5 triệu chứng dễ nhận biết của người suy thận độ 4

Suy thận độ 4 là giai đoạn nguy hiểm, chức năng thận chỉ còn dưới 15%. Nếu không được điều trị thay thế thận kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ cao tử vong. Dưới đây là 5 triệu chứng dễ nhận biết của người suy thận độ 4 mà bạn cần nắm rõ

Rối loạn tiểu tiện  

Suy thận độ 4 khiến thận mất khả năng điều tiết nước tiểu. Bệnh nhân thường gặp các triệu chứng: 

- Tiểu nhiều vào ban đêm, khó ngủ 

- Tiểu ít hoặc không tiểu được dù bàng quang đầy 

- Nước tiểu đục, có mùi hôi 

- Xuất hiện máu hoặc protein trong nước tiểu

Chán ăn, buồn nôn 

Do các độc tố tích tụ trong máu làm rối loạn chức năng dạ dày, gan nên bệnh nhân thường xuất hiện triệu chứng chán ăn, buồn nôn. Một số người còn bị nôn ói hoặc xuất huyết tiêu hóa.

5 triệu chứng dễ nhận biết của người suy thận độ 4

Suy nhược, mệt mỏi  

Ở giai đoạn cuối, chức năng thận suy giảm trầm trọng khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải. Bệnh nhân luôn trong tình trạng suy kiệt, thiếu máu, da xanh xao. Sức đề kháng của cơ thể cũng giảm sút đáng kể.

Phù nề toàn thân

Do không thải được nước và natri dư thừa, người bị suy thận độ 4 thường phù nề khắp cơ thể, đặc biệt là bàn tay, bàn chân và mặt. Phù nề thường xuất hiện đột ngột, lan rộng và khiến bệnh nhân rất khó chịu.  

Biến chứng nguy hiểm

Ở giai đoạn muộn, suy thận độ 4 có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng như:

- Khó thở, thở nhanh do phù phổi 

- Tăng huyết áp đột ngột, đe dọa não và tim

- Mất nước, rối loạn điện giải gây co giật, hôn mê

Những triệu chứng trên đều là dấu hiệu cảnh báo mức độ nguy hiểm của suy thận độ 4. Do đó, bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để các bác sĩ có thể điều trị kịp thời.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Vì sao người bị suy thận độ 4 hay bị rối loạn tiểu tiện?

Trả lời: Do chức năng thận bị suy giảm nghiêm trọng nên không còn khả năng điều tiết nước tiểu. Điều này dẫn đến các triệu chứng tiểu nhiều, tiểu ít, tiểu ra máu hoặc protein.

Câu hỏi 2: Tại sao người bệnh lại hay bị phù nề? 

Trả lời: Suy thận khiến thận không thể loại bỏ muối và nước dư thừa khỏi cơ thể. Do đó, chúng bị tồn đọng lại gây tình trạng phù nề ở tay, chân, mặt.  

Câu hỏi 3: Vì sao suy thận độ 4 lại có thể dẫn đến tử vong?

Trả lời: Ở giai đoạn cuối, suy thận độ 4 gây ra các biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, tăng huyết áp đột ngột, rối loạn nhịp tim, hôn mê. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao.