4 thực phẩm chứa "mỏ muối" người bệnh thận cần chú ý

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi người chỉ nên tiêu thụ dưới 5 gam muối mỗi ngày (tương đương 2 gram natri) để giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tăng huyết áp và bệnh thận. Có một sự thật là không phải chỉ các món ăn có vị mặn mới chứa nhiều natri. Thậm chí có rất nhiều loại thực phẩm vốn không có vị mặn nhưng lại là "mỏ muối" tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng thường xuyên và quá nhiều. Dưới đây là 4 thực phẩm chứa "mỏ muối" người bệnh thận cần chú ý

Bánh quy

Bánh quy thường được biết đến với hương vị ngọt dịu, giòn tan. Tuy nhiên, bạn có biết rằng một số loại bánh quy lại chứa lượng muối khá cao không? 

Theo nghiên cứu, hàm lượng natri có trong bơ làm nên lớp vỏ béo bánh đã khiến lượng muối trong bánh tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, quá trình sản xuất cũng đòi hỏi phải thêm một lượng muối nhất định để làm tăng độ giòn và thơm ngon của sản phẩm. Kết hợp lại, một số loại bánh quy chứa tới 400-500 miligram natri trong 100 gram. Con số này cho thấy, chỉ cần ăn vài chiếc bánh đã vượt quá nhu cầu natri cần thiết trong 1 ngày.

Vậy tại sao nhiều người vẫn không cảm nhận được vị mặn trong bánh quy? Lý do là bởi vị ngọt từ đường, sữa, vừng cùng các hương liệu khác đã át đi vị mặn của muối. Hơn nữa, ngưỡng cảm nhận vị mặn ở mỗi người cũng khác nhau, nên có người sẽ nhạy cảm hơn. Vì thế, tốt nhất nên đọc kỹ thành phần dinh dưỡng trên bao bì để lựa chọn những loại ít muối hơn.

4 thực phẩm chứa "mỏ muối" người bệnh thận cần chú ý

Món ngọt tráng miệng

Các món tráng miệng ngọt ngào như bánh ngọt, kem, chè, sữa chua... đều rất được lòng nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng chính những món ăn vẻ bề ngoài vô hại này lại tiềm ẩn nguy cơ làm tăng lượng muối nạp vào cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để điều chỉnh vị và màu sắc, hầu hết các loại đồ ngọt đều được thêm một lượng muối vừa đủ trong quá trình sản xuất. Điển hình như một ly sữa chua Hy Lạp có thể chứa tới 360mg natri, vượt xa so với nhu cầu khuyến nghị. Kem và bánh ngọt cũng tương tự.

Ngay cả trong nước ép hoa quả tươi, lượng muối cũng cao bất ngờ. Lý do là trong quá trình ép, hoa quả được ngâm với nước lạnh để bảo quản và cũng thêm một chút muối. Cuối cùng khi đóng gói, lượng muối tích tụ không hề nhỏ. 

Như vậy, mặc dù vị ngọt đặc trưng đã che đi vị mặn nhưng không có nghĩa các món tráng miệng không chứa natri. Do đó, bạn cần lưu ý hạn chế ăn nhiều các loại thực phẩm này để tránh nguy cơ tăng huyết áp.

Rau củ đóng hộp và muối chua 

Rau củ tươi có vị đậm đà, giàu chất xơ và vitamin nên rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi qua chế biến như đóng hộp hay muối chua thì hàm lượng dinh dưỡng lại thay đổi đáng kể. Theo các nghiên cứu, phần lớn các loại rau củ đóng hộp và muối chua đều chứa lượng muối cao gấp nhiều lần so với tươi.

Lý do là trong quá trình bảo quản và ủ chua, người ta phải thêm một lượng muối để kéo dài thời hạn sử dụng và giữ được độ giòn của sản phẩm. Hàm lượng muối trong cà chua bi, cải bắp, dưa chuột hay củ cải đóng hộp đều vượt ngưỡng nhu cầu hàng ngày gấp 3-4 lần. 

Chưa kể, trong muối ớt hay giấm để ướp rau củ cũng đã pha thêm rất nhiều muối và các chất bảo quản. Nếu không đọc kỹ nhãn mác và kiểm soát khẩu phần, việc ăn nhiều rau củ chế biến có thể khiến bạn vô tình nạp quá liều lượng muối cho phép. Điều này rất nguy hiểm cho tim mạch và thận.

Vì vậy, tốt nhất nên ưu tiên rau củ tươi để đảm bảo an toàn sức khỏe. Nếu muốn sử dụng các loại đóng hộp và muối chua, bạn cần hạn chế khẩu phần trong mỗi bữa để tránh nạp quá nhiều muối.

Thực phẩm chế biến sẵn 

Ngày nay, với lối sống bận rộn, thực phẩm đóng gói sẵn như mì ăn liền, xúc xích, thịt hộp... được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, các loại thực phẩm này đều chịu sự can thiệp mạnh tay của con người về mặt hóa học. Chúng không những chứa nhiều chất bảo quản độc hại mà còn rất giàu muối, mì chính và đường.

Cụ thể, trong quá trình sản xuất mì ăn liền đã thêm một lượng muối đáng kể để tạo độ dai và độ kết dính giữa các sợi mì. Muối cũng được dùng để ướp và bảo quản các loại thịt chế biến. Thậm chí, ngay cả trong nước sốt của mì hay xúc xích cũng chứa hàm lượng natri cực kỳ cao.

Chính vì vậy, việc ăn thường xuyên các đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bim bim, bánh gạo... hay các thực phẩm đóng hộp cũng khiến lượng muối trong cơ thể tăng vọt. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng quá tải muối ở nhiều quốc gia phát triển.

Ngoài các loại thực phẩm trên còn nhiều đồ ăn nhẹ, snacks vẻ bề ngoài vô hại nhưng lại là "mỏ muối" tiềm ẩn. Do đó, mọi người cần thay đổi thói quen bằng cách đọc kỹ nhãn mác và hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn. Thay vào đó, hãy lựa chọn đồ tươi ngon với hàm lượng muối vừa phải để bảo vệ sức khỏe.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao nhiều loại thực phẩm không cảm nhận được vị mặn nhưng lại chứa nhiều muối?

Trả lời:

- Ngưỡng cảm nhận vị mặn của mỗi người khác nhau. Một số người ít nhạy cảm hơn nên khó phát hiện ra vị mặn trong thực phẩm.

- Vị ngọt đậm đà trong nhiều loại đồ ăn, đồ uống như bánh kẹo, nước giải khát... đã lấn át vị mặn của muối.

- Các hương liệu, chất tạo ngọt và chất béo cũng góp phần giảm bớt cảm giác mặn trong thực phẩm.

- Quá trình sản xuất các loại thực phẩm này đã thêm một lượng nhỏ muối để cân bằng hương vị nên rất khó nhận biết.

Câu hỏi 2: Tại sao không nên ăn nhiều các loại thực phẩm chứa nhiều muối mặc dù không cảm nhận được vị mặn?

Trả lời:

- Ăn nhiều muối (quá 2 gam/ngày) sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp và suy giảm chức năng thận.

- Lượng muối dư thừa sẽ gây giữ nước, tích tụ chất lỏng làm phù nề chân tay, mất cân bằng điện giải.

- Muối vượt quá nhu cầu còn có thể gây ra các bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ, xơ cứng động mạch.

- Việc ăn mặn sẽ làm mất cân bằng axit trong dạ dày, đường ruột, có hại cho hệ tiêu hóa.

- Không nên coi thường các loại thực phẩm không cảm nhận được vị mặn bởi chúng vẫn chứa lượng muối đáng kể.