6 lưu ý khi điều trị vảy nến bằng chiếu UVB 311nm

Vảy nến là một bệnh lý về da liễu khá phổ biến, ước tính khoảng 1-3% dân số thế giới mắc phải. Đối với những bệnh nhân vảy nến, việc điều trị đúng cách rất quan trọng để kiểm soát tình trạng bệnh và cải thiện chất lượng sống. Một trong những phương pháp điều trị phổ biến và hiệu quả đó là điều trị bằng tia cực tím UVB 311nm. Dưới đây là bài viết về 6 lưu ý khi điều trị vảy nến bằng chiếu UVB 311nm

Chiếu UVB 311nm đều đặn theo đúng lịch hẹn

Đây là điều cực kỳ quan trọng. Bệnh nhân cần thực hiện chiếu UVB 311nm đều đặn và đúng theo lịch hẹn với bác sĩ da liễu. Không được tự ý bỏ ngày chiếu hoặc thay đổi thời gian, liều lượng chiếu so với kê đơn. Quá trình điều trị phải được thực hiện một cách liên tục, lâu dài mới đem lại hiệu quả cao nhất. Chính vì vậy, chặt chẽ tuân thủ phác đồ điều trị là điều cốt yếu.

Bôi kem chống nắng, mặc quần áo phủ kín khi đi điều trị

Do tia UVB 311nm thường chiếu trực tiếp lên làn da bệnh nhân nên da sẽ trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Để hạn chế tối đa khả năng bỏng rát hoặc đốt nắng, bệnh nhân cần sử dụng kem chống nắng tối thiểu SPF 30 trở lên, thoa đều 15-30 phút trước khi ra nắng và thoa lại sau 2 giờ. Đồng thời, luôn mặc quần áo kín đáo, đội mũ, mang kính râm cả ngày để ngăn chặn tia UVB/UVA từ mặt trời xâm nhập.

6 lưu ý khi điều trị vảy nến bằng chiếu UVB 311nm


Bù nước đầy đủ sau khi chiếu UVB 311nm

Quá trình điều trị bằng tia UVB 311nm khiến da bị khô và mất nước nhiều hơn. Do đó, người bệnh cần tích cực bổ sung nước từ 2-3 lít mỗi ngày để thay thế lượng độ ẩm đã bị mất đi và tránh cảm giác khát nước, căng rít da. Thêm vào đó, nước còn hỗ trợ thải độc, làm sạch da và hạn chế lượng melanin tích tụ gây ra tình trạng tăng sắc tố.

Sử dụng thuốc mỡ, kem dưỡng ẩm sau khi điều trị

Sau mỗi lần chiếu UVB 311nm, làn da thường sẽ rất nhạy cảm, dễ khô ráp, lột vảy và mẩn đỏ. Lúc này, bạn cần áp dụng các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, không chứa cồn hay hương liệu để nuôi dưỡng làn da. Tốt nhất nên thoa một lớp kem dưỡng da nhũ ẩm SPF 30-50, kem chống viêm corticoid liều thấp hoặc các loại thuốc mỡ, thuốc nền chuyên dụng cho bệnh nhân vảy nến.

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp tia UV từ ánh nắng mặt trời 

Ngay cả khi không đang trong quá trình chiếu UVB 311nm, người bệnh vảy nến vẫn không nên phơi nắng lâu, nhúng nước biển hay đến những nơi ánh nắng gay gắt trong nhiều giờ liền để bảo vệ da khỏi hư tổn. Các tia UVA, UVB từ mặt trời cũng là nguyên nhân chính khiến tế bào da phát triển quá mức, tạo mảng da bong tróc, dày lên.

Hạn chế các sản phẩm gây kích ứng da

Bên cạnh chế độ chăm sóc da đúng cách, người bệnh cũng cần chú ý loại bỏ những sản phẩm, chất tẩy rửa có thể gây kích ứng da, khiến tình trạng vảy nến trở nên tồi tệ hơn như các loại nước hoa, xà phòng diệt khuẩn chứa cồn, chất tẩy. 

Với 6 lưu ý trên đây, quá trình điều trị vảy nến bằng chiếu UVB 311nm sẽ được tiến triển thuận lợi, hiệu quả và ít gặp biến chứng. Bệnh nhân sẽ mau chóng cảm nhận được làn da mềm mại, mịn màng hơn chỉ sau một thời gian ngắn điều trị.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao bệnh nhân vảy nến cần chiếu UVB 311nm đúng lịch hẹn mà không được tùy tiện bỏ lỡ hoặc thay đổi liều lượng?

Trả lời: Việc chiếu UVB 311nm cần được tiến hành một cách liên tục và đều đặn theo phác đồ của bác sĩ. Nếu bệnh nhân tự ý nghỉ ngày chiếu, giảm liều lượng hay thay đổi thời gian thì hiệu quả điều trị sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi đó, tình trạng vảy nến có thể không được cải thiện thậm chí còn xấu đi, gây khó khăn cho quá trình điều trị tiếp theo.

Câu hỏi 2: Tại sao sau khi chiếu UVB 311nm xong, bệnh nhân cần sử dụng thuốc mỡ, kem dưỡng ẩm để chăm sóc da? 

Trả lời: Làn da sau mỗi lần chiếu tia UVB 311nm thường rất mỏng manh, nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Việc dùng thuốc mỡ, kem dưỡng sẽ giúp nuôi dưỡng làn da, cải thiện độ ẩm và ngăn ngừa các vấn đề về khô da, rát bỏng, da bong tróc. Đây là bước rất quan trọng để hỗ trợ làn da phục hồi nhanh chóng, tránh gặp phải các biến chứng không mong muốn trong quá trình điều trị.