3 biến chứng nguy hiểm về tim mạch do bệnh vảy nến gây ra

Vảy nến là bệnh lý viêm da phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 1-3% dân số. Ngoài các biểu hiện trên da, bệnh còn có thể gây ra các biến chứng nội tạng nguy hiểm. Trong đó có 3 biến chứng nguy hiểm về tim mạch do bệnh vảy nến gây ra như sau

Xơ vữa động mạch 

Theo các nghiên cứu, 40-50% bệnh nhân vảy nến có nguy cơ mắc bệnh lý xơ vữa động mạch cao hơn người bình thường. Tình trạng viêm mãn tính do bệnh vảy nến làm tổn thương thành mạch, xuất hiện các mảng xơ cứng thành mạch máu.

Điều này làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu nuôi tim hoặc não. Khi các mảng xơ vữa bị vỡ và di chuyển, chúng có thể gây ra các cơn nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

3 biến chứng nguy hiểm về tim mạch do bệnh vảy nến gây ra

Rối loạn nhịp tim

Cơ chế bệnh sinh của vảy nến cũng gây viêm nhiễm thành mạch nuôi tim, làm suy giảm chức năng co bóp của cơ tim. Điều này có thể gây ra các cơn đau thắt ngực ở người bệnh.

Ngoài ra, tình trạng viêm mãn tính trong cơ thể còn khiến các mạch máu nuôi tim bị xơ vữa nặng nề, dẫn tới tắc nghẽn và hoại tử cơ tim gây đau tim mạn tính.

Đột quỵ 

Bên cạnh nguy cơ nhồi máu cơ tim, bệnh nhân vảy nến cũng có nguy cơ đột quỵ cao gấp đôi so với người bình thường. Điều này là do tình trạng viêm mạn tính làm tổn thương thành mạch, khiến các mạch máu nuôi não dễ bị vỡ và chảy máu.

Hay gặp nhất là các cơn đột quỵ do thiếu máu não khu trú khi cục máu đông di chuyển lên tắc nghẽn mạch máu nuôi não.

Vì thế người bệnh cần phối hợp điều trị với các bác sĩ da liễu và tim mạch can thiệp sớm, tránh để các biến chứng trở nặng. Đồng thời, duy trì lối sống lành mạnh, khám sức khỏe định kỳ cũng giúp phòng tránh các biến cố.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao bệnh vảy nến lại có liên quan chặt chẽ tới các bệnh lý tim mạch?

Trả lời: Bệnh vảy nến có liên quan mật thiết tới các bệnh tim mạch vì cơ chế gây bệnh của nó là do sự hoạt động quá mức của hệ miễn dịch. Điều này gây ra tình trạng viêm mãn tính toàn thân, làm tổn thương nội mạc mạch máu nuôi tim và não. Về lâu dài, tình trạng viêm này góp phần hình thành và phát triển các bệnh lý như xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim, đột quỵ.

Câu hỏi 2: Người bệnh vảy nến nên làm gì để phòng tránh các biến chứng tim mạch?

Trả lời: Để phòng ngừa các biến chứng về tim mạch, người bệnh vảy nến cần:

- Duy trì điều trị thường xuyên, kiểm soát tốt tình trạng bệnh vảy nến

- Khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng/lần để theo dõi chức năng tim, mạch 

- Chú ý kiểm soát các yếu tố nguy cơ tim mạch như huyết áp, đường huyết, mỡ máu

- Giảm cân nếu thừa cân, béo phì; không hút thuốc lá

- Tập luyện thể dục thể thao điều độ, thư giãn

- Chế độ ăn lành mạnh, tránh thức ăn gây viêm; bổ sung omega 3

Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường về tim mạch cũng cần đi khám ngay để được điều trị kịp thời.