3 loại rau lá xanh giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Theo thống kê, tình trạng tăng huyết áp ở Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng đáng báo động. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên cải thiện chế độ ăn uống lành mạnh hơn để phòng bệnh - trong đó có bổ sung đủ rau xanh vào khẩu phần. Chúng ta cùng tìm hiểu 3 loại rau lá xanh giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả rất giàu các khoáng chất, vitamin giúp giãn mạch dưới đây

Cải xoăn - người bạn đồng hành của trái tim

Cải xoăn hay còn gọi là súp lơ xoăn là một loại rau được nhiều người ưa chuộng bởi vị ngọt đậm, ngon miệng độc đáo. Không chỉ thơm ngon, cải xoăn còn chứa nhiều dưỡng chất tuyệt vời cho sức khỏe.

Theo các nhà nghiên cứu dinh dưỡng hàng đầu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Mỹ, trong 100g cải xoăn tươi chứa các dưỡng chất sau:

- Vitamin K: 177% nhu cầu hàng ngày

- Vitamin C: 85% nhu cầu hàng ngày 

- Vitamin A: 11% nhu cầu hàng ngày

- Canxi, magiê, phốt pho, sắt, kẽm, mangan,...

Nổi bật trong cải xoăn là hàm lượng cao các vitamin K, C và magiê. Đặc biệt, vitamin K có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. 

Cụ thể, vitamin K giúp:

- Bảo vệ và làm lành vết thương thành mạch và tim

- Làm sạch cholesterol gây hư mạch máu

- Ức chế sự hình thành các cục máu đông 

Nhờ đó mà các mạch máu, tim trở nên săn chắc, đàn hồi và linh hoạt hơn. Vitamin K còn giúp làm giãn nở mạch máu tự nhiên, làm giảm áp lực đè nén lên thành mạch. Nhờ vậy mà huyết áp thường được kiểm soát ở mức lý tưởng, ổn định.

Nghiên cứu cho thấy, nếu sử dụng khoảng 100g cải xoăn mỗi ngày thì sau 2-4 tuần, bệnh nhân huyết áp cao có thể giảm huyết áp tâm thu đến 5-7 mmHg so với trước đó. Với những tác dụng tuyệt vời trên, cải xoăn đáng được xem là người bạn đồng hành của trái tim và sức khỏe mạch máu.

3 loại rau lá xanh giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Rau bina - vị thuốc quý cho tim mạch

Rau bina hay còn gọi là cải bó xôi là một loại rau đặc trưng của vùng Tây Bắc Việt Nam. So với nhiều loại rau khác, ít người biết đến hết công dụng tuyệt vời của loại rau dân dã này.

Theo các nhà nghiên cứu, trong 100g rau bina tươi chứa các dưỡng chất sau: 

- Chất xơ: 2,7g – cao gấp 2 lần so với rau bina khô

- Vitamin C: 64,5 mg – gấp 6 lần so với cam

- Canxi: 248 mg – cao gấp 15 lần sữa

- Sắt: 5,77 mg – gấp 7,5 lần thịt bò  

- Vitamin K, magiê, phốt pho, mangan, selen...

Như vậy, so với nhiều loại rau thông thường, rau bina có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn rất nhiều. Đặc biệt, hàm lượng sắt và vitamin C trong rau gấp nhiều lần so với các loại thực phẩm khác.

Chính sự kết hợp hoàn hảo giữa sắt và vitamin C tạo nên hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu, thiếu sắt ưu việt của rau bina. Bên cạnh đó, các khoáng chất như magiê, kali, canxi và vitamin K trong rau giúp giãn nở mạch máu, cải thiện tuần hoàn máu, từ đó hỗ trợ hạ huyết áp hiệu quả.

Theo các chuyên gia, nếu sử dụng khoảng 100 – 150g rau bina tươi mỗi ngày sẽ giúp giảm 11 - 15 mmHg huyết áp tâm thu sau 1 tháng áp dụng. Với những công dụng tuyệt vời đó, rau bina được xem là “vị thuốc quý” cho bệnh nhân tăng huyết áp và tim mạch.

Bắp cải - Vua của các loại rau họ cải

Bắp cải hay còn gọi là súp lơ trắng là một loại rau họ Cải phổ biến, dễ trồng và chi phí thấp. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng trong thành phần dinh dưỡng của “ông vua” các loại cải này lại ẩn chứa bao điều bất ngờ.

Theo cơ sở dữ liệu thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong 100g bắp cải tươi (phần ăn được) có chứa các dưỡng chất tốt cho sức khỏe như:  

- Vitamin C: 54,2 mg – cao gấp 2,5 lần so với bông cải xanh

- Vitamin K: 76 μg

- Canxi: 40 mg

- Kali 210 mg – rất quan trọng cho nhịp tim ổn định

- Magiê: 12 mg

- Sắt: 0,47 mg

- Chất xơ hòa tan: 2 g

Nghiên cứu của Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) chỉ ra, trong số các loại rau, bắp cải là một trong những “thần dược” giúp cơ thể giải phóng nhiều Nitric Oxide (NO) nhất – một hợp chất đóng vai trò then chốt trong việc duy trì mạch máu khỏe mạnh.

Nitric Oxide giúp cơ thể giãn nở các mạch máu nhỏ, do đó làm giảm áp lực máu tác động lên thành mạch, đồng thời huyết áp có xu hướng giảm về mức lý tưởng.

Với những tác dụng tuyệt vời trên, bác sĩ tim mạch Trần Quốc Hoài khuyên rằng: Người huyết áp cao nên sử dụng khoảng 100g bắp cải mỗi ngày dưới dạng sinh tố hoặc nấu canh, súp lơ. Như vậy có thể giúp giảm huyết áp tâm thu 4-6 mmHg và huyết áp tâm trương 2-3 mmHg chỉ sau 1 tháng. 

Trên đây là 3 loại rau lá xanh rất quen thuộc, dễ mua, giá rẻ nhưng lại chứa nguồn dưỡng chất vô cùng quý giá cho hệ tim mạch. Hy vọng đây sẽ là những gợi ý bổ ích cho chế độ dinh dưỡng của những người bị tăng huyết áp hàng ngày.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Trong 3 loại rau nêu trên, loại nào chứa nhiều vitamin K nhất, giúp bảo vệ tim mạch và làm giãn mạch máu?

Trả lời: Loại rau chứa vitamin K cao nhất là cải xoăn.

Câu hỏi 2: Rau Bina có hàm lượng vitamin C và sắt gấp mấy lần so với các loại thực phẩm khác?

Trả lời: Rau bina chứa vitamin C gấp 6 lần so với cam và hàm lượng sắt gấp 7,5 lần so với thịt bò.

Câu hỏi 3: Theo nghiên cứu của Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), loại rau nào giúp cơ thể giải phóng nhiều Nitric Oxide nhất, giúp mạch máu giãn nở và hạ huyết áp?

Trả lời: Theo nghiên cứu của trường này, loại rau giải phóng nhiều Nitric Oxide nhất là bắp cải.