5 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị suy thận độ 3

Suy thận mạn tính là căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng con người nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn cuối (giai đoạn 3, 4 và 5), các triệu chứng lâm sàng sẽ rõ rệt hơn, thậm chí nguy kịch nếu không can thiệp đúng cách. Dưới đây là 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị suy thận độ 3

Luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải

Một trong số triệu chứng điển hình nhất ở người bệnh suy thận mạn tính độ 3 đó là họ luôn trong tình trạng mệt mỏi, uể oải kéo dài. Sự mệt mỏi này có thể xảy ra suốt cả ngày lẫn đêm, khiến người bệnh khó có thể duy trì các hoạt động thường nhật.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mệt mỏi triền miên chủ yếu là do cơ thể bị thiếu máu nặng nề do suy giảm sản xuất EPO. Đồng thời, sự tích tụ chất thải độc hại cũng khiến các tế bào suy kiệt năng lượng và hoạt động kém hiệu quả.

Chính vì vậy, nếu thấy mình hay mệt mỏi vô cớ thì đó có thể là dấu hiệu sớm của suy thận ở giai đoạn nguy kịch. Bạn cần đi khám ngay lập tức để có phác đồ điều trị phù hợp.

Xuất hiện tình trạng phù nề, sưng ở mắt

Một dấu hiệu điển hình khác của giai đoạn suy thận mãn tính là sự xuất hiện phù nề, sưng phù khắp cơ thể. Trong đó, vùng da quanh mắt thường bị ảnh hưởng rõ nhất. Cụ thể, mí mắt sẽ sưng phù nề, thâm quầng xuất hiện và kéo dài.

Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng trên là do ở giai đoạn suy thận nặng, khả năng đào thải natri và dịch dư thừa của thận bị rối loạn nghiêm trọng. Do đó, lượng dịch sẽ tích tụ quá mức dưới da, đặc biệt là các vùng da mỏng manh như mắt.  

Chính vì vậy, nếu nhận thấy mắt thường xuyên bị sưng phù khó giải thích thì rất có thể bạn đã bước sang giai đoạn cuối của bệnh lý suy giảm chức năng thận. Lúc này, việc thở oxy bị hạn chế cùng nguy cơ suy tim, tăng huyết áp rất cao.

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị suy thận độ 3

Xuất hiện tình trạng khó thở

Khó thở là một triệu chứng nguy hiểm khác cảnh báo suy thận đã chuyển sang giai đoạn nặng. Cụ thể, người bệnh sẽ cảm nhận được cảm giác thở gấp, thở khò khè hoặc ngạt thở, đặc biệt là khi gắng sức.

Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng này là do phù nề phổi cùng sự tích tụ dịch màng phổi. Bên cạnh đó, khi thiếu máu nặng, cơ thể buộc phải bơm nhiều máu hơn để cung cấp oxy cho các mô. Quá trình này dễ dẫn tới tình trạng khó thở.

Chính vì vậy, người bị suy thận cấp tính cần được cấp cứu và thở oxy để đảm bảo an toàn tính mạng.

Xuất hiện cơn đau vùng lưng

Người bị suy thận ở giai đoạn 3 thường xuyên bị đau nhức ở vùng lưng. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội tùy theo mức độ viêm, tổn thương của thận. 

Nguyên nhân gây ra cơn đau lưng ở người bệnh là do sự mất cân bằng nội môi, rối loạn chuyển hóa canxi - phospho gây ra tình trạng loãng xương. Khi xương bị yếu, cột sống dễ bị tổn thương và đau nhức.

Bên cạnh đó, quá trình thận bị tổn thương cũng kích thích các dây thần kinh ở vùng xương sống gây đau.

Chính vì vậy, nếu thường xuyên bị đau nhức vùng lưng khó chịu thì cần đi khám ngay để kịp thời phát hiện bệnh lý suy thận.  

Bị chuột rút thường xuyên

Một dấu hiệu khác cảnh báo tình trạng suy giảm chức năng thận nghiêm trọng đó là người bệnh thường bị chuột rút ở tay, chân, bắp đùi... nhất là vào ban đêm. 

Điều này xảy ra là do rối loạn điện giải, mất cân bằng khoáng chất trong cơ thể người bị suy thận mạn tính. Cụ thể, nồng độ canxi và kali máu không được kiểm soát tốt sẽ gây co cứng cơ.

Vì vậy, khi thấy xuất hiện tình trạng chuột rút thường xuyên, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ để kiểm tra chức năng thận và có phác đồ điều chỉnh lượng khoáng chất trong cơ thể phù hợp.

Như vậy, 5 dấu hiệu trên chính là "hồi chuông cảnh báo" cho thấy nguy cơ bạn đang bị suy thận mạn tính độ 3. Lúc này, việc điều trị và can thiệp y tế cấp bách là điều vô cùng cần thiết. Do đó, bạn cần nhập viện và thăm khám bác sĩ chuyên khoa thận ngay lập tức để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Phương pháp điều trị nào hiệu quả với bệnh nhân suy thận mạn độ 3?

Trả lời: Đối với bệnh nhân suy thận mạn độ 3, các phương pháp điều trị chính bao gồm:

- Lọc máu: đây là phương pháp điều trị thay thế thận hiệu quả nhất, giúp loại bỏ các chất thải và dịch dư thừa ra khỏi cơ thể. Người bệnh cần lọc máu định kỳ 3 lần/tuần.

- Ghép thận: được áp dụng khi bệnh nhân đáp ứng đủ điều kiện. Phương pháp này giúp khôi phục hoàn toàn chức năng thận.  

- Điều trị bảo tồn bằng thuốc: sử dụng các loại thuốc lợi tiểu, hạ huyết áp, trung hòa axit để kiểm soát triệu chứng. Song song đó, bệnh nhân cũng cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp.

Ngoài ra, việc điều chỉnh lối sống lành mạnh cũng góp phần quan trọng vào việc cải thiện bệnh lý ở người suy thận.

Câu hỏi 2: Bệnh nhân suy thận mạn độ 3 nên tuân thủ chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Trả lời: Chế độ dinh dưỡng dành cho người bị suy thận mạn độ 3 cần lưu ý một số điểm như sau:  

- Hạn chế muối còn dưới 3gram/ngày.

- Giới hạn lượng protein từ 0,6- 0,8g/kg cân nặng/ngày. Ưu tiên các loại protein thực vật.

- Bổ sung đủ các nhóm chất: đường, chất béo, chất xơ để cung cấp năng lượng.

- Uống đủ nước, khoảng 1,5 – 2 lít/ngày tùy cân nặng.

- Giảm đồ họ cam, quýt vì chúng có hàm lượng kali cao. 

- Bổ sung các loại rau giàu sắt và vitamin C để phòng thiếu máu.

- Kiêng hẳn các chất kích thích như rượu, bia, cà phê.

Kết hợp với đó là luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe.