3 loại đậu vàng trong "kho vũ khí" đánh tan cao huyết áp 

Trong những năm gần đây, các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng ngày càng nhận thức được vai trò vô cùng quan trọng của chế độ ăn đối với người mắc chứng cao huyết áp. Thay vì dựa dẫm hoàn toàn vào thuốc, mục tiêu điều trị được đề ra là phải tìm ra được cách thức cải thiện sinh lý bệnh nhân một cách tự nhiên, an toàn nhất. 3 loại đậu vàng trong "kho vũ khí" đánh tan cao huyết áp có thể được coi là những “thủ lĩnh” có sức nặng nhất.  

Đậu đỏ 

Đậu đỏ, còn gọi là đậu Hà Lan hay đậu gà, là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là các hợp chất giúp ngừa lắng đọng cholesterol và mỡ trong mạch máu, giảm nguy cơ đột quỵ do xơ vữa động mạch và ổn định huyết áp. 

Theo đó, hoạt chất quercetin và anthocyanin trong đậu đỏ tăng cường sự đàn hồi của thành mạch máu, từ đó giúp nâng cao khả năng tuần hoàn và lưu thông của hệ tim mạch. Ngoài ra, hàm lượng dồi dào magie, sắt, kali, vitamin C, E, các chất xơ và axit béo omega 3 trong đậu đỏ cũng góp phần cải thiện huyết áp một cách hiệu quả, an toàn.

Để phát huy hiệu quả tối đa, người bệnh cao huyết áp nên kết hợp đậu đỏ cùng các loại thực phẩm như: rau xanh đậm đặc chất dinh dưỡng, các loại thịt nạc, cá cơm, cá hồi... để cung cấp đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết giúp cân bằng áp lực và lưu lượng máu lưu thông đi nuôi cơ thể.

3 loại đậu vàng trong "kho vũ khí" đánh tan cao huyết áp

Đậu xanh  

Giống như đậu đỏ, đậu xanh hay đậu lăng cũng chứa rất nhiều protein thực vật, chất xơ và khoáng chất giúp điều chỉnh mức cholesterol, đường huyết ổn định - đặc tính vô cùng cần thiết đối với cơ thể bệnh nhân huyết áp cao. 

Đặc biệt, hàm lượng kali, canxi dồi dào trong hạt đậu xanh làm giãn cơ bắp và mạch máu, giảm áp lực lên thành mạch, từ đó giúp cải thiện lưu thông máu và ổn định huyết áp tự nhiên một cách hiệu quả.

Đậu nành

Không chỉ nổi tiếng với đậu phụ Hồng Kông, đậu nành còn được mệnh danh là “thực phẩm vàng” đối với sức khỏe con người. Trong đó, công dụng hỗ trợ điều trị huyết áp của đậu nành đã được khoa học chứng minh. 

Theo đó, protein trong đậu nành giúp cơ thể sản sinh nhiều nitric oxide - một hợp chất giúp mạch máu giãn nở, từ đó làm giảm huyết áp. Bên cạnh đó, các chất xơ, chất béo lành mạnh giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch cũng góp phần cải thiện tình trạng bệnh ở người huyết áp cao một cách hiệu quả.

Như vậy, có thể thấy cả 3 loại đậu trên đều vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe tim mạch nói chung và kiểm soát huyết áp ở người bệnh nói riêng.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao đậu đỏ lại có ích cho người huyết áp cao? Loại đậu này nên kết hợp với các loại thực phẩm gì để phát huy hiệu quả tốt nhất? 

Trả lời:
- Đậu đỏ chứa các hợp chất quercetin, anthocyanin tăng độ đàn hồi mạch máu, giúp máu lưu thông tốt hơn nên rất tốt cho người cao huyết áp.
- Để phát huy tối đa công dụng của đậu đỏ, người bệnh cao huyết áp nên kết hợp với: rau xanh, thịt nạc, các loại cá giàu axit béo omega-3... để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Câu hỏi 2: So sánh công dụng cải thiện huyết áp của đậu xanh và đậu nành?

Trả lời:
- Đậu xanh giàu kali, canxi làm giãn mạch, giảm áp lực tác động lên thành mạch nên giúp cải thiện lưu thông máu, ổn định huyết áp. 
- Đậu nành giúp cơ thể sản sinh nitric oxide làm giãn mạch máu, đồng thời hàm lượng axit béo, chất xơ lành mạnh giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Câu hỏi 3:. Người cao huyết áp có nên ăn cả 3 loại đậu cùng một lúc không hay chỉ nên tập trung vào 1 loại?

Trả lời: Người bị cao huyết áp hoàn toàn có thể ăn cùng lúc cả 3 loại đậu trong cùng bữa ăn hoặc xen kẽ trong thực đơn hàng ngày. Mỗi loại đậu có công dụng riêng, cùng bổ sung cho nhau giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả hơn.