6 nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng dành cho bệnh nhân suy thận độ 2

Suy thận độ 2 có nguy hiểm hay không là mối quan tâm hàng đầu của người bệnh khi không may mắc phải. Theo các bác sĩ, đây là giai đoạn nhẹ nên khi phát hiện sớm, kết hợp điều trị tích cực thì có khả năng chữa lên đến 90%. Dưới đây là 6 nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng dành cho bệnh nhân suy thận độ 2

Năng lượng hàng ngày từ 1800 – 1900 Kcal

Nhu cầu năng lượng của bệnh nhân suy thận độ 2 sẽ thay đổi so với người bình thường. Cụ thể, lượng calo cần thiết mỗi ngày là khoảng 1800 – 1900 Kcal hoặc tính theo cân nặng 35 Kcal/kg.

Việc cung cấp đủ năng lượng này giúp ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng và mất cân bằng nội môi. 

Duy trì lượng protein 40 – 44 gam/ngày 

Thông thường lượng protein cần thiết mỗi ngày là 60 gam. Tuy nhiên đối với người suy thận độ 2 con số này chỉ nên là 40 – 44 gam, trong đó có 60% là protein thực vật. 

Lượng protein vừa đủ sẽ đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng mà không quá tải cho chức năng thận.

6 nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng dành cho bệnh nhân suy thận độ 2

Chất béo chiếm 40 – 50 gam mỗi ngày  

Mức chất béo được khuyến nghị nạp vào cơ thể hàng ngày cho người suy thận độ 2 là khoảng 40 -50 gam. Nguồn chất béo tốt nhất bao gồm các loại dầu thực vật, dầu olive, óc chó...

Kiêng natri, kali, phospho

Người mắc bệnh thận cần hạn chế bổ sung các khoáng chất: Natri ở mức dưới 2000mg/ngày; Kali dưới 1000mg/ngày; Phospho không quá 600mg/ngày. 

Việc này giúp tránh tình trạng rối loạn điện giải và quá tải cho “máy lọc máu”.

Đường với liều lượng 310 – 350 gam/ngày  

Lượng đường an toàn cho phép của bệnh nhân suy thận độ 2 là 310 – 350 gam mỗi ngày. Vượt quá con số trên sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Carbohydrate chiếm 50 - 60% tổng năng lượng

Cuối cùng, lượng carbs bao gồm cả đường cũng cần được tính toán kỹ lưỡng. Theo đó, bệnh nhân suy thận độ 2 cần duy trì lượng carbs chiếm 50 - 60% tổng lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày.  

Bên cạnh đó, bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất thiết yếu cũng vô cùng quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cho người suy thận.   

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn sẽ biết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh lý của mình. Đồng thời cũng là cách để kiểm soát bệnh tình không cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Vì sao chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân suy thận độ 2 lại cần được điều chỉnh?

Trả lời: Do khi bị suy thận độ 2, chức năng thận bị suy giảm thì quá trình trao đổi chất, chuyển hóa các chất trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng cũng thay đổi, cần được điều chỉnh phù hợp để tránh gây quá tải cho thận.

Câu hỏi 2: Tại sao người bệnh cần hạn chế muối và các khoáng chất?

Trả lời: Lượng muối/khoáng chất vượt quá khả năng đào thải của thận sẽ làm tăng áp lực lọc máu, đồng thời còn gây ra các biến chứng nguy hiểm khác.

Câu hỏi 3: Người bệnh suy thận độ 2 cần bổ sung bao nhiêu protein trong 1 ngày? 

Trả lời: Người bệnh suy thận độ 2 chỉ nên bổ sung 40 – 44 gam protein mỗi ngày, trong đó có 60% protein thực vật để không gây quá tải cho thận.