3 dấu hiệu cho thấy bệnh nhân nên đốt sùi mào gà

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội phổ biến do virus HPV gây ra. Bệnh lý này khiến xuất hiện các u nhú, mụn cóc ở bộ phận sinh dục và hậu môn. Đa số trường hợp sùi mào gà có thể tự khỏi nhưng cũng có một bộ phận bệnh nhân bị bệnh kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, biết được khi nào nên đốt sùi mào gà là quan trọng giúp hạn chế biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là 3 dấu hiệu cho thấy bệnh nhân nên đốt sùi mào gà

Nốt sùi có kích thước to, phát triển thành đám

Nốt sùi mào gà khi phì đại thành khối u có đường kính trên 5mm, số lượng trên 50 u nhú ở cùng một vùng da là báo hiệu bệnh chuyển biến xấu. Lúc này, tình trạng sùi mào gà đang ở mức độ trung bình hoặc nặng nên rất dễ lan tràn.  Đặc biệt khi các u nhú phát triển thành đám với hình dạng hoa mào gà, cóc, khóm súp lơ,...là dấu hiệu bệnh đã tiến triển nặng. 
Việc đốt sùi trong trường hợp này sẽ hiệu quả hơn là dùng thuốc đặc trị. Bệnh nhanh chóng khỏi và hạn chế lây lan đáng kể. Người bệnh sau đốt chỉ mất 7-10 ngày để lành vùng da nông, không làm viêm nhiễm mô mềm và quan trọng không để lại sẹo xấu.

3 dấu hiệu cho thấy bệnh nhân nên đốt sùi mào gà

Bệnh nhân sùi mào gà có biến chứng vỡ u nhú

Giai đoạn này, người bị sùi thường có cảm giác đau rát nhiều khi ngồi và di chuyển, sinh hoạt hằng ngày bị ảnh hưởng. Khi chạm vào vùng bị bệnh, họ cảm thấy đau và có mủ rỉ ra ngoài. 
Nguyên nhân là do các nốt sùi ở bộ phận sinh dục liên quan đến giao hợp, vệ sinh bị va chạm dẫn đến viêm loét nên bị vỡ mủ. Những mụn sùi vỡ ra tiếp xúc trực tiếp với quần áo, khăn tắm rất dễ lây nhiễm khuẩn gây viêm nhiễm nặng hơn. Đây là lúc cần đốt sùi ngay để tránh biến chứng.

Sùi mào gà để lại mùi hôi khó chịu

Do các u nhú mụn sùi vỡ ra, tiết dịch liên tục. Hoặc khi số lượng nốt sùi quá nhiều ở vùng kín, sau khi đi vệ sinh sẽ đọng lại mùi hôi khó chịu. Điều này gây cản trở sinh hoạt, mất tự tin của người bệnh.

Nốt sùi phát triển to còn khiến người mang bệnh khó khăn khi di chuyển. Trường hợp nốt sùi ở hậu môn còn gây đau rát khi đại tiện, ngồi khó chịu. Việc đốt sùi trong giai đoạn này sẽ loại bỏ tổn thương nhanh chóng, ngăn chặn mùi hôi và các triệu chứng khó chịu khác.

Bài viết trên đây là một số chia sẻ về 3 dấu hiệu cho thấy bệnh nhân nên đốt sùi ngay, hy vọng giúp ích cho bạn. Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Vì sao nên đốt sùi mào gà khi các nốt sùi mọc thành đám có hình dạng hoa mào gà?

Trả lời:

- Nốt sùi phát triển thành đám với hình dạng đặc trưng như hoa mào gà là dấu bệnh đã chuyển nặng. 
- Đám nốt sùi phì đại to thường bám chặt vào niêm mạc, xung quanh có nhiều mạch máu nuôi dưỡng khiến các phương pháp như đốt điện, laser đốt được sâu và dễ dàng hơn.
- Đốt sùi mào gà sẽ tiêu diệt tận gốc u nhú, ngăn chặn chúng phát triển lớn hơn gây biến chứng nguy hiểm như ung thư.
- Sau quá trình đốt sùi các mô liên kết nhanh chóng lành sẹo, không đau rát và ngứa ngáy như với thuốc.

Câu hỏi 2: Bệnh nhân cần lưu ý gì trước và sau quá trình đốt điện sùi mào gà? 

Trả lời: Trước khi đốt sùi bệnh nhân cần:

- Làm xét nghiệm, siêu âm, nội soi để bác sĩ xác định chính xác tình trạng bệnh.
- Thực hiện vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tẩy tế bào da chết để đảm bảo quá trình đốt được dễ dàng.
- Uống thuốc giảm đau nếu cần 30 phút trước khi đốt.

Sau khi đốt sùi cần:

- Vệ sinh nhẹ nhàng bằng nước ấm hoặc dung dịch sát khuẩn theo đơn.
- Không gãi hoặc chà xát vùng da bị đốt.
- Uống thuốc kháng sinh và giảm đau nếu cần theo đơn.
- Quan sát vết thương, nếu thấy bất thường phải đến ngay bệnh viện.