6 loại thảo dược chữa trị bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh lý xã hội phổ biến do virus HPV gây ra. Ngoài việc điều trị bằng thuốc Tây y, bệnh nhân cũng có thể sử dụng các loại thảo dược tự nhiên để hỗ trợ điều trị hiệu quả và an toàn. Cùng tham khảo bài viết về 6 loại thảo dược chữa trị bệnh sùi mào gà dưới đây

Lá trầu không

Lá trầu không có tính sát khuẩn, kháng khuẩn cao nhờ chứa các hoạt chất có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm và virus. Ngoài ra, lá trầu không còn giúp làm dịu vùng da bị tổn thương do sùi mào gà, tránh khô da và nứt rạn. 

Cách sử dụng: Lấy 15-20 lá trầu không tươi giã nát hoặc ngâm với rượu trắng khoảng 1 tuần, lọc lấy nước uống trước bữa ăn. Hoặc đun sôi lá trầu không tươi lấy nước để xông hơi, rửa vùng kín.

6 loại thảo dược chữa trị bệnh sùi mào gà

Lá tía tô

Tía tô có chứa các hoạt chất oxy quinon, flavonoid, tanin và dầu nhờn giúp kháng khuẩn mạnh. Ngoài ra còn có tác dụng sát trùng, chống viêm, làm lành vết thương hiệu quả. 

Cách sử dụng: Lấy một nắm lá tía tô, gừng tươi rửa sạch, giã hoặc xay nhuyễn kết hợp đắp ngoài vùng da bị sùi mào gà. Có thể kết hợp uống nước lá tía tô hoặc xông hơi bằng lá tía tô để tăng hiệu quả.

Nghệ vàng

Nghệ vàng có tác dụng tuyệt vời trong việc điều trị các khối u xơ, nốt sần do sùi mào gà gây ra, giảm thâm sẹo, tăng sinh tế bào mới. Đặc biệt, curcumin trong nghệ còn giúp kích thích hệ thống miễn dịch, ức chế quá trình tạo máu cho khối u.

Cách sử dụng: Kết hợp nghệ và mật ong thoa lên vùng da bị sùi mào gà, để qua đêm và rửa sạch vào sáng hôm sau. Có thể uống nghệ vào buổi sáng để tăng tính sát khuẩn.

Tỏi

Tỏi có tính sát khuẩn cao, các hợp chất lưu huỳnh giúp chống nấm và vi khuẩn, trong đó có cả vi khuẩn HPV gây sùi mào gà. 

Cách sử dụng: Đập dập những củ tỏi tươi rồi đắp lên vùng da bị sùi để tránh lan rộng. Bạn cũng có thể nghiền nát tỏi trộn với mật ong, ớt đỏ hoặc chanh thoa lên chỗ sùi để tăng hiệu quả chữa trị.

Nha đam

Nha đam có chứa khoáng chất, vitamin và các dưỡng chất nuôi dưỡng da, làm lành vết thương nhanh chóng. Bên cạnh đó, tinh dầu nha đam còn có tác dụng kháng khuẩn, ức chế virus gây bệnh sùi mào gà ở vùng da tổn thương. 

Cách sử dụng: Đun sôi nha đam lấy nước uống bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Cũng có thể ngâm nha đam với 1 chút rượu trắng, lọc lấy nước thoa lên vùng da hoặc uống để tăng hiệu quả chữa bệnh.

Giấm táo

Giấm táo có độ pH thấp giúp làm chua môi trường, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra còn có tác dụng sát khuẩn, làm khô dịch tiết ở các u nhú trên da do sùi mào gà.

Cách sử dụng: Pha loãng giấm táo với nước ấm, dùng bông thấm đắp lên vùng da bị sùi khoảng 30 phút/lần. Nên đắp 2 lần/ngày để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh và làm khô u nhú. 

Với 6 loại thảo dược trên, người bệnh có thể áp dụng điều trị sùi mào gà tại nhà với chi phí thấp, hiệu quả cao và ít tác dụng phụ. Tùy vào tình trạng bệnh mà có thể kết hợp các loại thảo dược khác nhau hoặc sử dụng đơn lẻ để tối ưu hóa quá trình điều trị. Duy trì đều đặn sẽ giúp triệu chứng thuyên giảm, u nhú tiêu biến và không để lại sẹo xấu.

Câu hỏi và trả lời:

Câu hỏi 1: Tại sao nên kết hợp nhiều loại thảo dược để điều trị sùi mào gà?

Trả lời:

- Việc kết hợp nhiều loại thảo dược sẽ phát huy tối đa công dụng của từng loại, tạo thành phức hợp có hoạt tính sinh học cao hơn so với dùng riêng lẻ. 
- Các thảo dược bổ sung, tăng cường lẫn nhau giúp điều trị sùi mào gà nhanh và hiệu quả hơn. Ví dụ trầu không sát khuẩn kết hợp với tác dụng làm lành vết thương của nha đam.
- Sử dụng đa dạng thảo dược còn giúp hạn chế sự kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh.
- Việc phối hợp nhiều loại thảo dược còn hạn chế tác dụng phụ so với dùng một loại với liều cao.

Câu hỏi 2: Bệnh nhân cần lưu ý gì khi sử dụng thảo dược điều trị sùi mào gà?

Trả lời:

- Không nên tự ý sử dụng các loại thảo dược mà chưa tham khảo ý kiến thầy thuốc, nhất là phụ nữ có thai hoặc cho con bú.
- Cần tuân thủ liều lượng và cách dùng để đảm bảo an toàn, không gây kích ứng hoặc dị ứng. 
- Nên sử dụng thảo dược điều trị song song cùng thuốc Tây y theo đơn của bác sĩ, không nên tự ý ngừng thuốc Tây.
- Đối với một số vị thuốc có vị cay nóng như ớt, gừng cần tránh dùng trực tiếp lên da có vết thương hở.
- Trong quá trình điều trị, nếu thấy dị ứng hoặc kích ứng da phải ngừng ngay việc sử dụng.