3 nhóm thực phẩm lành mạnh mang lại lợi ích cho người bị vẩy nến

Vẩy nến là căn bệnh viêm da phổ biến, tuy không lây lan nhưng gây ra tình trạng da bị bong tróc, đỏ, ngứa ngáy kéo dài. Đây cũng là bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn, vì thế chế độ ăn uống khoa học giúp kiểm soát tốt triệu chứng là vô cùng quan trọng. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, có 3 nhóm thực phẩm lành mạnh mang lại lợi ích cho người bị vẩy nến, cần được ưu tiên đưa vào thực đơn hằng ngày

Rau xanh và trái cây

Rau, củ, quả tươi chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Chúng giúp làm dịu da, giảm tác động của các chất gây viêm trong da đồng thời cung cấp năng lượng cho quá trình điều trị. Cụ thể, các loại rau có lá xanh đậm chứa nhiều beta carotene như rau bina, rau diếp, chuối, kiwi...rất giàu vitamin A, E và C cần thiết cho chức năng sửa chữa tế bào. Thêm vào đó, chất xơ trong rau củ quả còn hỗ trợ hệ tiêu hóa trong quá trình chống viêm.

3 nhóm thực phẩm lành mạnh mang lại lợi ích cho người bị vẩy nến

Thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 là nhóm axit béo không no thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt có tác dụng hạn chế quá trình viêm nhiễm. Các nhà nghiên cứu đều cho rằng, ăn nhiều các thực phẩm có nguồn gốc từ đại dương như cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ....có lợi cho làn da của người bị vẩy nến. Bên cạnh đó, hạt chia, hạt lanh cũng được khuyến nghị sử dụng bởi hàm lượng omega-3 thuộc nhóm ALA phong phú.  

Gia vị chứa chất kháng viêm

Các loại gia vị như tỏi, nghệ, củ gừng, quế.. chứa nhiều chất chống viêm, kháng khuẩn tự nhiên như allicin, curcumin, gingerol. Nếu sử dụng các loại gia vị này cùng rau củ quả hằng ngày sẽ tăng cường đáng kể năng lực chống oxy hóa và khả năng chữa lành tổn thương cho da. Nghiên cứu của ĐH Colombia (Mỹ) cho biết, bột nghệ có tác dụng làm dịu tình trạng viêm và phục hồi nhanh chóng các tổn thương, vết bỏng ngoài da, do vậy rất thích hợp bổ sung cho người bị vẩy nến.  

Như vậy, bổ sung đầy đủ rau xanh, trái cây tươi cùng các thực phẩm giàu omega 3 và các loại gia vị có lợi sẽ giúp ngăn ngừa quá trình viêm, nâng cao hiệu quả điều trị cho người mắc bệnh vẩy nến. Song song với đó, cần kết hợp với việc loại bỏ các yếu tố gây hại, căng thẳng tinh thần để cân bằng cơ thể.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao bệnh nhân vẩy nến nên ăn nhiều rau củ quả tươi?

Trả lời: Rau củ quả là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất dồi dào, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại quá trình viêm nhiễm. Bên cạnh đó, chất xơ và các chất chống oxy hóa mạnh chứa trong rau quả có tác dụng làm dịu làn da bị viêm, giảm ngứa ngáy, kích ứng hiệu quả. Chính vì thế, cung cấp đầy đủ rau củ giúp hạn chế vẩy nến tái phát, thúc đẩy quá trình điều trị.

Câu hỏi 2: Tại sao người bệnh cần bổ sung nhiều gia vị có lợi cho sức khỏe như tỏi, nghệ, củ gừng?

Trả lời: Các loại gia vị nói trên chứa hàm lượng lớn các hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học cao như alliin trong tỏi, curcumin trong nghệ, gingerol trong gừng...Những chất này có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn mạnh, có lợi cho việc điều trị vẩy nến. Cụ thể, chúng sẽ ức chế sản sinh các chất trung gian gây viêm (prostaglandin, leukotrien), giảm quá trình phát triển mạch máu nuôi, từ đó làm dịu tình trạng da bị viêm đỏ, phồng rộp.