6 nhóm thực phẩm giàu chất sắt giúp cải thiện huyết áp thấp

Theo các bác sĩ, thiếu máu là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng huyết áp thấp ở nhiều đối tượng. Khi bị thiếu máu, cơ thể không có đủ lượng hồng cầu và hemoglobin để vận chuyển oxy khắp các tế bào. Điều này dẫn đến hiện tượng thiếu oxy, làm chức năng tim và mạch máu hoạt động kém hiệu quả, từ đó huyết áp bị hạ thấp. Dưới đây là 6 nhóm thực phẩm giàu chất sắt giúp cải thiện huyết áp thấp

Gan động vật 

Gan lợn, gan bò,.. chứa lượng sắt dồi dào, dễ hấp thu. 100g gan chứa khoảng 5-8 mg sắt, rất tốt cho bệnh nhân thiếu máu, huyết áp thấp.

Các sản phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua,.. cũng rất giàu sắt, canxi, vitamin B12, giúp tăng hồng cầu và cải thiện thiếu máu.

Các loại động vật giáp xác

Các loại động vật giáp xác như tôm, cua, hến đều rất giàu sắt và kẽm. Chất kẽm hỗ trợ quá trình tạo máu, phòng tránh thiếu máu hiệu quả.

6 nhóm thực phẩm giàu chất sắt giúp cải thiện huyết áp thấp

 

Các loại cá 

Cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ đều là những thực phẩm giàu sắt và axit béo Omega 3 rất tốt cho người bị thiếu máu và huyết áp thấp.

Trứng gà 

Lòng đỏ trứng gà chứa nhiều sắt dễ hấp thu cùng vitamin, khoáng chất giúp phòng tránh tình trạng thiếu máu hiệu quả. Người bệnh có thể ăn trứng hấp, trứng ốp la hoặc uống lòng đỏ trộn sữa.

Thịt nạc

Thịt bò, thịt gà, thịt lợn nạc đều chứa một lượng sắt vừa phải, giúp bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể hằng ngày.

Vậy là chúng ta đã vừa tìm hiểu 6 nhóm thực phẩm giàu sắt, giúp phòng và điều trị chứng thiếu máu hiệu quả, giúp cải thiện huyết áp thấp. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao gan lợn lại tốt cho người bị huyết áp thấp do thiếu máu?

Trả lời: Gan lợn là nguồn thực phẩm chứa nhiều sắt, đồng thời cũng rất giàu vitamin B12 và axit folic. Hai chất dinh dưỡng này giúp tăng nhanh số lượng tế bào hồng cầu và hemoglobin, phòng tránh thiếu máu hiệu quả.  

Câu hỏi 2: Tại sao các động vật giáp xác như tôm, cua lại tốt cho người thiếu máu?

Trả lời: Ngoài sắt, tôm còn rất giàu kẽm - một khoáng chất quan trọng giúp tăng quá trình tổng hợp hemoglobin và tạo hồng cầu. Hơn nữa, chất đồng trong tôm, cua cũng hỗ trợ hấp thu sắt và phòng tránh thiếu máu rất hiệu quả.  

Câu hỏi 3: Nhóm thực phẩm nào sau đây ít tốt cho người bị huyết áp thấp do thiếu máu?

A. Rau xanh.   B. Các loại hạt.   C. Cơm trắng tinh chế.   D. Thịt nạc.

Trả lời: Đáp án C - Cơm trắng tinh chế ít tốt cho người bị huyết áp thấp do không cung cấp được các chất dinh dưỡng cần thiết như sắt, vitamin và khoáng chất giúp phòng tránh thiếu máu.