5 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị suy thận độ 2

Suy thận mạn là một bệnh lý nguy hiểm đe dọa sức khỏe con người. Theo các bác sĩ, suy thận mạn thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, khi bệnh chuyển sang giai đoạn 2 và 3, người bệnh sẽ xuất hiện một số dấu hiệu cảnh báo. Dưới đây là 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị suy thận độ 2

Hay cảm thấy mệt mỏi, uể oải

Một trong những triệu chứng điển hình của suy thận mạn độ 2 là người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải mà không rõ nguyên nhân. Điều này xảy ra do tình trạng suy giảm chức năng thận khiến cơ thể mất khả năng duy trì cân bằng điện giải và vitamin trong máu. 

Khi bị suy thận, lượng erythropoietin tiết ra sẽ giảm dẫn đến thiếu máu. Bên cạnh đó, sự tích tụ các chất thải độc hại trong cơ thể cũng gây ra tình trạng mệt mỏi kéo dài. Vì vậy, nếu thấy hay mệt mỏi vô cớ thì bạn nên đi khám chức năng thận để phát hiện sớm bệnh lý.

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị suy thận mạn độ 2

Xuất hiện tình trạng phù nề ở mặt và chân

Phù nề ở mặt và chân là triệu chứng thường gặp ở người bị suy thận mạn tính. Đặc biệt, triệu chứng này thường rõ ràng nhất vào buổi sáng khi người bệnh vừa thức dậy. 

Sở dĩ như vậy là do khi suy giảm chức năng, thận không còn khả năng đào thải natri và nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Do đó, lượng dịch sẽ tích tụ quá mức dưới da, gây phù nề tại mặt và chân.

Nếu phù nề càng ngày càng nặng hơn và lan rộng khắp cơ thể thì nguy cơ suy thận đã vào giai đoạn nguy hiểm. Lúc này, bạn cần đi khám ngay để được điều trị kịp thời. 

Xuất hiện nước tiểu vàng đục, có bọt

Một dấu hiệu điển hình khác của giai đoạn suy thận mạn tính là sự thay đổi màu sắc, mùi vị của nước tiểu. Cụ thể, nước tiểu sẽ chuyển sang màu vàng đục hoặc nâu sẫm, đồng thời xuất hiện bọt trên bề mặt.

Điều này là do khi thận bị tổn thương, khả năng lọc máu bị giảm sút nghiêm trọng nên protein và các chất thải sẽ thải trực tiếp ra ngoài qua đường tiểu. Người bệnh cũng có thể cảm nhận được mùi hôi của nước tiểu.

Chính vì vậy, nếu phát hiện nước tiểu có những thay đổi bất thường như trên thì đó có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh lý suy tổn chức năng thận.

Mất cảm giác thèm ăn hoặc ăn không ngon miệng

Một biểu hiện khác của giai đoạn suy thận mạn độ 2 đó là người bệnh sẽ cảm thấy chán ăn, mất cảm giác ngon miệng khi ăn uống. Đôi khi, họ thậm chí không còn cảm thấy thèm ăn dù đã qua nhiều giờ.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên là do người suy thận thường xuyên mệt mỏi, uể oải nên lượng hoạt động trong ngày ít hơn bình thường. Do đó, cơ thể không cần nhiều năng lượng từ thức ăn và dần mất đi cảm giác thèm ăn.

Bên cạnh đó, độc tố tích tụ trong máu cũng khiến vị giác suy giảm, ảnh hưởng tới khả năng cảm nhận hương vị của thức ăn.

Vì vậy, nếu thấy bản thân ăn uống kém ngon miệng hơn bình thường thì cần đi kiểm tra chức năng thận ngay lập tức.

Thường xuyên khát nước, đi tiểu nhiều

Khát nước và đi tiểu nhiều cũng nằm trong số những triệu chứng cảnh báo sớm nhất của bệnh lý suy giảm chức năng thận mạn. Trong trường hợp này, người bệnh thường xuyên cảm giác khát nước và chỉ đỡ khát khi uống nhiều.

Bên cạnh đó, họ cũng đi tiểu nhiều lần, nhất là vào ban đêm. Cơ chế gây ra là do thận không còn khả năng kết hợp ADH - một loại hormone chuyên điều hòa lượng nước trong cơ thể. Giới hạn "bình thường" của lượng nước sinh lý bị phá vỡ nên người bệnh luôn cảm thấy khát nước.

Nếu khát nước kéo dài sẽ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như tăng huyết áp, suy tim... Do đó, bạn cần lưu ý triệu chứng này để phát hiện sớm bệnh suy thận ở mức độ cao hơn.

Như vậy, 5 dấu hiệu trên chính là "hồi chuông cảnh báo" cho thấy nguy cơ bạn đang bị suy thận mạn tính ở giai đoạn 2. Nếu xuất hiện các triệu chứng kể trên, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp nhất.  

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Làm thế nào để phòng ngừa và phát hiện sớm suy thận mạn tính?

Trả lời: Để phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh lý suy thận mạn, mọi người cần lưu ý những điều sau:

- Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để theo dõi chức năng thận

- Xét nghiệm các chỉ số creatinine, uric acid ít nhất 1 năm/lần để phát hiện sớm suy thận  

- Kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ như: huyết áp, đường huyết, cholesterol 

- Chế độ ăn uống lành mạnh, tránh đồ ăn gây hại cho thận 

- Hạn chế sử dụng thuốc gây độc cho thận nếu không cần thiết

- Tập thể dục thường xuyên để cải thiện sức khỏe toàn diện

Đồng thời, khi phát hiện một trong các triệu chứng bất thường về thận như: phù, tiểu nhiều, tiểu ra máu... cần đi khám ngay để có biện pháp xử trí kịp thời. 

Câu hỏi 2: Chế độ dinh dưỡng nào tốt cho người bị suy thận mạn độ 2?

Trả lời: Chế độ dinh dưỡng dành cho người bị suy thận mạn độ 2 cần lưu ý những điểm chính sau: 

- Hạn chế muối: không quá 5-6 gam/ngày

- Giảm protein: không quá 0,6-0,8 gam/kg cân nặng/ngày 

- Giàu chất xơ hòa tan để hỗ trợ hệ tiêu hóa 

- Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi 

- Tránh ăn đồ chiên xào, đồ ngâm muối 

- Hạn chế rượu bia, đồ uống có gas 

- Bổ sung vitamin nhóm B, C, D theo chỉ định của bác sĩ

- Uống đủ nước, tránh mất nước và kiệt sức  

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần tăng cường tập luyện thể dục nhẹ nhàng để cải thiện sức khỏe toàn diện cũng như duy trì chức năng của các cơ quan trong cơ thể.