5 loại thực phẩm người bị bạch biến nên kiêng

Bệnh bạch biến là một bệnh tế bào sinh sắc tố ở da bị phá hủy khiến da mất đi lớp sắc tố melanin, do đó vùng da bị mất sắc tố trở thành màu trắng, có khi có những đốm nâu xen kẽ, lông hoặc tóc trên vùng da bị bạch biến cũng có màu trắng. Những thói quen sinh hoạt có thể giúp bạn hạn chế tiến triển của bệnh. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 5 loại thực phẩm người bị bạch biến nên kiêng sau đây để hỗ trợ điều trị

Thực phẩm chứa gluten

Gluten có trong lúa mạch, lúa mì, yến mạch... làm tăng đột biến glucose máu và kích hoạt vi khuẩn, virus. Điều này làm cho bạch biến dễ lan rộng và nặng hơn.

5 loại thực phẩm người bị bạch biến nên kiêng

Thực phẩm nhiều chất béo

Các món ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ, chế biến sẵn... chứa nhiều chất béo khó tiêu, gây viêm nhiễm và làm vết thương lâu lành.

Đồ uống có cồn, caffeine

Chất kích thích trong rượu bia, cà phê... làm suy giảm miễn dịch, khiến bạch biến dễ tái phát và lan rộng hơn sau điều trị.

Trái cây giàu tannin, phenol

Tannin, phenol trong xoài, mâm xôi, dâu đen... ảnh hưởng xấu tới quá trình sản sinh sắc tố da. Do đó, người bị bạch biến nên tránh các loại quả này.  

Trái cây chưa chín

Nhựa và axit trong trái cây chưa chín gây hại cho da, khiến vết bạch biến lâu lành và dễ bị tái phát trở lại.

Như vậy, hạn chế các thực phẩm trên sẽ giúp quá trình điều trị bệnh bạch biến đạt hiệu quả cao hơn. Bổ sung thêm nhiều rau xanh, hoa quả chín và vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho da.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao người bị bạch biến kiêng đường?

Trả lời: Đường làm tăng lượng đường trong máu, gây viêm nhiễm và kích hoạt quá trình phá hủy các tế bào sắc tố. Do đó, bệnh nhân bạch biến cần kiêng đường để tránh bệnh lan rộng và tái phát.

Câu hỏi 2: Người bị bạch biến nên ăn gì? 

Trả lời: Người bị bạch biến nên bổ sung các loại thực phẩm:

- Giàu vitamin C: Cam, chanh, kiwi... bảo vệ da 

- Chứa vitamin D và E: Cá hồi, lòng đỏ trứng... giảm oxy hóa cho da 

- Axit folic: Đậu lăng, rau bina... hỗ trợ điều trị

Ngoài ra bổ sung thêm gạo lứt, các loại hạt và trái cây ít ngọt để tăng cường dinh dưỡng cho da.

Câu hỏi 3: Bạch biến có trị được không?

Trả lời: Bạch biến là bệnh mạn tính nhưng hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm nếu phát hiện sớm. Các phương pháp điều trị phổ biến như dùng thuốc, chiếu tia UV, laser, ghép da... giúp cải thiện triệu chứng và lấy lại làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên phải điều trị lâu dài, có thể tái phát nếu không theo dõi.