9 nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng đối với người bệnh suy thận độ 1

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bị suy giảm nhẹ chức năng thận (độ 1) cần tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh để kiểm soát bệnh tình. Dưới đây là 9 nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng đối với người bệnh suy thận độ 1 cần lưu ý

Ăn nhiều ngũ cốc, rau quả 

Bệnh nhân suy thận cần bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, củ quả. Chúng giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, hỗ trợ quá trình đào thải chất thải qua thận.

Uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày

Do suy thận làm rối loạn chức năng điều tiết nước nên bệnh nhân rất dễ bị mất nước, mất cân bằng điện giải. Chính vì thế, người bệnh cần duy trì uống 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể luôn đủ nước.

9 nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng đối với người bệnh suy thận độ 1

Hạn chế muối dưới 5g mỗi ngày  

Muối (natri clorua) là thành phần cần kiêng kỵ với người mắc bệnh thận. Bởi khi vào cơ thể, muối sẽ gây giữ nước, tăng huyết áp, gây tổn thương thêm cho thận. Vì vậy, bệnh nhân chỉ nên sử dụng dưới 5g muối mỗi ngày.

Hạn chế natri, kali, phospho

Các khoáng chất natri, kali, phospho cũng cần được kiểm soát chặt chẽ ở người suy thận độ 1. Cụ thể natri dưới 2000mg/ngày; kali dưới 1000mg/ngày; phospho dưới 600mg/ngày nhé! 

Chất béo chiếm 20 - 25% tổng năng lượng 

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân suy thận cũng cần bổ sung đủ lượng chất béo lành mạnh. Theo đó, chất béo nên chiếm khoảng 20 - 25% tổng lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày - tương đương 40 - 50 gam.   

Năng lượng mỗi ngày từ 1800 – 1900 Kcal

Lượng calo tiêu thụ hàng ngày dành cho người bị suy thận giai đoạn đầu phải được tính toán kỹ lưỡng. Theo khuyến nghị, năng lượng mỗi ngày nên duy trì ở mức 1800 – 1900 Kcal là hợp lý.

Giới hạn lượng đường 310 - 350 gam/ngày  

Lượng đường tiêu thụ cũng là yếu tố then chốt, cần được kiểm soát chặt chẽ. Người bị suy thận độ 1 chỉ nên sử dụng khoảng 310 – 350 gam đường mỗi ngày tùy vào tình trạng sức khỏe.

Chất đạm chiếm 33 gam mỗi ngày

Thông thường, lượng protein cần thiết cho người lớn mỗi ngày là 60 gam. Tuy nhiên với người suy giảm chức năng thận, con số này chỉ nên là 33 gam/ngày để không gây quá tải cho "máy lọc máu".

Carbohydrate chiếm 50 - 60% tổng năng lượng 

Cuối cùng, lượng carbohydrate (bao gồm đường) cũng cần chiếm khoảng 50 - 60% tổng lượng calo nạp vào. Đây được xem là mức vừa đủ để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho cơ thể hàng ngày.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn xây dựng được chế độ ăn phù hợp với bệnh lý của mình. Đồng thời cũng là cách để kiểm soát bệnh không để nặng thêm. Hãy luôn lắng nghe và tư vấn thêm ý kiến của bác sĩ nhé! 

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Vì sao người bị suy thận độ 1 cần tăng cường rau quả, ngũ cốc? 

Trả lời: Bởi nhóm thực phẩm này giàu chất xơ, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và đào thải chất thải qua thận tốt hơn. Điều đó giảm bớt gánh nặng cho hoạt động lọc máu của thận.

Câu hỏi 2: Tại sao người suy thận cần uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày?

Trả lời: Do chức năng điều tiết nước bị rối loạn nên người bệnh rất dễ bị mất nước, uống đủ nước sẽ bù đắp và cung cấp đủ chất lỏng cho cơ thể.

Câu hỏi 3: Hạn chế muối ở người bị suy thận có tác dụng gì?

Trả lời: Do muối khiến cơ thể giữ nước, tăng huyết áp làm tổn thương thận nên cần hạn chế dưới 5g/ngày để bảo vệ chức năng thận.