5 biện pháp giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đang gia tăng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo thống kê, khoảng 25-30% người Việt hiện đang mắc bệnh cao huyết áp. Con số này được dự báo sẽ còn tăng cao hơn nữa trong tương lai nếu không có biện pháp phòng ngừa, kiểm soát hiệu quả. Dưới đây là 5 biện pháp giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp dễ thực hiện

Tập luyện thể dục, thể thao đều đặn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất, tập luyện thể dục thể thao đều đặn là một trong những cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, trong đó có bệnh cao huyết áp. 

Khi tập luyện thể dục, lượng máu và oxy được lưu thông, tuần hoàn dồi dào hơn đến các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là tim, phổi, khớp, cơ bắp, giúp nâng cao chức năng của hệ tim mạch. Các mạch máu dãn ra, dễ dàng lưu chuyển máu khắp cơ thể tốt hơn, hạn chế được hiện tượng máu bị ứ đọng.

Hơn nữa, quá trình tập luyện cũng làm tăng lượng HDL có lợi trong cơ thể để đẩy lùi cholesterol, một trong những tác nhân gây ra cao huyết áp. 

Các cơ quan, hệ thống trong cơ thể hoạt động với cường độ cao hơn, giúp chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa các rối loạn nội tiết một cách hiệu quả.

5 biện pháp giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê

Nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê... trực tiếp góp phần làm tăng huyết áp. Chúng có khả năng gây co mạch, vừa làm tăng lượng máu lưu chuyển trong cơ thể, vừa khiến tim phải đập nhanh và mạnh hơn nếu muốn bơm máu khắp chỗ.

Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng huyết áp tăng cao ngoài giới hạn cho phép. Rượu bia vốn chứa khối lượng calo “khủng”, gây tăng cân, béo phì, càng là cái cớ để huyết áp càng cao.

Cà phê, ngoài caffeine – chất gây ra nhiều tác dụng phụ như mất ngủ, rối loạn tiêu hóa... thì tới 60% người tiêu thụ cũng có nguy cơ cao huyết áp do cà phê mang lại. Thuốc lá cũng vậy, nó hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe tổng thể. 

Vậy nên, tốt nhất là bạn nên bỏ hoặc hạn chế tối đa các chất kích thích này để tránh nguy cơ mắc bệnh về sau.

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng

Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. 

Chế độ ăn quá nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, muối, đường...đồng nghĩa với lượng chất cặn bã tích tụ nhiều hơn trong cơ thể. Máu khó lưu thông, các mạch máu bị tắc nghẽn, khiến tim phải làm việc vất vả và áp lực huyết áp sẽ tăng dần theo thời gian.

Ngược lại, chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả, các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất, các chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch như omega 3, magiê... sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe. Máu được lọc sạch, không bị ứ đọng, lưu thông dễ dàng và hiệu quả đến các cơ quan.

Hạn chế căng thẳng, mệt mỏi; sinh hoạt điều độ, lành mạnh

Stress kéo dài khiến cơ thể tiết ra nhiều hoóc môn gây hại, trong đó có adrenaline và cortisol. Đây đều là những chất làm co các mạch máu, tăng nhịp tim, huyết áp tăng theo.

Do đó, việc duy trì tinh thần thoải mái, lạc quan và tránh căng thẳng, stress một cách vô ích là điều rất cần thiết để ngừa cao huyết áp.

Cũng như thế, chú ý đến chất lượng giấc ngủ, không thức quá khuya, ngủ đủ giấc cũng gián tiếp giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng huyết áp cao hiệu quả.

Chú ý vấn đề ô nhiễm tiếng ồn, không khí

Cuối cùng, yếu tố ô nhiễm môi trường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng tim mạch nói chung và huyết áp nói riêng.

Các khu vực tiếng ồn quá mức, khói bụi, ô nhiễm không khí... được chứng minh là nơi người dân dễ mắc bệnh cao huyết áp hơn nhiều so với những khu vực trong lành. Việc lựa chọn môi trường sống thích hợp, tránh tiếp xúc nhiều với khói, bụi, ồn ào thì có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa huyết áp cao.

Như vậy, với 5 biện pháp đơn giản kể trên, hy vọng có thể áp dụng để giảm bớt nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này. Chỉ cần chú ý và thực hiện từng chút một, bạn sẽ thấy cuộc sống khoẻ mạnh và tươi đẹp hơn rất nhiều đấy!

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao chế độ dinh dưỡng cân bằng lại quan trọng trong việc phòng ngừa cao huyết áp?

Trả lời: Chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý là vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa cao huyết áp vì một số lý do sau:

- Chế độ ăn quá nhiều đường, muối, chất béo góp phần làm tích tụ các chất cặn bã trong cơ thể. Điều này dẫn đến tình trạng máu lưu thông kém hiệu quả, tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu dẫn đến nguy cơ cao huyết áp.

- Ngược lại, chế độ dinh dưỡng cân bằng chất (ít đường, muối, nhiều rau xanh...) sẽ giúp cơ thể dễ dàng đào thải các chất thải, máu lưu thông tốt, tránh tình trạng tắc nghẽn mạch máu.

- Chế độ ăn cân bằng cũng bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ tốt cho tim mạch như omega 3, magiê, kali...làm giảm áp lực cho hệ tuần hoàn.

Như vậy, duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý là cách ngăn ngừa cao huyết áp hiệu quả và dài lâu nhất.

Câu hỏi 2: Làm thế nào để cân bằng giữa công việc và cuộc sống để tránh stress dẫn đến huyết áp cao?

Trả lời: Để cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tránh stress dẫn đến nguy cơ cao huyết áp, bạn có thể thực hiện một số điều sau:

- Xác định những ưu tiên quan trọng nhất trong công việc và cuộc sống để sắp xếp thời gian hợp lý, tránh quá tải. 

- Chia sẻ công việc với đồng nghiệp để giảm bớt gánh nặng. Biết nói không với những yêu cầu vượt sức có thể gây căng thẳng.

- Dành thời gian chăm sóc bản thân như tập thể dục, ngủ đủ giấc, gặp gỡ bạn bè... giúp giải tỏa căng thẳng tích cực. 

- Thiết lập ranh giới rõ ràng giữa thời gian làm việc và thư giãn để tránh xâm phạm vào cuộc sống cá nhân.

Với những nỗ lực đó, bạn sẽ dễ dàng cân bằng công việc - cuộc sống, giảm thiểu căng thẳng để phòng tránh huyết áp cao một cách hiệu quả.