8 dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu canxi

Canxi là khoáng chất vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người, đặc biệt là hệ xương khớp. Canxi chiếm tới 99% lượng canxi trong cơ thể, phần còn lại chủ yếu nằm trong máu và các mô. Vậy nếu cơ thể thiếu hụt canxi sẽ có những dấu hiệu như thế nào để nhận biết? Sau đây là 8 dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu canxi

Hay bị chuột rút

Chuột rút thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm là một trong những dấu hiệu điển hình của tình trạng thiếu canxi. Khi cơ thể thiếu canxi, các cơ bắp sẽ bị co thắt lại gây chuột rút đau đớn. Bạn nên bổ sung nhiều canxi cùng vitamin D để cải thiện tình trạng này.

Móng tay dễ gãy và yếu ớt

Móng tay giòn và dễ gãy cũng là biểu hiện cho thấy cơ thể đang thiếu hụt canxi và các khoáng chất cần thiết khác. Canxi giúp móng chắc khỏe. Nếu thiếu canxi, cấu trúc móng sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng móng yếu, dễ gãy sứt mẻ.

8 dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu canxi

Đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp thường xuyên có thể là dấu hiệu sớm nhất của tình trạng thiếu hụt canxi. Canxi rất cần thiết cho sự phát triển và duy trì sức khỏe của hệ xương khớp. Khi thiếu canxi, xương sẽ dễ bị mềm yếu đi, dẫn đến tình trạng đau nhức các khớp.

Răng dễ sâu và vàng hơn

Răng là bộ phận chứa nhiều canxi nhất trong cơ thể. Chính vì thế, khi thiếu canxi, răng sẽ là bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng. Những người thiếu canxi thường có nguy cơ mắc bệnh sâu răng cao hơn và răng dễ bị vàng hơn.

Hay bị chóng mặt, hoa mắt

Chóng mặt, hoa mắt là biểu hiện phổ biến ở những người bị thiếu canxi. Đây cũng là một triệu chứng của hội chứng tiền sản giật do thiếu canxi gây ra ở phụ nữ mang thai. Do đó, nếu thường xuyên bị chóng mặt hoa mắt, bạn nên bổ sung canxi kịp thời.

Gặp vấn đề về đại tràng

Một số vấn đề về đường ruột như táo bón, tiêu chảy có thể do thiếu canxi gây ra. Canxi giúp cân bằng hoạt động của các cơ trơn thành ruột. Khi thiếu canxi, các cơ này hoạt động kém hiệu quả, dẫn tới táo bón hoặc tiêu chảy.

Mắc các bệnh về xương

Thiếu canxi kéo dài có thể dẫn đến mắc các bệnh lý nguy hiểm về xương như loãng xương, gãy xương, thoái hóa khớp,.. Đây là hậu quả nghiêm trọng nhất của tình trạng thiếu hụt canxi mãn tính. Vì vậy, cần bổ sung đủ canxi để phòng tránh các bệnh lý về xương.

Dễ bị co giật, mất ngủ

Thiếu canxi cũng có thể gây rối loạn thần kinh, làm tăng nguy cơ động kinh, co giật ở trẻ em và người lớn. Người thiếu canxi cũng thường bị mất ngủ, khó ngủ. Do đó, để ngủ ngon và phòng tránh co giật, hãy đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ canxi.

Như vậy, đó là 8 dấu hiệu phổ biến nhất khi cơ thể bị thiếu hụt canxi. Nếu có các biểu hiện trên, bạn cần bổ sung thêm thực phẩm giàu canxi như sữa, các chế phẩm từ sữa, rau xanh đậm, hạt,..để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, tăng cường tiếp xúc ánh nắng mặt trời buổi sáng sớm để hỗ trợ hấp thụ canxi tốt hơn.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Vì sao canxi lại quan trọng đối với cơ thể?

Trả lời: Canxi rất quan trọng đối với cơ thể vì những lý do sau:

  • Canxi là khoáng chất chính giúp cấu tạo nên bộ xương. Canxi giúp xương chắc khỏe và có độ dẻo dai cần thiết.

  • Canxi tham gia vào quá trình đông máu. Nó giúp kiểm soát chức năng của cơ tim và các cơ khác.

  • Canxi cần thiết cho hoạt động bình thường của thần kinh và cơ bắp. Nó giúp truyền tín hiệu thần kinh và sự co bóp của cơ.

  • Canxi điều hòa áp lực tế bào, giúp duy trì sự toàn vẹn của màng tế bào.

Câu hỏi 2: Ai là những đối tượng có nguy cơ thiếu hụt canxi?

Trả lời: Một số đối tượng có nguy cơ thiếu hụt canxi cao gồm:

  • Người lớn tuổi do hấp thu canxi kém đi

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú do nhu cầu canxi tăng cao

  • Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển

  • Người ăn chay trường kéo dài do thiếu nguồn canxi từ sữa và các sản phẩm từ sữa

  • Người mắc các bệnh về đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày

  • Người hay uống rượu bia hay hút thuốc lá

Câu hỏi 3: Những thực phẩm nào giàu canxi mà chúng ta nên bổ sung?

Trả lời: Một số thực phẩm giàu canxi cần được bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày:

  • Các sản phẩm từ sữa: sữa, phô mai, sữa chua,..

  • Các loại hạt: hạnh nhân, quả óc chó, hạt chia,..

  • Các loại đậu: đậu nành, đậu phộng,..

  • Rau lá xanh: rau bina, cải xoăn, cải bó xôi,..

  • Các loại cá có xương như cá hồi, cá thu, cá mòi,..

  • Một số loại trái cây như cam, bưởi, vải,...