5 điểm cần lưu ý về chế độ ăn cho người cao tuổi bị huyết áp thấp

Theo các nghiên cứu, khoảng 5-10% người trên 65 tuổi mắc phải tình trạng huyết áp thấp. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn ngất do thiếu máu cục bộ não, thậm chí còn dẫn tới hôn mê hoặc tử vong nếu không phát hiện và xử trí kịp thời.  Dưới đây là 5 điểm cần lưu ý về chế độ ăn cho người cao tuổi bị huyết áp thấp

Bổ sung thêm muối cho bữa ăn

Người cao tuổi bị huyết áp thấp nên bổ sung thêm 1-2g muối (tương đương 2-4g mắm/ngày). Lượng muối này sẽ bù đắp chất điện giải và giữ nước, giúp tăng huyết áp nhẹ.

Uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày 

Uống đủ nước sẽ làm tăng thể tích tuần hoàn máu, tránh tình trạng giảm thể tích máu và giúp tăng nhẹ huyết áp. 

Luyện tập thể dục thường xuyên

Các bài tập cardio thường xuyên sẽ làm tăng nhịp tim và quá trình lưu thông máu đến não, ngăn ngừa chóng mặt do thiếu máu cục bộ não ở người già.

5 điểm cần lưu ý về chế độ ăn cho người cao tuổi bị huyết áp thấp

Bổ sung canxi, protein và vitamin

Khẩu phần ăn nên bổ sung nhiều rau xanh, thực phẩm giàu canxi, protein và các loại vitamin giúp tăng cường thể lực.

Hạn chế rượu bia và các chất kích thích

Các chất kích thích như rượu, bia, cà phê làm giãn các mạch máu, khiến huyết áp giảm sâu hơn. Người cao tuổi huyết áp thấp cần phải kiêng những thức uống này.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để chăm sóc người cao tuổi trong gia đình.

Câu hỏi và Trả lời:

Câu hỏi 1: Người cao tuổi bị huyết áp thấp có nên uống rượu/bia không?

Trả lời: Người cao tuổi bị huyết áp thấp không nên uống rượu/bia vì các chất dễ bay hơi trong đồ uống có cồn làm giãn các mạch máu và làm huyết áp giảm sâu hơn. Điều này có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Câu hỏi 2: Chế độ ăn giàu canxi có tác dụng gì đối với người cao tuổi huyết áp thấp?  

Trả lời: Chế độ ăn giàu canxi sẽ giúp tăng cường khối lượng cơ, xương và sức cơ cho người cao tuổi. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng sụp mi mắt, yếu cơ do thiếu máu lên bộ não gây ra ở người huyết áp thấp.  

Câu hỏi 3: Tại sao người cao tuổi huyết áp thấp nên hạn chế cơm, khoai tây?

Trả lời: Cơm, khoai tây thuộc nhóm thực phẩm giàu tinh bột, đường. Việc ăn quá nhiều tinh bột, đường sẽ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nên dễ gây ra các triệu chứng thiếu máu và huyết áp thấp ở người già.