7 loại ngũ cốc nguyên hạt tốt cho bệnh nhân tiểu đường 

Với người mắc bệnh tiểu đường, việc kiểm soát lượng đường trong máu là điều cực kỳ quan trọng. Chế độ ăn uống là một yếu tố then chốt giúp quản lý lượng đường huyết. Theo các bác sĩ dinh dưỡng, bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt có lợi sẽ giúp giảm mức độ tăng vọt đường huyết sau bữa ăn, từ đó cải thiện đường huyết và tránh biến chứng tiểu đường. Để biết thêm chi tiết, chúng ta cùng khám phá cụ thể 7 loại ngũ cốc nguyên hạt tốt cho bệnh nhân tiểu đường sau đây

Gạo lứt

Gạo lứt là sản phẩm xay xát từ hạt gạo không bị tách vỏ như gạo trắng thông thường, nên vẫn giữ nguyên chất dinh dưỡng có trong lớp vỏ. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa The BMJ, những người thay thế một phần gạo trắng bằng gạo lứt trong bữa ăn hàng ngày có thể giảm 16% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. 

Lý do là vì gạo lứt có chỉ số tải lượng đường huyết (GL) thấp, chỉ khoảng 16 đơn vị. Do đó, gạo lứt ít tác động làm tăng đột biến lượng đường trong máu sau khi ăn. Ngoài ra, gạo lứt còn chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa giúp cải thiện nhạy cảm insulin và giảm viêm trong cơ thể.

7 loại ngũ cốc nguyên hạt tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Tấm lúa mì 

Tấm lúa mì (còn gọi là lúa mì bulgur) là loại carbohydrate phức hợp được sản xuất từ hạt lúa mì, đã qua quá trình nghiền và ép cám. Kết quả quá trình này là tạo ra một loại ngũ cốc với các hạt nhỏ, cứng và dai giống như gạo lứt.

So với gạo trắng và ngũ cốc tinh chế, tấm lúa mì có GL thấp hơn (khoảng 19) và ít làm biến động đường huyết sau ăn. Một nghiên cứu của Đại học Y tế Công cộng Harvard cho thấy, thay thế gạo trắng bằng tấm lúa mì trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể làm giảm 36% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Lúa mì

Lúa mì nguyên hạt có hàm lượng carb vừa phải, thấp hơn so với bột mì. Một khẩu phần 31 gam lúa mì nguyên hạt cung cấp khoảng 32 gam carb và 6 gam chất xơ. Do ít ảnh hưởng đến đường huyết, người bệnh tiểu đường có thể thoải mái sử dụng loại ngũ cốc này để nấu cháo, nấu súp hoặc làm salad, mà không sợ bị tăng đường huyết đột biến.

Yến mạch 

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, yến mạch chưa nấu chín là loại ngũ cốc tự nhiên chứa ít carb và giàu chất xơ. Cụ thể, một khẩu phần yến mạch 28 gam cung cấp 14 gam carb và 2 gam chất xơ. Do đó, yến mạch là loại bột được khuyến nghị cho người bệnh tiểu đường sử dụng. 

Theo một đánh giá của Đại học Tây Xuyên (Trung Quốc), kết hợp yến mạch vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp giảm đáng kể lượng đường huyết lúc đói và mức hemoglobin glyc hóa (HbA1c) ở bệnh nhân tiểu đường.

Kiều mạch

Tương tự yến mạch, kiều mạch cũng chứa nhiều chất xơ hòa tan, có khả năng làm chậm quá trình hấp thụ và chuyển hóa đường từ ruột. Nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Ai Cập cho thấy, khi sử dụng kiều mạch trong bữa sáng sẽ giúp cải thiện khả năng dung nạp glucose cả ngày ở bệnh nhân tiểu đường.

Diêm mạch

Diêm mạch (hay còn gọi là quinoa) được xem là một trong những loại ngũ cốc siêu nguyên hạt tốt nhất cho người bị tiểu đường. Đặc biệt, diêm mạch chứa một lượng lớn chất xơ và protein thực vật, giúp tăng cảm giác no và kiểm soát cơn thèm ăn hiệu quả. 

Mặt khác, diêm mạch có chỉ số GL thấp khoảng 13 đến 18, nghĩa là thưởng thức một bát diêm mạch (khoảng 125 gram) với khoảng 39 gram carb cơ bản không gây ra hiện tượng tăng đường huyết đột biến.

Lúa mạch

Lúa mạch đen và lúa mạch trắng đều là những loại ngũ cốc tốt cho người bị tiểu đường type 2. Đặc biệt, hạt lúa mạch giàu chất xơ có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ glucose vào máu. Nghiên cứu từ Đại học Lund (Thụy Điển) phát hiện ra rằng thay thế bột mì bằng hạt lúa mạch để chế biến bánh sẽ giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, nhạy cảm insulin và giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường.

Trên đây là 7 loại ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về vai trò của chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt để kiểm soát tình trạng tăng đường huyết.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao nên bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt cho người bệnh tiểu đường?

Trả lời: Ngũ cốc nguyên hạt được khuyến nghị cho bệnh nhân tiểu đường vì có khả năng làm giảm mức tăng đường huyết sau bữa ăn, từ đó cải thiện tình trạng đường huyết tổng thể. Nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, tấm lúa mì, yến mạch...có chỉ số tải lượng đường thấp hơn các loại bột tinh chế. Mặt khác, hàm lượng chất xơ cao và các dưỡng chất thực vật trong ngũ cốc nguyên hạt giúp cải thiện độ nhạy insulin và giảm viêm cho người bị tiểu đường. 

Câu hỏi 2: Trong số 7 loại ngũ cốc kể trên, loại nào giúp cải thiện lượng đường huyết hiệu quả nhất?

Trả lời: Theo các nghiên cứu, gạo lứt là loại ngũ cốc tốt nhất dành cho người bệnh tiểu đường. Nghiên cứu trên tạp chí The BMJ cho thấy việc thay thế 1/3 khẩu phần gạo trắng bằng gạo lứt có thể giảm 16% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Ngoài gạo lứt, tấm lúa mì cũng rất tốt khi có thể làm giảm 36% nguy cơ tiểu đường.