6 loại trà tốt nhất giúp hạ huyết áp tự nhiên hiệu quả

Huyết áp cao nếu không được kiểm soát có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Chúng ta cùng tìm hiểu 6 loại trà tốt nhất giúp hạ huyết áp tự nhiên hiệu quả dưới đây

Trà xanh

Trà xanh chứa hàm lượng catechin, đặc biệt là EGCG rất cao. Đây đều là những hợp chất có hoạt tính chống oxy hóa mạnh, có lợi cho tim mạch. Cơ chế hoạt động của EGCG là kích thích các protein giúp cơ trơn mạch máu giãn nở. 

Khi uống trà xanh, các mạch máu được thư giãn và mở rộng ra. Máu lưu thông dễ dàng hơn, đồng thời làm giảm áp lực đè nén lên thành động mạch. Nhờ đó mà huyết áp được điều chỉnh ở ngưỡng phù hợp, an toàn. 

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy, dùng trà xanh thường xuyên và đúng cách sẽ làm giảm huyết áp tâm thu trung bình 5,6 mm Hg và huyết áp tâm trương trung bình 2,6 mm Hg.

Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong trà còn bảo vệ thành mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch hiệu quả. Đối với người cao tuổi, uống trà xanh thường xuyên giúp làm chậm quá trình lão hóa động mạch.

Trà hoa cúc

Hoa cúc chứa các hợp chất thực vật có lợi là apigenin, luteolin, quercetin... Nghiên cứu y học chỉ ra, những hợp chất này có đặc tính giãn nở mạch máu mạnh.

Cụ thể, các hợp chất trong trà hoa cúc làm tăng sản xuất nitric oxide (NO) trong cơ thể. NO có tác động làm giãn cơ trơn mạch máu, từ đó mạch máu được thư giãn và giãn nở ra. Khi uống trà cúc, máu lưu thông dễ dàng hơn, huyết áp được cân bằng trở lại mức bình thường.

Bên cạnh khả năng hạ huyết áp, trà hoa cúc còn được nhiều người ưa chuộng bởi tác dụng chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ của nó. Đồ uống này giúp bảo vệ mạch máu, ngừa hư hại do các gốc tự do gây nên.

6 loại trà tốt nhất giúp hạ huyết áp tự nhiên hiệu quả

Trà dâm bụt

Trà được làm từ hoa dâm bụt khô, có vị chua dịu, màu đỏ hấp dẫn. Theo y học cổ truyền, trà dâm bụt có vị ngọt, tính bình, tác dụng lương huyết, trừ phong, giải độc rất tốt.

Các nghiên cứu hiện đại khám phá ra trong trà dâm bụt có chứa hoạt chất anthocyanins và polyphenols có khả năng làm giãn mạch máu hiệu quả. Chúng ức chế quá trình co mạch, đồng thời kích thích sản sinh Nitric Oxide giúp mạch máu giãn nở.

Điều đó giúp cải thiện tuần hoàn máu, giúp máu lưu thông dễ dàng và giảm áp lực lên thành động mạch. Nhờ vậy mà huyết áp, đặc biệt là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương được hạ xuống mức ổn định.

Theo nghiên cứu, sử dụng trà dâm bụt thường xuyên trong 12 tuần liền sẽ làm giảm huyết áp tâm thu 7 – 12 mmHg. Những người cao tuổi bị huyết áp cao đặc biệt nên uống loại trà này hàng ngày.

Trà ô long

Trà ô long là một loại trà xanh được lên men tự nhiên bằng nấm Aspergillus. Hương vị đặc trưng của loại trà quý hiếm này rất được yêu thích trên thế giới.

Theo các nhà khoa học Nhật Bản, nước trà ô long có chứa nhiều hợp chất có tác dụng hạ huyết áp rất tốt. Trong số đó, EGCG có khả năng kích thích các thụ thể protein trên cơ trơn mạch máu giúp mạch máu thư giãn và giãn nở. 

Khi mạch máu được mở rộng, máu lưu thông dễ dàng hơn, huyết áp được điều chỉnh ở ngưỡng lý tưởng. Nhiều người trước đây huyết áp cao sau khi uống trà ô long đều hạ xuống bình thường.

Ngoài trà xanh, trà ô long còn chứa vitamin, axit amin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Do đó, đây còn được xem là thức uống bồi bổ sức khỏe rất tốt.

Trà táo gai

Táo gai là một trong những vị thuốc quý nhất của y học cổ truyền Trung Quốc. Trà táo gai được chế biến từ quả táo gai khô lên men tự nhiên. Giống như trà ô long, trà táo gai cũng có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Theo y học hiện đại, táo gai rất giàu chất xơ hòa tan và các hợp chất polyphenolic. Đây đều là những chất có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch, trong đó có làm giãn mạch máu và hạ huyết áp.

Các nghiên cứu lâm sàng cũng chỉ ra, trà táo gai có tác dụng hạ huyết áp tốt cho người già. Nếu sử dụng trà táo gai thường xuyên, áp lực máu sẽ hạ về ngưỡng bình thường, nguy cơ mắc bệnh đột quỵ và nhồi máu cơ tim cũng thấp đi đáng kể.

Trà lá ô liu

Cây ô liu là biểu tượng của nền văn minh Hy Lạp. Nhưng ít ai biết, lá cây ô liu chứa rất nhiều tinh dầu và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe con người.

Theo các nhà khoa học, chiết xuất từ lá ô liu có đến 70% là oleuropein. Hợp chất này đã được chứng minh có khả năng làm giãn nở mạch máu rất tốt. Đồng thời, nó còn ức chế quá trình oxy hóa LDL gây xơ cứng mạch máu.

Với công dụng trên, uống trà lá ô liu thường xuyên chắc chắn sẽ giúp ngừa và hạ thấp huyết áp hiệu quả. Đây là lời khuyên hữu ích dành cho những người đang gặp vấn đề về huyết áp.

Trên đây là 6 loại trà giúp cải thiện và hạ huyết áp tự nhiên hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn tình trạng sức khỏe của mình.  

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Trà nào chứa nhiều hoạt chất EGCG?

Trả lời: Trà xanh.

Câu hỏi 2: Trà dâm bụt chứa hoạt chất gì giúp giãn mạch máu hạ huyết áp?

Trả lời: Anthocyanins và polyphenols.

Câu hỏi 3: Uống trà ô long có tác dụng gì đối với huyết áp?

Trả lời: Kích thích mạch máu giãn nở giúp máu lưu thông tốt hơn, hạ huyết áp.