3 thực phẩm nhiều vitamin C người suy thận độ 4 cần hạn chế

Vitamin C là một vi chất dinh dưỡng thiết yếu, giúp tăng cường miễn dịch và hỗ trợ quá trình hấp thu sắt. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân suy thận độ 4, việc bổ sung quá nhiều vitamin C cũng tiềm ẩn những nguy cơ nhất định. Dưới đây là 3 thực phẩm nhiều vitamin C người suy thận độ 4 cần hạn chế

Chanh tươi

Chanh là loại quả chứa hàm lượng vitamin C phong phú, lên tới 50-60mg trong 100g thịt quả. Tuy nhiên, thành phần axit hữu cơ trong chanh có thể gây kích ứng đường tiết niệu ở người suy thận. 

Do đó, họ không nên lạm dụng chanh tươi để phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm đường tiểu và suy giảm chức năng thận. Nếu muốn bổ sung, nên pha loãng với nước để giảm tính axit.

Dứa 

Là một loại quả nhiệt đới phổ biến, dứa chứa rất nhiều vitamin C (khoảng 28mg/100g). Tuy nhiên, thành phần bromelain trong dứa có thể gây kích ứng niêm mạc miệng và đường tiêu hóa. 

Chính vì thế, người suy thận nên hạn chế ăn dứa để tránh làm tăng gánh nặng cho thận. Các chế phẩm từ dứa cũng cần được sử dụng thận trọng.

3 thực phẩm nhiều vitamin C người suy thận độ 4 cần hạn chế


Khế chua

Khế chua là loại quả chua, giàu vitamin C (200mg/100g). Tuy nhiên, hàm lượng vitamin C quá cao lại không có lợi cho người suy thận. Bên cạnh đó, axit hữu cơ và các hợp chất sulfur trong khế cũng có thể gây hại cho thận.

Do vậy, bệnh nhân suy thận cấp độ 4 nên tránh hoặc hạn chế sử dụng các sản phẩm từ khế chua để đảm bảo an toàn.

Như vậy, người mắc bệnh thận mạn tính ở giai đoạn nặng không nên lạm dụng các thực phẩm giàu vitamin C nói trên. Hãy đa dạng hóa bữa ăn với nhiều loại rau xanh, củ quả để bổ sung đủ lượng vitamin C an toàn nhé!

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Vì sao bệnh nhân suy thận cần tránh ăn nhiều chanh tươi?

Trả lời: Thành phần axit hữu cơ trong chanh có thể kích ứng và làm tổn thương niêm mạc đường tiết niệu ở người suy thận. Do đó, họ cần hạn chế chanh tươi để tránh viêm nhiễm đường tiểu và suy giảm chức năng thận.

Câu hỏi 2: Tại sao người suy thận không nên ăn nhiều dứa?

Trả lời: Mặc dù dứa rất giàu vitamin C nhưng thành phần bromelain trong dứa lại gây kích ứng đường tiêu hóa. Do đó, việc lạm dụng dứa có thể gây hại cho người bị suy giảm chức năng thận.

Câu hỏi 3: Làm thế nào để bổ sung đủ vitamin C cho bệnh nhân suy thận?

Trả lời: Người suy thận có thể bổ sung vitamin C từ các loại rau xanh như cải bó xôi, cải xoăn, rau ngót. Bên cạnh đó, một số loại quả ít axit như cam, quýt, đu đủ... cũng là những nguồn vitamin C tốt cho bệnh nhân. Theo nguyên tắc, nên ăn đa dạng các loại rau quả, không nên thiên về một loại cụ thể.