiê cũng giúp cân bằng điện giải, xương và răng chắc khỏe, điều hòa nhịp tim, huyết áp, giảm stress và lo âu. Khi cơ thể thiếu hụt magiê, nhiều quá trình sinh lý bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dưới đây là 8 dấu hiệu điển hình khi cơ thể thiếu magiê

Luôn có cảm giác thèm ăn đồ ngọt

Khi cơ thể thiếu magiê, lượng đường trong máu giảm xuống. Điều này kích thích não bộ tạo ra cảm giác thèm đường, thèm ăn các loại thực phẩm có vị ngọt để bù đắp lượng đường thiếu hụt.

Chị em phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh hay mãn kinh cũng thường xuyên gặp phải tình trạng này do sự thay đổi nội tiết tố làm giảm lượng magiê trong cơ thể. Vì vậy, nếu thường xuyên có cơn thèm đường, bánh ngọt thì có thể do cơ thể đang bị thiếu hụt magiê.

Bị chuột rút và đau cơ thường xuyên

Magiê giúp cơ bắp thư giãn, giảm co cứng. Khi thiếu hụt magiê, cơ dễ bị co thắt, gây tình trạng chuột rút đau đớn, nhất là vào ban đêm. Ngoài ra, cơ cũng dễ mỏi, đau nhức khi vận động.

Những người tập thể dục, thể thao mạnh thường xuyên bị chuột rút do mất nhiều magiê qua mồ hôi. Tình trạng này cũng thường gặp ở phụ nữ mang thai do nhu cầu magiê tăng cao.

8 dấu hiệu điển hình khi cơ thể thiếu magiê

Bị táo bón

Magiê có vai trò quan trọng trong việc kích thích các cơ trơn của đường ruột, tăng tiết dịch mật và dịch tụy giúp quá trình tiêu hóa diễn ra bình thường. Khi thiếu magiê, quá trình co bóp ruột chậm lại gây táo bón.

Hay bị mất ngủ

Magiê giúp thư giãn cơ và thần kinh, từ đó giúp não bộ đi vào trạng thái thư giãn, dễ ngủ hơn. Thiếu magiê sẽ làm rối loạn quá trình này, khiến giấc ngủ không sâu, dễ tỉnh giấc và mất ngủ.

Luôn trong tình trạng mệt mỏi

Magiê đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh năng lượng và vận chuyển glucose đến tế bào. Vì vậy, khi thiếu magiê sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, chán ăn, lười vận động.

Dễ bị đau nhức xương khớp

Magiê rất cần thiết cho quá trình hình thành và duy trì sự chắc khỏe của xương. Thiếu magiê sẽ làm giảm mật độ xương, tăng nguy cơ loãng xương ở người già và phụ nữ mãn kinh. Bên cạnh đó, xương cũng dễ bị đau nhức khi vận động.

Hay bị trào ngược dạ dày thực quản

Magiê có tác dụng làm dịu niêm mạc dạ dày, tăng khả năng co bóp của thực quản. Khi thiếu magiê, các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, trào ngược dịch vị dạ dày lên thực quản diễn ra nhiều hơn.

Thường xuyên bị đau đầu

Thiếu hụt magiê kéo dài có thể gây ra các cơn đau đầu dữ dội, đặc biệt là chứng đau nửa đầu. Điều này là do magiê có tác dụng làm giãn mạch máu não, cân bằng huyết áp. Khi thiếu magiê, mạch máu bị co thắt gây đau đầu.

Như vậy, khi gặp các triệu chứng trên thường xuyên thì rất có thể cơ thể đang bị thiếu hụt magiê. Để bổ sung magiê, bạn nên:

  • Ăn nhiều thực phẩm giàu magiê như các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh đậm, hạt vừng, hạnh nhân...
  • Uống nước khoáng giàu magiê hoặc sử dụng thuốc bổ sung magiê nếu được bác sĩ khuyên dùng.
  • Hạn chế rượu bia, đồ uống có ga và caffeine làm mất magiê ra ngoài.
  • Giảm căng thẳng tinh thần, ngủ đủ giấc để cơ thể hấp thụ magiê tốt hơn.

Nếu các triệu chứng do thiếu magiê kéo dài, bạn nên đi khám để được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Câu hỏi liên quan:

Nhóm người nào dễ bị thiếu magiê?

Trả lời: Một số nhóm người dễ bị thiếu magiê bao gồm phụ nữ mang thai, cho con bú; người cao tuổi; người uống rượu thường xuyên; người mắc bệnh tiêu chảy, tiểu đường; người bị stress, lo âu, trầm cảm; vận động viên tập luyện cường độ cao.

Hậu quả của tình trạng thiếu magiê kéo dài là gì?

Trả lời: Thiếu magiê kéo dài có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng như suy nhược cơ thể, rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, lo âu, trầm cảm, giảm trí nhớ, suy giảm chức năng gan thận, loãng xương, giảm khả năng miễn dịch. Ngoài ra còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, đột quỵ ở người cao tuổi.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng thiếu magiê cũng như cách khắc phục. Hãy luôn chú ý cân đối dinh dưỡng và bổ sung đủ magiê cho cơ thể nhé!