10 đối tượng không nên điều trị vảy nến bằng UVB

Điều trị bằng chiếu tia cực tím UVB được xem là một trong những phương pháp điều trị vảy nến hiệu quả và an toàn nhất hiện nay. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân vảy nến nào cũng có thể áp dụng phương pháp này. Cụ thể, có 10 đối tượng không nên điều trị vảy nến bằng UVB sau đây

Người bệnh suy giảm gan, thận nặng

Những bệnh nhân bị suy giảm chức năng gan, thận ở mức độ nặng sẽ không được chỉ định điều trị bằng UVB do nguy cơ bị ngộ độc, tích lũy các chất chuyển hóa độc hại khó đào thải qua da.   

Bệnh nhân đục thủy tinh thể, đục nhân mắt

Nhóm bệnh nhân bị đục thủy tinh thể hay đục nhân mắt sẽ không được chỉ định chiếu UVB do tia UVB có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng. Tia UVB có thể khiến các vết đục tiến triển nhanh hơn, đe dọa thị lực.

10 đối tượng không nên điều trị vảy nến bằng UVB

Người có tiền sử ung thư da

Đối với những bệnh nhân từng mắc các loại ung thư da như ung thư tế bào đáy hay ung thư tế bào vảy... thì không nên sử dụng điều trị bằng UVB do có thể làm tăng nguy cơ tái phát bệnh.

Bệnh nhân porphyria da

Porphyria da là bệnh lý hiếm gặp liên quan đến rối loạn chuyển hóa prophyrin, khiến da nhạy cảm với ánh sáng. Chính vì thế, những bệnh nhân mắc bệnh này cần tránh tiếp xúc với tia UVB.

Bệnh pemphigus

Pemphigus là nhóm bệnh lý da liễn hiếm gặp, đặc trưng bởi tình trạng phồng rộp, mảng bong tróc trên da. Do tia UVB có thể gây kích ứng, làm bệnh nặng thêm nên không được chỉ định cho bệnh nhân pemphigus.

Bệnh pemphigoid

Tương tự như pemphigus, bệnh nhân mắc pemphigoid cũng không được khuyến cáo điều trị bằng UVB do có thể dẫn đến biến chứng nặng.

Bệnh lupus đỏ hệ thống

Đối với những bệnh nhân lupus, chiếu tia UVB có thể gây kích ứng da, thậm chí dẫn đến hồi phát cơn bệnh nên cần chống chỉ định.

Người bị quá mỏng sừng ngoài da

Quá trình chiếu UVB dễ gây bỏng, tổn thương da ở những bệnh nhân bị mỏng lớp biểu bì.

Đang dùng thuốc ức chế miễn dịch

Một số loại thuốc điều trị bệnh tật khác có tác dụng ức chế hệ miễn dịch như thuốc cyclosporin cũng làm tăng khả năng nhạy cảm của da đối với tia UVB.

Người có tiền sử nhạy cảm với ánh sáng

Cuối cùng, những bệnh nhân có tiền sử bị dị ứng, phản ứng với ánh sáng như nổi mẩn đỏ, ngứa, phồng rộp...cũng nên tránh sử dụng điều trị bằng UVB.

Như vậy, để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị, bác sĩ cần thận trọng tư vấn, thăm khám và chỉ định phác đồ điều trị phù hợp nhất cho từng bệnh nhân cụ thể.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao bệnh nhân từng mắc ung thư da lại không được khuyến cáo điều trị vảy nến bằng UVB?

Trả lời: Đối với những bệnh nhân từng mắc các loại ung thư da, việc sử dụng điều trị bằng tia UVB có thể làm tăng nguy cơ tái phát bệnh. Cụ thể hơn, cơ chế tác động của tia UVB lên tế bào da khỏe mạnh đã bị biến đổi đối với các tế bào ung thư. Thay vì kích thích quá trình tái tạo, làm lành tổn thương như ở da khỏe, tia UVB có khả năng thúc đẩy quá trình phát triển nhanh, lan rộng của các tế bào ung thư. Do đó, phương pháp này không được chỉ định cho bệnh nhân.

Câu hỏi 2: Tại sao những bệnh nhân mắc bệnh lupus lại không thể áp dụng phương pháp điều trị bằng UVB?

Trả lời: Làn da ở bệnh nhân lupus rất mỏng manh, dễ bị tổn thương dưới tác dụng của các kích thích từ môi trường bên ngoài. Do vậy, việc sử dụng điều trị bằng tia UVB có thể gây ra phản ứng dị ứng, làm tình trạng bệnh nặng lên. Hơn nữa, quá trình chiếu tia UVB lên da sẽ giải phóng một lượng lớn histamin gây viêm, các gốc tự do làm hư tổn tế bào, kích hoạt quá trình tự miễn làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp, đau cơ của bệnh nhân lupus. Chính vì vậy, nhóm bệnh nhân này không được chỉ định áp dụng phương pháp điều trị vảy nến bằng UVB.